พ่อบ้านรู้ไว้!! 10 วัตถุดิบทำอาหารที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็น เพราะมันจะทำให้เสียของ!

ในการทำอาหารนั้น ความสดของส่วนผสมนั้นเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถทำอาหารที่ดีออกมาได้ อย่างไรก็ตามการออกไปตามหาของสดทุกวันนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย โดยเฉพาะกับคนที่ต้องทำงานอยู่ทุกๆ วันแล้วด้วย

ด้วยเหตุนี้ทำให้มนุษย์คิดค้นการเก็บรักษา และถนอมอาหารออกมามากมาย ทั้งการตาก การดอง หรือการเชื่อม จนกระทั่งในปัจจุบัน เราก็คิดค้นตู้เย็นขึ้นมาเพื่อให้สามารถเก็บอาหารได้นานขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าเราจะสามารถใส่ของทุกอย่างลงไปในตู้เย็นได้ เพราะไม่ว่าอะไรก็มีข้อยกเว้นเสมอๆ

ในวันนี้เอง #เหมียวฝึกหัด ได้นำความรู้คู่ห้องครัว ที่รู้ไว้ไม่เสียหาย ของวัตถุดิบทำอาหาร 10 อย่างที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็นมาฝากเพื่อนๆ จะมีอะไรบ้าง เราลองไปชมกันเลย

 

1. แตงโม

แตงโมนั้น ควรจะเก็บไว้เป็นลูกโดยไม่มีการตัด หรือผ่าเพื่อให้มีรสชาติที่ดีที่สุด จากการวิจัยของ United States Department of Agriculture (กรมวิชาการเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา) หรือ USDA พบว่าการเก็บรักษาแตงโมในร่ม ที่อุณหภูมิห้องช่วยรักษาสารต้านอนุมูลอิสระได้ดีขึ้น

แต่ถ้าหากมีการตัดแตงโมไปแล้ว การเก็บแตงโมไว้ในตู้เย็นนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามไม่ควรเก็บแตงโมที่หั่นแล้วไว้ในตู้เย็นเกิน 3-4 วัน

 

2. มันฝรั่ง

อุณหภูมิที่เย็นของตู้เย็นจะทำให้สารพอลิแซ็กคาไรด์ที่อยู่ในหัวมันถูกทำลายไป ทำให้มันมีรสชาติหวานแบบไม่น่าพอใจ และมีรสสัมผัสคล้ายทราย การเก็บมันฝรั่งนั้นขอเพียงเป็นที่ๆ มืดและไม่ร้อนก็เพียงพอแล้ว

 

3. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งนั้นหากเก็บไว้ในตู้เย็นอาจจะทำให้มีการตกผลึก และจับตัวเป็นก้อน โดยการเก็บน้ำผึ้งที่ดีนั้น ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง ซึ่งเหมาะสำหรับเก็บความเหนียวข้นเหนอะ และสารให้ความหวานที่เป็นธรรมชาติในน้ำผึ้งนั่นเอง

 

4. กาแฟ

ความชื้นในตู้เย็นอาจทำให้เกิดการสะสมตัวเป็นหยดน้ำของความชื้น ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการรักษารสชาติของกาแฟทั้งแบบบด และแบบเมล็ด อีกทั้งกาแฟจะดูดกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์จากในตู้เย็นมาด้วย

การเก็บกาแฟนั้นควรที่จะเก็บไว้ในภาชนะบรรจุภัณที่มีการป้องกันอากาศและความชื้นเข้าจะดีกว่า

 

5. มะเขือเทศ

ความเย็นจากตู้เย็นจะทำให้มะเขือเทศ หมองคล้ำ และผิวเละ การเก็บมะเขือเทศนั้นควรทิ้งไว้ที่เคาน์เตอร์และหาอะไรมาป้องกันแมลง (เช่นฝาชี) จะดีกว่า แต่ถ้าหากว่ามะเขือเทศที่ว่านั้นแก่มากๆ ก็ควรที่จะนำไปใช้เลยมากกว่าที่จะเก็บไว้ เช่นการทำเป็นซอส เป็นต้น

 

6. น้ำมัน

การใส่น้ำมันไปในตู้เย็นนั้น อาจจะทำให้น้ำมันจับตัวเป็นไข และมีสภาพที่คล้ายเนยแข็ง โดยเฉพาะกับน้ำมันมะกอกที่มีจุดแข็งตัวต่ำและจะจับตัวกันแน่นมากขึ้นในอุณหภูมิที่เย็นลง น้ำมันทำอาหารชนิดเดียวที่ควรแช่ในตู้เย็นคือ น้ำมันจากวัตถุดิบตระกูลถั่ว

 

7. หัวหอม

ในกรณีที่ยังไม่มีการตัดหรือผ่า หัวหอมนั้นจะสามารถเก็บไว้ข้างนอกตู้เย็น ได้เลย เพราะความชื้น และอุณหภูมิของตู้เย็นอาจทำให้หัวหอมช้ำ หรือเป็นราได้ การเก็บหัวหอมที่ดีนั้น ควรเก็บในอุณหภูมิห้องโดยไม่ให้โดนแสงอาทิตย์ตรงๆ แต่ในกรณีที่มีการหั่นหัวหอมไปแล้วให้เก็บในถุงแบบที่รูดปิดได้ และใส่ไว้ในช่องแช่ผัก

 

8. ขนมปัง

แม้ว่าการเก็บขนมปังในตู้เย็นอาจจะช่วยป้องกันราได้ แต่ตู้เย็นนั้นอาจจะทำให้ขนมปังแห้งแข็ง แต่ถ้าชอบกินขนมปังแข็งกรอบเป็นขนมปังปิ้งแล้วล่ะก็ คุณสามารถเอาขนมปังแช่เก็บไว้ในช่องช่องฟรีซได้เลย

 

9. ซอสพริก

ในซอสส่วนมาก (รวมถึงซอสมะเขือและซอสปรุงรสบางชนิด) นั้นมีน้ำส้มสายชู หรือสารกันบูดที่ป้องกันการเติบโตเชื้อแบคทีเรียได้ดีผสมอยู่ ทำให้เสียได้ค่อนข้างยากอยู่แล้ว แถมการเก็บซอสพริกในตู้เย็นนั้นอาจจะทำให้ความรู้สึกเผ็ดร้อนเมื่อทานตัวซอสลดลงได้

 

10. กระเทียม

การแช่กระเทียมไว้ในตู้เย็นจะลดรสชาติที่โดดเด่นของกระเทียมลง และทำให้อายุการเก็บสั้นลง เนื่องจากความชื้นในตู้เย็นอาจทำให้กระเทียมขึ้นราได้ การเก็บกระเทียมที่ดีนั้นควรเก็บไว้ในถุงกระดาษหรือกระสอบที่มีความแห้ง ในที่ที่ไม่โดนแดดก็พอแล้ว

 

ที่มา indiatimeshealthypandafoodnetwork

Comments

Leave a Reply