นักจิตวิทยาบอก คนที่มีลักษณะตรงข้ามกัน ไม่ได้ดึงดูดเข้าหากัน หรือเข้ากันได้ดีเสมอไป

คุณอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการความรัก บางคำแนะนำก็น่าสนใจและดูน่าจะใช้ได้จริง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีคำแนะนำอีกมากมายที่ไม่น่าจะจริงสักเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามคนกว่า 80% มักจะมีความเชื่อที่ว่า “คนที่ลักษณะตรงข้ามกันนั้นมักจะดึงดูดกันและกัน” ว่าเป็นคำแนะนำที่ดี แต่แท้จริงแล้วพวกเขาอาจจะคิดผิดก็ได้ เพราะตามที่นักวิจัยที่ St. Andrews ทำการวิจัยออกมานั้น คนส่วนใหญ่มักที่จะดึงดูดผู้คนที่มีลักษณะคล้ายกันมากกว่า

 

 

การวิจัยจากวารสารทางจิตวิทยา บอกว่าเหตุผลที่ผู้คนส่วนใหญ่มักที่จะสนใจคนอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับตัวเองนั้น เป็นเพราะมนุษย์ชอบสิ่งที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่อย่างบ้านเกิด หรือของที่ใช้เป็นประจำ บวกกับการที่เราเห็นใบหน้าของตัวเองในกระจกทุกวัน

 

 

ดังนั้นเราจึงถูกดึงดูดจากจิตใต้สำนึกไปยังคนที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับเรา โดยเฉพาะรูปร่างหน้าตา เราจะรู้สึกว่าพวกเขาน่าเชื่อถือและมีความรู้สึกที่ดีกับพวกเขาเหล่านั้นมากขึ้น

และด้วยเหตุเดียวกันนี่เองเราจึงมักถูกดึงดูดโดยผู้คนที่ดูคล้ายกับพ่อแม่ของเรา เพราะเราไม่เพียงคุ้นเคยกับใบหน้าของพวกเขา แต่ยังเพราะพวกเขาเป็นคนแรกที่เราผูกพันด้วย

นอกเหนือจากการดึงดูดทางลักษณะกายภาพแล้ว ผู้คนยังมักจะถูกดึงดูดโดย คนที่มีทัศนคติ และมุมมองที่คล้ายกัน เช่นศาสนา หรือการเมือง รวมไปถึงคนที่มีลักษณะนิสัยที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นคนที่รักกันนานๆ มักจะสามารถทำอะไรด้วยกันเป็นเวลาหลายๆ ปีได้

 

 

อย่างไรก็ตามงานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ฟันธงไปว่า คนที่มีลักษณะตรงข้ามกัน ไม่ได้ดึงดูดเข้าหากันแต่อย่างใด เพียงแต่กล่าวในแง่ของจุดร่วมระหว่างความคุ้นเคยกับความสบายใจของคู่รักก็เท่านั้น ดังนั้นแม้คุณกับคนที่คุณรักจะต่างกันสุดขั้วแค่ไหน มันก็มีความเป็นไปได้ที่พวกคุณจะอยู่ด้วยกันได้อย่างยาวนานอยู่ดี

 

ที่มา thechive

Comments

Leave a Reply