สวีเดนประสบปัญหา ‘ขาดขยะ’ ใช้รีไซเคิลผลิตพลังงานจนหมด ต้องนำเข้าจากเพื่อนบ้าน!!

ตามปกติแล้วเมื่อพูดถึงปัญหาขยะในหลายๆ ประเทศ ส่วนใหญ่มักจะต้องพากันบ่นว่าขยะนั้นมีมากเกินไป แต่ว่าสำหรับประเทศสวีเดนแล้วกลับตรงกันข้าม เพราะพวกเขาคงอยากจะบอกว่า ‘ขอขยะเยอะๆ’ แทนเสียมากกว่า

ที่ต้องบอกแบบนั้นก็เพราะว่าประเทศสวีเดน สามารถหาทางออกให้กับปัญหาขยะล้นได้อย่างสมบูรณ์ 100% ด้วยการนำขยะทั้งหมดไปรีไซเคิลและผลิตเป็นพลังงานให้กับประเทศ จนถึงขั้นขยะหมดประเทศและต้องขอนำเข้าขยะจากประเทศอื่นๆ แทน

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประเทศสวีเดนสามารถที่จะจัดการปัญหาดังกล่าวได้อย่างอยู่หมัด เพราะมีการวางแผนจัดการปัญหาขยะและนำมารีไซเคิลตั้งแต่ปี 1975 และนั่นทำให้จิตสำนึกของประชากรสวีเดนรู้ตัวว่าก่อนจะทิ้งอะไรต้องแยกขยะก่อนเสมอ

 

 

ไม่เพียงแต่เรื่องการปลูกจิตสำนึกมาเป็นเวลานานแล้ว ปัจจุบันในทุกๆ บ้านของชาวสวีเดน ก็จะมีถังขยะที่ไว้ใช้แยกขยะประเภทต่างๆ ส่วนถ้าบริเวณไหนที่เป็นชุมชนก็จะมีโรงงานแยกขยะอยู่ใกล้ๆ เสมอในระยะ 300 เมตร

 

 

ปลายทางของขยะที่ถูกแยกออกมานั้นจะถูกนำไปรีไซเคิลทั้งหมด ส่วนเศษขยะจากอาหารก็จะถูกเปลี่ยนเป็นปุ๋ยหรือแก๊ซธรรมชาติแทน

ด้านขยะเคมีหรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะมีรถบรรทุกแยกขยะพิเศามาคอยรับอีกต่อ เรียกว่าทางการไม่ปล่อยให้ของเหลือทุกชิ้นต้องถูกย่อยสลายไปอย่างเปล่าประโยชน์

 

 

นอกจากทางการสวีเดนจะรณรงค์และคอยจัดการปัญหาขยะภายในประเทศแล้ว ปัจจุบันยังมีบริษัทเอกชนอีกมากมายที่เริ่มให้ความสนใจ และหันมาสนับสนุนโครงการรีไซเคิลขยะของสวีเดนอยู่ตลอด

ยกตัวอย่างเช่น H&M ที่เปิดรับบริจาคเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วของเหล่าลูกค้า ซึ่งคนที่นำมาบริจาคก็จะได้รับคูปองพิเศษเพื่อเลือกใช้ซื้อของที่ร้านดังกล่าวนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าประเทศอื่นๆ คิดอยากจะเอาอย่างนั้นคงจะต้องเริ่มจากการปลูกจิตสำนึกอันดีกันก่อน เพราะประชากรบางประเทศนั้นยังเลือกที่จะทิ้งขยะเรี่ยราด ไม่ก็ขับรถไปบนท้องถนนแล้วเปิดกระจกทิ้งลงข้างทางเสียทุกครั้งไป

ฉะนั้นถ้าพฤติกรรมประเภทที่ว่ามายังคงอยู่ต่อไป ก็ไม่รู้ว่าปัญหาขยะนั้นจะหมดไปเมื่อไหร่เหมือนกัน…

 

ที่มา sweden

Comments

Leave a Reply