สุนัขขี้กลัวอาศัยกองขยะเป็นบ้าน ได้รับความช่วยเหลือ พร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่แล้ว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในเมือง Tijuana ประเทศเม็กซิโก เจ้าหมา Sophie ถูกพบขณะที่มันนอนอยู่ในกองขยะพร้อมผ้าห่มเก่าๆ ผืนหนึ่ง

ไม่มีใครรู้ว่าสุนัขผู้น่าสงสารตัวนี้ถูกทิ้งไว้ที่นี่มานานแค่ไหนแล้ว แต่บนตัวของมันเต็มไปด้วยบาดแผล หูของมันมีเลือดออก และท้องของมันก็ดูหย่อนคล้อยจากการมีลูก

 

 

การพบน้องหมาครั้งแรกในสภาพเช่นนั้น ทำเอา Nikki Audet ผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือสุนัข The Mutt Scouts แทบไม่อยากเชื่อสายตัวเอง

Audet บอกว่า “มันถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำอีก อดีตของมันคือฝันร้ายอันยาวนาน”

 

 

ต่อมากลุ่มช่วยเหลือสัตว์ได้พา Sophie ไปยังโรงพยายาบาลทันที และได้คำตอบจากคุณหมอว่าสุนัขตัวนี้ถูกละเลยมานาน และยังถูกใช้เป็นเหยื่อล่อในการประลองสุนัขด้วย

มันมีรอยแผลอยู่ทั่วร่างกาย มีรอยกัด มีเลือดออก ซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่ามันถูกทำร้ายครั้งแล้วครั้งเล่า

 

 

สัตวแพทย์บอกว่าก่อนหน้านี้มีสุนัขอีกตัวที่ถูกพาเข้ามาที่นี่ มันถูกโจมตีและมีบาดแผลคล้ายกับของ Sophie ฟันของมันหักทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถสู้กลับได้

สำหรับ Sophie วัย 5 ขวบ มันมีทั้งเห็บและหมัด แต่เจ้าหน้าที่ได้อาบน้ำให้ และช่วยรักษารอยแผลต่างๆ หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์อาการของมันก็ดีขึ้น มันจึงถูกส่งตัวไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อทำการรักษาต่อ

 

 

ด้วยความรักจากคนรอบตัว ทำให้ดวงตาของ Sophie กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง และไม่นานหลังจากนั้นมันก็โผเข้ากอดผู้ดูแล เพื่อแสดงความขอบคุณ

ตอนนี้ไม่ว่า Sophie จะนอนกลิ้งบนหญ้า หรืออาบน้ำ มันก็ดูมีความสุขไปหมด มันคงจะดีใจที่ในที่สุดก็มีคนดีๆ อยู่เคียงข้างมัน

Audet บอกว่า “มันรักผู้คน มันชอบเข้ามากอดเรา มันเป็นแค่สุนัขตัวเมียตัวหนึ่งที่เปี่ยมไปด้วยความรัก”

 

 

แม้ว่าน้องหมาจะดูร่าเริงและเข้ากับผู้คนได้ดี แต่กับสุนัขตัวอื่นๆ มันยังคงรู้สึกกลัวอยู่ ซึ่งเป็นผลมาจากอดีตอันเลวร้ายของมันนั่นแหละ

อย่างไรก็ตาม ทุกคนเชื่อว่าการมอบความรักให้มันทุกๆ วัน จะทำให้มันลืมความเจ็บปวดในอดีตได้บ้าง แม้จะต้องใช้เวลาสักพักก็ตาม

 

 

นอกจากมอบความรักให้แล้ว ผู้ดูแลยังให้มันไปเข้าคอร์สกับครูฝึกสุนัข เพื่อปรับพฤติกรรม สร้างความมั่นใจ และกลัวสุนัขตัวอื่นๆ น้อยลง

Audet บอกว่า “มันต้องใช้เวลาและความอดทน เพื่อให้มันปรับตัวและค่อยๆ เรียนรู้ว่าสุนัขตัวอื่นไม่ได้กัดหรือทำร้ายมันเสมอไป”

 

 

เดือนหน้า คอร์สอบรมของ Sophie จะสิ้นสุดลงแล้ว และ Audet คิดว่าถึงเวลานั้นมันคงพร้อมสำหรับการรับเลี้ยง และแน่นอนว่าเธอจะหาเจ้าของที่ดีที่สุดให้กับมัน

และแล้ว เมื่อถึงเวลานั้นจริงๆ Sophie ก็ได้ออกจากศูนย์พักพิงพร้อมเจ้าของคนใหม่ที่ใจดี และรักมันมากเหมือนลูก และเจ้าหมารู้สึกขอบคุณทุกคนเสมอที่พาชีวิตมันมาถึงวันนี้ได้

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply