ข้อความลับในกำหนดการโทรทัศน์ ด้วยรักและห่วงใยจาก NHK สู่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว 2011

เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว จากวันที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิที่ภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ที่รู้จักกันในชื่อ แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ (東北 แปลตรงๆ ว่า ตะวันออกเฉียงเหนือ) ในวันที่ 11 มีนาคม 2011

ด้วยกาลเวลาที่ผ่านไปนั้น ความน่าติดตามของข่าวก็ค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา จากข่าวสุดฮือฮาในวันที่เกิดเหตุ ก็เหลือเพียงแค่ตัวหนังสือที่เขียนไว้สั้นๆ ทิ้งไว้ในหนังสือประวัติศาสตร์ ไม่ต่างจากเหตุรุนแรงอื่นๆ ก่อนหน้านี้

 

 

ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังมีคนจำนวนมากที่ยังห่วงใยในเหล่าผู้ประสบภัย และรักษาไว้ซึ่งความทรงจำของผู้ล่วงลับ เหมือนอย่างสถานีโทรทัศน์ NHK แห่งญี่ปุ่น ที่ได้แอบส่งข้อความเล็กๆ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความห่วงใย แก่ผู้คนในภูมิภาคโทโฮะกุ

 

 

ข้อความเหล่านั้นถูกพบโดยผู้ใครทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่น โดยถูกซ่อนไว้ในแผ่นกำหนดการรายการโทรทัศน์ ซึ่งหากอ่านตัวหนังสือเพียงแค่ตัวแรกของแต่ล่ะบรรทัดของช่องรายการตั้งแต่เวลา 10.05 p.m. ไปจนถึงเที่ยงคืนก็จะพบกับข้อความที่ว่านั้น

 

ข้อความที่ว่านั้นคือ “東北が大好き!” ที่แปลว่า “เรารักโทโฮะกุ “

 

นอกจากนี้หากใช้วิธีเดียวกันกับข้างต้น อ่านกำหนดการรายการโทรทัศน์ในช่วงเวลา 01.05 a.m. ไปจนถึง 5.00 a.m. ก็จะพบข้อความที่ซ่อนไว้อีกข้อความ

 

“あの日をわすれないよ!!” แปลว่า “เราจะไม่ลืมเรื่องในวันนั้นเลย”

 

แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่ทราบว่าข้อความดังกล่าวถูกใส่มาด้วยความตั้งใจของทางบริษัท NHK โดยตรง หรือว่าเป็นเพียงการแอบใส่ข้อความลงไปของคนในบริษัท แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็ส่งผลดีเป็นอย่างยิ่งต่อภาพลักษณ์ของทางช่อง NHK

มีชาวเน็ตของญี่ปุ่นมากมายที่ออกมาแสดงความเห็นที่ดีต่อข้อความในครั้งนี้ ของทางบริษัท NHK กันอย่างเนืองแน่น

“NHK สุดยอด!! ลองอ่านในแนวตั้งดูสิ”

“มันกินใจมาก นี่ฉันร้องไห้ออกมานิดหน่อยเลย”

“ฉันอาศัยอยู่ในภูมิภาคโทโฮะกุ และเรื่องนี้ทำให้ฉันดีใจมากเลย ขอบคุณมากจริงๆ”

“เรื่องนี้มันเยี่ยมมากเลย ฉันเองก็จะไม่ลืมวันนั้นเหมือนกัน”

 

การช่วยเหลือให้กำลังใจกันนั้น เป็นเรื่องที่งดงามเสมอจริงๆ

 

ที่มา soranews24

Comments

Leave a Reply