นักวิทยาศาสตร์ วางแผนเปลี่ยนเส้นทางอุกกาบาตที่อาจจะชนโลกในปี 2135 ด้วยนิวเคลียร์

ในวันที่ 21 กันยายน ปี ค.ศ. 2135 นั้น มีโอกาส 1 ใน 2,700 ที่จะมีอุกกาบาต ขนาดราวๆ หมู่บ้านหนึ่งหมู่บ้าน พุ่งชนโลกด้วยความเร็วราวๆ 100,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุกกาบาตลูกนี้มีชื่อว่า Bennu ซึ่งในปัจจุบันอยู่ห่างจากโลกไปราวๆ  87,000,000 กิโลเมตร

แม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่แลดูห่างใกล้จากชีวิตของเรา แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้เตรียมการรับมือกับอุกกาบาตลูกนี้ไว้แล้วเป็นอย่างดี ด้วยการออกแบบยานอวกาศที่จะสามารถขนขีปนาวุธนิวเคลียร์ขึ้นไปโจมตีอุกกาบาตใดๆ ก็ตามที่เข้ามาใกล้โลกของเรา

 

ฝนดาวตกจำนวนมากเคยมองเห็นได้จากภาคกลางของรัสเซียในปี 2013

 

โปรเจ็กต์นี้มีชื่อว่า The Hypervelocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response (ภารกิจการลดความรุนแรงของอุกกาบาตสำหรับการตอบสนองในภาวะฉุกเฉิน) หรือ HAMMER ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของ NASA และ ห้องทดลองอาวุธแสงแห่งของกรมพลังงาน

โดยแนวคิดการส่งยานอวกาศออกไปยังอวกาศในโปรเจ็กต์นี้ แบ่งออกเป็น 2 แบบที่จะนำยานอวกาศที่หนักราวๆ 8.8 ตันเข้าชนอุกกาบาตโดยตรง และแบบที่มีการขนขีปนาวุธนิวเคลียร์ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม นักฟิสิกส์ David Dearborn จากห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Lawrence Livermore กล่าวว่า “การใช้การพุ่งชนนั้นไม่ยืดหยุ่นเท่านิวเคลียร์เมื่อเราต้องการเปลี่ยนความเร็วและทิศทางของอุกกาบาตในเวลาสั้นๆ”

 

ต้นแบบจรวด HAMMER และจรวดส่งตัว

 

จากการวิจัย การที่จะเปลี่ยนทิศทางของอุกกาบาต Bennu โดยไม่ใช้นิวเคลียร์นั้น จะต้องให้สิ่งก่อสร้างคล้าย ลูกบอลที่กว้าง 1,600 ฟุต (ราวๆ 490 เมตร) ที่มีน้ำหนัก 174 พันล้านปอนด์ (ราวๆ 79 ล้านตัน) ทำให้เกิดพลังงานจากแรงกระแทกกว่า 1.15 กิกะตัน ซึ่งรุนแรงกว่าระเบิดไฮโดรเจนระเบิดที่แรงที่สุดถึง 23 เท่า

ตามแนวคิดแล้วการปล่อยจรวด HAMMER เข้าใส่อุกกาบาตซ้ำๆ จะสามารถชะลออุกกาบาตลงได้ จนอุกกาบาตถูกแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ดึงจนออกไปจากวิถีโคจรของโลก

 

 

Richard Binzel ผู้เชี่ยวชาญด้านผลกระทบของ MIT บอกว่ายังมีอุกกาบาตอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากนักดาราศาสตร์ ดังนั้นการเตรียมการป้องกันอุกกาบาตชิ้นนี้จึงเป็นความคิดที่ดีเป็นอย่างยิ่ง และทาง NASA เองก็ยังให้ความสำคัญกับการตรวจจับอุกกาบาตใหม่ๆ อยู่

“หวังว่าเราจะไม่ต้องใช้แผนการเปลี่ยนเส้นทางอุกกาบาตชิ้นนี้” Binzel กล่าว “แต่จนกว่าเราจะค้นหาอุกกาบาตได้ครบทุกลูก พวกเราก็ไม่อาจมั่นใจได้อยู่ดี”

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply