อุทาหรณ์เตือนใจ…เมื่อเจ้าของไม่ยอมเก็บ ‘ถุงขนมเปล่า’ ไปทิ้ง เป็นเหตุให้น้องหมาเสียชีวิต

น้องหมาส่วนใหญ่จะได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าของที่รักมันมากๆ ไม่ต่างกับสิ่งที่ Christina Young ทำกับน้องหมาของเธอมาโดยตลอด แต่ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งมันต้องจากโลกนี้ไปด้วยสาเหตุที่เธอไม่เคยคาดคิดมาก่อน

วันหนึ่งช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2018 Christina ได้จูบลาเจ้าหมา Petey ของเธอก่อนที่จะออกไปทำงานตามปกติ โดยที่เธอไม่ได้เอะใจเลยว่านั่นคือครั้งสุดท้ายที่เธอจะได้เห็นมันในตอนที่ยังมีลมหายใจอยู่

 

Christina และน้องหมา Petey

 

ตกเย็นวันนั้นเธอกลับมาที่ห้องแล้วก็ได้เจอกับแฟนหนุ่มที่มาถึงก่อนเธอ 10 นาที พร้อมกับข่าวร้ายที่ทำให้หญิงสาวแทบจะลมทั้งยืน เมื่อเธอได้รู้ว่าเจ้าหมาสุดที่รักของเธอลาจากโลกนี้ไปเสียแล้ว

สาเหตุการตายของ Petey คือการขาดอากาศหายใจ หลังจากที่มันเอาหัวยัดเข้าไปในถุงขนม ซึ่งหญิงสาวไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่าสิ่งนี้มันจะสามารถพรากเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอไปได้

 

 

สำหรับคนเลี้ยงหมาทั้งหลายคงจะเคยเห็นพวกมันเอาหัวยัดเข้าไปในถุงขนมเพื่อมองหาว่ามีของกินเหลืออยู่หรือเปล่า มองว่าเป็นเรื่องปกติไม่นาจะทำอันตรายใดๆ กับพวกมันได้ แต่ดอกเตอร์ Jason Nicholas ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ Preventive Vet บอกว่าความจริงแล้วมันตรงกันข้ามกันเลยต่างหาก

เวลาที่น้องหมาแหย่หน้าเข้าไปในถุงขนม พวกมันจะพยายามดิ้นให้เข้าไปหาได้ลึกขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถเอาศีรษะออกมาจากถุงได้ ไม่เกี่ยวว่าน้องหมาของเราจะแข็งแรงหรือตัวใหญ่มากขนาดไหน แต่เมื่อไหร่ที่มันติดอยู่ในนั้นก็จะทำให้มีความเสี่ยงของการขาดอากาศหายใจสูงมาก

 

หากติดอยู่อย่างนั้นมากกว่า 3 นาที สุดท้ายพวกมันก็จะขาดอากาศหายใจตายในที่สุด

 

Jason บอกว่าตามสถิติแล้วมีหมาประมาณ 3-5 ตัวขาดอากาศหายใจในทุกสัปดาห์ โดย 46 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดมีสาเหตุมาจากถุงขนมทั่วๆ ไปที่เรามักคิดว่ามันไม่เป็นอันตราย หลายๆ ครั้งเจ้าของก็อยู่ในบ้านกับน้องหมาด้วย แต่กลับไม่อาจรับรู้ได้ว่าพวกมันกำลังขาดอากาศหายใจ

 

 

เขาจึงแนะนำให้ทุกคนหันมาใส่ใจกับภัยอันตรายที่เกิดจากถุงขนมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของน้องหมาสุดที่รัก โดยหากจะทิ้งถุงขนมไว้ในบ้าน ก็ควรที่จะตัดตรงส่วนปลายของมันออกให้ทะลุหากัน จะได้ไม่เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมาอีก

 

 

ทางด้าน Christina เองรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เธอได้นำเรื่องราวมาโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อเป็นข้อเตือนใจให้กับใครหลายๆ คน และหวังว่าจะไม่มีการสูญเสียในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาอีก

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply