ประเทศกรีนแลนด์เตรียมเปิดตัวเรือนจำสุดหรู ประดุจรีสอร์ต พร้อมให้บริการปี 2019

ถ้าพูดถึงเรือนจำที่เอาไว้ขังนักโทษโดยปกติทั่วไปเราคงคิดว่าน่าจะมีสภาพที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ ภายในอาจจะสกปรกหรือให้ความรู้สึกอึดอัดเป็นแน่แท้

แต่เรือนจำที่เราจะนำมาให้คุณได้ดูในวันนี้ จะทำให้คุณต้องเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับคุกที่ว่ามันต้องสกปรก ต้องออกแบบธรรมดาๆ ไปเลย

เพราะนี่คือ “Ny Anstalt” เรือนจำที่มีมนุษยธรรมที่มีการออกเหมือนกับรีสอร์ตสุดหรูหรา ที่กำลังจะเปิดให้บริการภายในประเทศกรีนแลนด์ ในปี 2019

 

 

เรือนจำ Ny Anstalt นี้เป็นผลงานที่ได้มาจากการแข่งขันออกแบบเรือนจำแบบใหม่ที่จะตั้งอยู่ในมหานคร Nuuk ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศกรีนแลนด์

ที่นี่มีห้องขังทั้งหมด 76 ห้องแบ่งเป็นห้องขังแบบปิด 40 และห้องขังแบบเปิดอีก 36 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องจะมีเนื้อที่ 12 ตารางเมตร

แม้ว่าพื้นที่แต่ละห้องจะดูเล็ก แต่นักโทษก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการชมวิวสวยๆ ของภูเขา Sermitsiaq ที่อยู่ล้อมรอบเรือนจำนี้ได้

และใน Ny Anstalt ยังมีพื้นที่ให้นักโทษได้มานั่งพบปะสมาคมรวมถึงห้องครัว ศูนย์การกีฬา ห้องสมุดและโบสถ์ให้ได้ใช้บริการกันอีกด้วยอีกด้วย

 

 

จุดประสงค์ของการออกแบบเรือนจำหรูหราหลังนี้ เพราะนักโทษจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและมีปัญหาเรื่องการปรับตัวเวลาที่พ้นโทษและได้กลับเข้าสังคมอีกครั้งหนึ่ง และที่พิเศษคือนักโทษของเรือนจำนี้สามารถที่จะเข้าไปในเมืองเพื่อทำงานหาเงินได้ แต่ต้องกลับมาเรือนจำทุกๆ เย็น

ลักษณะเด่นของเรือนจำนี้คือการที่ใช้กระจกมาเป็นวัสดุในการก่อสร้าง นักโทษที่มาถึงจะได้มองเห็นเข้ามาในตัวของเรือนจำได้ เพื่อช่วยอาการบอบช้ำทางจิตใจ

โครงการนี้กินพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 8,000 ตารางเมตร ซึ่งถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการณ์การขาดแคลนเรือนจำแบบปิด ซึ่งทำให้ต้องส่งนักโทษอันตรายไปอยู่ที่ Herstedvester ประเทศเดนมาร์ก

ซึ่งการส่งนักโทษไปอยู่ที่เดนมาร์กกลายเป็นผลเสียแก่นักโทษ เพราะผู้คุมในเรือนจำ Herstedvester ไม่พูดภาษากรีนแลนด์ ทำให้ระหว่างนักโทษและผู้คุมเกิดปัญหากำแพงภาษาขึ้น

 

 

Thomas Ruus Christensen หัวหน้าสถาปนิกที่ออกแบบ NY Anstalt กล่าวว่า “คุณไม่สามารถหนีออกจากเรือนจำนี้ได้ เพราะมันถูกล้อมรอบไปด้วยกำแพงยักษ์ แต่คุณสามารถชมวิวสวยๆ และหลบหนีทางจิตใจได้นะ และนั่นแหละเป้าหมายสำคัญของเราเลย”

“ผู้คุมไม่จำเป็นต้องพกอาวุธ และสามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับนักโทษไปในเชิงที่ดีได้ เป็นคอนเซ็ปต์หลักในการพักฟื้นเลย”

เขายังบอกเพิ่มเติมว่าเรือนจำนี้แบ่งออกเป็นสามระดับ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการควบคุมนักโทษในพื้นที่นั้นๆ และหากนักโทษไม่พอใจก็สามารถขอแยกออกมาได้

สถาปนิกอีกคน Jette Birkeskov Mogensen กล่าวว่าโครงการนี้มีการศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์ของนักโทษอย่างมากๆ

 

 

สุดยอดดดดด! เป็นเรือนจำที่สวยมากๆ เลย

ที่มา Dailymail

 

Comments

Leave a Reply