6 ความเชื่อในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแบบผิดๆ ที่อาจทำให้ผู้ป่วยมีอันตรายยิ่งขึ้นไปอีก

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในบางครั้งอาจจะเป็นตัวกำหนดโชคชะตาของคนๆ หนึ่งว่าจะอยู่หรือจะตาย ดังนั้นเรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะยังมีความเชื่อบางอย่างที่คนเราเชื่อกันผิดๆ เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นกันอยู่ โดยที่มีตัวอย่างดังต่อไปนี้

 

เวลามีแผลให้รีบห้ามเลือดให้แน่นในทุกกรณี

จริงอยู่ว่าการไม่ห้ามเลือดนั้น อาจทำให้มีการเสียเลือดมากจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่หากรัดแน่นจนเกินไปก็อาจจะทำให้เสียอวัยวะส่วนนั้นๆ ไปเพราะการขาดเลือดไปเลี้ยงได้เช่นกัน

การห้ามเลือดที่ถูกต้องนั้นไม่ควรรัดลงไปที่ตัวแผลเลย แต่ควรรัดที่ด้านบนของแผลเล็กน้อย และไม่ควรทำการห้ามเลือดทิ้งไว้เป็นเวลานาน หากเป็นไปได้ควรมีการคล้ายการรัดทุกๆ 20-60 นาที

 

เวลามีคนบาดเจ็บบนถนนให้รีบพาออกมาข้างทางในทันที

แม้ว่าการทิ้งผู้บาดเจ็บไว้กลางถนนเลยนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่การที่จู่ๆ ไปเคลื่อนย้ายคนเจ็บเลยนั้นก็เป็นเรื่องที่อันตรายเช่นเดียวกัน

ผู้ที่บาดเจ็บจากทางท้องถนนนั้นมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง ซึ่งการที่จู่ๆ ไปเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บอาจนำไปสู่การเป็นอัมพาตครึ่งล่าง หรือถึงแก่ความตายได้

 

เวลามีคนเป็นลมชักให้รีบหาอะไรมาใส่ปากทันที

การหาอะไรมาใส่ปากคนที่เป็นลมชักนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะหากหากเลือกไม่ดีอาจจะทำให้ฟันของผู้ชักเสียหายได้ แล้วฟันที่หักมีโอกาสสูงที่จะลงไปอุดหลอดลม วิธีที่ดีของการปฐมพยาบาลคนเป็นลมชักนั้น ทำได้โดยการหาอะไรมาหนุนที่ศีรษะผู้ป่วย เช่นเสื้อผ้า หรือหมอน และเรียกรถพยาบาล

 

ใช้ยาสีฟัน หรือน้ำมันทาแผลไฟลวก

การใช้ยาสีฟัน หรือน้ำมันทาแผลไฟลวกนั้นจะทำให้ตัวยาสีฟันไปคลุมแผลไว้ แต่ไม่ได้ไล่ความร้อนออกไปแต่อย่างไร วิธีที่ดีที่สุดในการรปฐมพยาบาลแผลไฟลวก ทำได้โดยการนำจุดที่โดนลวกแช่ในน้ำเย็นราวๆ 15-20 นาที และปล่อยให้แผลแห้ง หากจะทายาอะไรเพิ่มให้เว้นระยะเวลาอีกสักพักก่อน

 

เวลามีคนเป็นลม ให้หาวิธีปลุกให้เร็วที่สุด

อันนี้เป็นความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก โชคดีที่จำนวนคนที่คิดแบบนี้มีอยู่ไม่มากนัก เพราะการเป็นลมนั้นเป็นกลไกการป้องกันตัวของร่างกาย ซึ่งตามปกติจะมีระยะเวลาราวๆ 1-5 นาที

เมื่อมีคนเป็นลมไปให้ยกขาของเขาขึ้นในระดับสูงกว่าศีรษะ และรอประมาณ 5 นาที แต่หากยังผู้ป่วยไม่ได้สติคุณควรจะเรียกรถพยาบาล และพลิกร่างของผู้ป่วยให้นอนตะแคงข้าง เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ลิ้นของเขาไปบังคอ

ถ้าไม่รู้ก็อย่าเข้าไปช่วย

หลายๆ อาจจะมีความคิดที่ว่าต่อให้ไม่รู้วิธีปฐมพยาบาล เข้าไปช่วยหน่อยก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในกรณีที่คุณไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง การเข้าไปช่วยผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นกว่าที่ควร หรือคุณอาจจะแค่เข้าไปเป็นไทยมุงเท่านั้น การเรียกรถพยาบาล หรือทีมกู้ภัยอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

ที่มา brightside, haamor, iurban

Comments

Leave a Reply