เกิดเหตุระเบิดผลีชีพ จุดตรวจรักษาความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่ขึ้นที่จุดตรวจรักษาความปลอดภัยใน กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ท่ามกลางฝูงชนที่มาร่วมพิธีไว้อาลัยแก่การจากไปของนาย Abdul Ali Mazari ผู้นำทางการเมืองจากชนกลุ่มน้อยชาว Shiite Hazara 

 

 

นาย Basir Mujahid โฆษกกรมตำรวจในกรุงคาบูลกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุนั้นพยายามเดินเท้าเข้าไปยังจุดที่มีรวมตัวกันที่ชาว Hazaras รวมตัวกันอยู่เพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยนาย Mazari เขาพยายามเข้ามาใกล้กับการชุมนุมเท่าที่จะทำได้ และจุดระเบิดที่ติดกับตัวของเขา ที่บริเวณด่านตรวจรักษาความปลอดภัยด้านนอกการชุมนุม

Abdul Ali Mazari ถูกสังหารโดยกลุ่มตอลิบาน ในวันที่ 12 มีนาคม 1995 เมื่ออายุได้ 49 ปี พร้อมๆ กับ ผู้ติดตาม 5 คนในตำบล Chaharasyab ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับกรุงคาบูล

 

 

จากรายงานอย่างเป็นทางการนั้น การก่อการร้ายในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ในจำนวนนั้นมีนายตำรวจหนึ่งคน และประชาชนอีกหกคน นอกจากนี้ยังมีร้ายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 7 คน

 

 

โดยที่การก่อเหตุใน Hazara ครั้งนี้ถูกอ้างว่าเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อการร้าย ISIS แม้ว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน และประเทศแถบตะวันตก จะยังสงสัยว่าการก่อการร้ายด้วยตัวเองเพียงกลุ่มเดียวจริงๆ หรือไม่

 

ที่มา independentwtrf

Comments

Leave a Reply