ร้านเหล้าในเบลเยี่ยมติดสัญญาณกันขโมยที่ ‘แก้วเบียร์’ เพราะคนขโมยกลับเยอะเกิ๊นนน

The Beer Wall คือร้านเหล้าที่โด่งดังของเมืองบรูช ประเทศเบลเยี่ยม ทุกๆ วันที่นี่จะเต็มไปด้วยเหล่านักดื่มจำนวนมาก ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่แห่เข้ามาดื่มด่ำกับเบียร์ชั้นเลิศ แต่เพราะอย่างนั้นเองจึงทำให้ทางร้านต้องประสบกับปัญหาใหญ่มานานหลายปี

ปัญหาที่ว่านั้นก็คือ “ปัญหาลูกค้าขโมยแก้วกลับบ้าน” เนื่องจากว่าทางร้านนั้นมีแก้วหลากหลายแบบไว้คอยบริการ ไม่ว่าจะเป็นแก้วทรงสูงดูย้อนยุค แก้วเหมือนที่ใช้ในโบสถ์ แก้วทรงนาฬิกาทราย หรือแม้แต่แก้วทรงกะลามะพร้าวก็ยังมี นั่นจึงทำให้บางคนฉวยโอกาสหยิบติดไม้ติดมือกลับไปซะอย่างนั้น

 

ด้านหน้าร้านเต็มไปด้วยเบียร์หลากหลายยี่ห้อ วางเอาไว้ตามชื่อร้าน The Beer Wall (หมายความว่า กำแพงเบียร์)

 

Philip Maes เจ้าของร้านเหล้าดังกล่าวบอกว่า แก้วเหล้านั้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายของที่ระลึกข้างๆ แท้ๆ แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กลับเลือกที่จะเอาของร้านกลับไปแบบฟรีๆ เดินออกไปอย่างหน้าตาเฉย

เขายังบอกอีกว่า “โรงแรมจะมีคนขโมยผ้าขนหนู ในร้านอาหารจะมีคนขโมยกระปุกเกลือ สำหรับร้านเหล้าก็คงเป็นแก้วเนี่ยแหละ ลูกค้าบางคนคิดว่าการที่พวกเขาจ่ายเงินซื้อเครื่องดื่มจะสามารถนำเอาแก้วกลับไปเป็นที่ระลึกได้”

ตอนนี้บางคนอาจคิดว่า “แก้วแค่ไม่กี่ใบถูกขโมยไปไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่นี่นา?” แต่ Philip บอกว่าในแต่ละปีร้านของเขาถูกขโมยแก้วไปอย่างต่ำ 4,000 ใบ เฉลี่ยแล้วมีคนมาขโมยทุกวัน วันประมาณ 10 ใบเป็นอย่างต่ำ

 

 

เขายังเล่าอีกว่าแก้วที่ถูกขโมยบ่อยที่สุดคือแก้วที่ไว้ใช้เสิร์ฟเบียร์ Brugse Zot เบียร์ชื่อดังที่มีเฉพาะเมืองนี้ ด้วยความที่มันมีเอกลักษณ์ จึงทำให้ทุกๆ ครึ่งปีเขาต้องสั่งแก้วชนิดนี้มามากถึง 400 ใบ เพื่อทดแทนแก้วที่หายไปอยู่เสมอ

เพราะเหตุนั้นเอง ทางร้านจึงไม่อาจนิ่งเฉยอยู่ได้ พวกเขาจึงตัดสินใจติดตั้งเซ็นเซอร์สัญญาณกันขโมยด้วยงบประมาณกว่า 156,000 บาท เอาไว้ที่แก้วทุกใบภายในร้านและประตูทางเข้า ทำให้เวลาลูกค้าคนไหนพยายามจะนำแก้วออกจากร้าน เสียงสัญญาณกันขโมยก็จะดังขึ้น ไม่ต่างจากที่เราเห็นตามร้านค้าภายในห้าง

 

แก้วที่ไว้ใช้เสิร์ฟเบียร์ Brugse Zot

 

หลังจากนี้คงทำให้ร้านไม่ได้เจอปัญหาดังกล่าวอีกต่อไป ส่วนนักดื่มคนไหนที่พอเมาแล้วชอบเผลอหยิบแก้วกลับไปโดยไม่รู้ตัว เราขอแนะนำว่าอย่าทำอย่างนั้นเลย เอาเป็นถังน้ำแข็งดีกว่า เก็บความเย็นได้ด้วย

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply