แม่โพสต์ถาม ครูแก้คำผิดในการบ้านลูก จาก ‘ขี้เกียจ’ เป็น ‘ขี้เกลียด’ สรุปอย่างไหนถูกกันแน่!?

กำลังกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลของบ้านเรา กับกรณีที่คุณแม่ท่านหนึ่งได้โพสต์กระทู้พันทิปสอบถามถึงความค้างคาใจ เมื่อคุณครูแก้คำผิดในการบ้านให้กับลูกจากคำว่า ‘ขี้เกียจ’ เป็น ‘ขี้เกลียด’ ควรปล่อยผ่านไปดีหรือไม่!?

 

กระทู้ดังกล่าวที่โพสต์โดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิปชื่อว่า paripan

 

ในกระทู้มีเนื้อหาว่า “ช่วงนี้ปิดเทอมเลยเคลียร์สมุด หนังสือเก่าของลูกเก็บบริจาค เปิดไปเจอสมุดเล่มนี้เข้า อึ้งไปนิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่สมุด หนังสือต่างๆ จะเก็บไว้ที่โรงเรียน เรียกลูกมาถามว่ารู้สึกยังไงที่ครูแก้คำผิดให้ ลูกบอกว่าหนูก็งงๆ เพราะแม่สอนให้หนูสะกดแบบนี้”

“ปกติเราจะค่อนข้างเข้มงวดการเขียน การอ่าน การออกเสียง ของลูกให้ถูกต้องค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ (เท่าที่สติปัญญาจะพอมี) แต่เห็นที่ครูแก้คำผิดมาแล้ว ใจนึงก็อยากจะแจ้งให้โรงเรียนทราบ แต่อีกใจนึงก็คิดว่าจะปล่อยผ่าน เพราะเรียนจบมาแล้ว ปีหน้าก็ไม่ได้เจอครูท่านนี้อีก”

“ก่อนหน้าก็เจอว่าครูขึ้นกระดานให้เด็ก ๆ จดผิด ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เกรงว่าแจ้งโรงเรียนแล้วครูจะโดนตำหนิ แต่โรงเรียนก็คิดค่าเทอมแพงพอสมควร น่าจะมีการพัฒนา ตรวจสอบครูผู้สอนกันบ้าง

แม่ ๆ คิดว่าควรทำอย่างไรดีคะ”

 

ภาพของคำที่เป็นปัญหา

 

นอกจากนี้คุณแม่ยังกล่าวถึงประเด็นผิดพลาดของเนื้อหาการสอนของคุณครูในด้านๆ อื่นๆ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ที่คุณครูไม่สามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้ จนถึงกับต้องหยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมาใช้งาน

โรงเรียนดังกล่าวนี้ทางคุณแม่เล่าว่าท่าน ผอ. รับคุณครูมาจากมหาวิทยาลัยที่เน้นครูโดยเฉพาะ เพราะอยู่ได้ไม่นานก็จะย้ายไปสอบเข้าข้าราชการ

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นตัวเจ้าของกระทู้เองก็มองว่าเรื่องมันผ่านไปแล้ว ไม่อยากจะรื้อฟื้นแต่อย่างใด อาจจะเหมือนใจดำที่ไม่ห่วงเด็กรุ่นหลังๆ แต่ตัวเองก็ไม่อยากให้ลูกของตัวเองมีปัญหา

 

(สามารถเข้าไปอ่านเนื้อหาในกระทู้แบบเต็มๆ ได้ที่ คุณครูแก้คำผิดให้ลูกแบบนี้ ควรปล่อยผ่านมั้ยคะ)

 

หลังจากที่กระทู้ดังกล่าวถูกโพสต์ลงไป ทำให้มีชาวเน็ตมากมายให้ความสนใจแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นาๆ

 

ส่วนใหญ่ก็แนะนำให้บอกคุณครูไปเลย เพราะครูจะทำให้คนอื่นๆ เข้าใจคำผิดอีก

 

คำว่าขี้เกลียดไม่มีบนโลกใบนี้นะ

 

คุณครูยังต้องสอนเด็กอีกเยอะ

 

ควรจะบอกเป็นการส่วนตัว เพื่อให้เขารับฟังและประบปรุง

 

ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม แถมยังพลาดในคำที่สะกดไม่ยากอีกด้วย แบบนี้ยิ่งต้องแจ้ง

 

การสะกดคำว่า ‘ขี้เกียจ’ ที่ถูกต้องตามราชบัณฑิตยสภา

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ควรจะบอกหรือปล่อยผ่านไปดี? ลองคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา Pantip

Comments

Leave a Reply