‘หนุ่ม กะลา’ โดนหมายจับฐานละเมิดเพลง ‘ยาม’ นำไปร้องหลายครั้ง โดยไม่ขออนุญาต

วงกะลานั้นเป็นวงดนตรีของไทยที่ต้องยอมรับว่าโด่งดังในบ้านเราเป็นอย่างมากแม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปหลายต่อหลายปี นับตั้งแต่วงกะลาได้ออกอัลบั้มแรก วงกะลา ก็ยังครองใจใครหลายคนอยู่เสมอ

แน่นอนว่าวงดนตรีดังแบบนี้ จุดเด่นของวงอย่างนักร้องย่อมต้องเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หนุ่ม นักร้องนำวงกะลา ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก

 

 

หนุ่ม หรือ หนุ่ม กะลา ต้องงานเข้าอย่างหนักเมื่อการร้องเพลงของเขาได้นำมาซึ่งข้อพิพาททางกฎหมาย หลังจากที่เขานำเพลงที่มีชื่อว่า “ยาม” ของวงลาบานูน ไปร้องโดยมิได้ขอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ขณะที่ตนทำการแสดงคอนเสิร์ต

หนุ่มได้นำเพลง ยาม ไปร้องหลายต่อหลายครั้งทั้งที่ไม่มีการขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ จนทางตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ต้องทำการแจ้งความ เพื่อออกหมายเรียกตัวหนุ่มให้เข้ามาพบเพื่อเจรจาตกลงกันถึงเรื่องลิขสิทธิ์เพลง แต่หนุ่มนั้นไม่ยอมมาพบสักครั้ง

 

 

จนสุดท้าย ประธารคณะกรรมการบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง เพ็ชรเมโทร จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำหมายจับมาเพื่อจับกุมตัว หนุ่ม กะลา ในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นพร้อมเผยแพร่ภาพและเสียงออกสู่สาธารณะชนเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

คดีนี้ถือว่า หนุ่ม กะลา มีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุก 4-6 ปี และปรับ 100,000-800,000 บาท ปัจจุบัน ทางต้นสังกัดของ หนุ่ม กะลา เองก็แจ้งมาว่า ตอนนี้ หนุ่ม ยังไม่เข้ามาที่บริษัทอีกด้วย

 

.

 

และล่าสุด ในวันที่ 12 มีนาคม 2561 ทาง หนุ่ม กะลา ก็ได้มีการโพสต์ภาพของตนเองที่อยู่บนเวที ลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว

พร้อมกับคำอธิบายภาพว่า “รอยยิ้มนักสู้” จึงทำให้มีแฟนๆ ของ หนุ่ม กะลา เข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคอมเมนต์ส่วนใหญ่ จะบอกให้หนุ่มนั้นสู้ต่อไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 

ทั้งนี้เรื่องราวคดีความของ หนุ่ม กะลา จะเป็นอย่างไรต่อไป จะรอดหรือไม่ จะติดคุก หรือว่าโดนปรับ ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า

 

ที่มา: Workpoint ห้องข่าวบันเทิง และ Numkala

Comments

Leave a Reply