10 สุขนิสัยที่คุณอาจจะคิดว่าดี แต่มันอาจจะทำร้ายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว!!

การใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันของเรานั้นเราอาจจะคิดว่ามันดีและปลอดภัยกับสุขภาพของเราแล้ว แต่รู้ไหมว่าบางสิ่งบางอย่างที่เราคิดว่าทำแล้วดีต่อสุขภาพแต่ว่าในความจริงนั้นมันกลับส่งผลร้ายให้กับร่างกายเราโดยไม่รู้ตัว

เหล่าบรรดานักวิทยาศาสต์และนักวิจัยหลายท่าน ได้ช่วยกันหาข้อมูลเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ที่สุด โดยการศึกษารวบรวมข้อมูลจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ทำกันบ่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย และเข้าใจผิดว่าสิ่งที่เราทำมันอาจถูกสุขลักษณะ เหมือนดังพฤติกรรมต่อไปนี้

 

1. แช่จานชามไว้ในอ่างนานๆ

ซิงค์ล้างจานเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียชั้นเยี่ยม คุณสามารถพบเจอแบคทีเรียได้แทบทุกชนิด ซึ่งอาจจะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้ เมื่อทานอาหารเสร็จควรจะล้างโดยทันที ไม่ควรแช่ทิ้งไว้นะจ๊ะ

 

 

2. ล้างมือด้วยน้ำร้อน

นักวิจัยได้กล่าวว่าอุณหภูมิของน้ำไม่ส่งผลต่อการฆ่าเชื้อโรค การล้างมืออย่างถูกวิธีต่างหากที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ และควรล้างมืออย่างน้อย 30 วินาที การใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นล้างมือบ่อยๆ จะลดการทำงานของผิวหนังทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้ผิวหนังอักเสบได้

 

 

3. แต่งหน้าไปออกกำลังกาย

หลายๆ คนอาจจะใช้เวลาหลังการเลิกงานเพื่อไปเข้ายิมโดยที่ไม่ได้ลบเครื่องสำอางออกจากใบหน้า การออกกำลังกายโดยที่ยังมีเครื่องสำอางอยู่บนผิวจะทำให้ผิวเกิดการอุดตันและไม่ส่งผลดีต่อใบหน้าเท่าไหร่นัก เนื่องจากผิวต้องการอากาศหายใจตอนออกกำลังกาย ลองหน้าสดไปยิมดูก็ไม่เสียหายนะ

 

 

4. ใช้เครื่องเป่าลมร้อน

เครื่องเป่าลมร้อนสำหรับทำให้มือแห้งอาจจะดูเหมือนว่าเป้นเครื่องที่ทำให้มือของเราปราศจากเชื้อโรค แต่รู้ไหมว่า ในเครื่องเป่าลมร้อนนั้นเป็นแหล่งรวมแบคทีเรียจำนวนมากและกระจายแบคทีเรียเหล่านั้นด้วยอากาศ ถ้าอยากจะให้มือแห้งจริงๆ เลือกใช้กระดาษทิชชูซับมือจะดีกว่า

 

 

5. ใช้ถุงเดิมซ้ำๆ

การใช้ถุงผ้าซ้ำๆ ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคจากสิ่งของที่คุณซื้อมา และมันจะสะสมไปเรื่อยๆ ปนเปื้อนสิ่งของที่คุณซื้อมาใหม่ไปอีกโดยเฉพาะผักและผลไม้ หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็ควรจะซักก่อนใช้ทุกครั้ง

 

 

6. หั่นเนื้อสัตว์และผักบนเขียงอันเดียวกัน

Dr. Charles Gerba นักจุลชีววิทยากล่าวว่า บนเขียงมีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าห้องสุขา การหั่นเนื้อและผักบนเขียงเดียวกันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษมากที่สุดเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียที่สะสมบนหน้าเขียง ทางที่ดีควรแยกเขียงสำหรับหั่นเนื้อและผักโดยเฉพาะ

 

 

7. การใช้เครื่องชงกาแฟสำนักงาน

เครื่องชงกาแฟในออฟฟิศก็เป็นอีกที่ที่อุดมไปด้วยแบคทีเรีย ควรมีการทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

 

 

8. เก็บโทรศัพท์มือถือไว้กับกระเป๋าเงิน

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการเก็บโทรศัพท์มือถือไว้กับกระเป๋าเงินหรือในกระเป๋าเป้จะช่วยให้มันปลอดภัย แต่มันจะไม่ปลอดภัยจากเจ้าพวกเชื้อโรคสักเท่าไหร่น่ะสิ

 

 

9. ทำความสะอาดเสื้อผ้าฤดูหนาวในฤดูต่อมา

การทิ้งเสื้อผ้าเอาไว้นานๆ กว่าจะเอาออกมาซักเป็นการสะสมเชื้อแบคทีเรีย อย่างเช่นการเอาเสื้อกันหนาวที่หมักเอาไว้ในฤดูหนาวมาซักในฤดูใบไม้ผลิ ความจริงแล้วควรจะซักผ้าอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง

 

 

10. ละลายน้ำแข็งอาหารด้วยอุณหภูมิห้อง

การวางอาหารแช่แข็งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องอาจเป็นการเร่งให้แบคทีเรียเข้าสู่อาหาร ทางที่ดีกว่าก็คือปล่อยให้น้ำแข็งในอาหารละลายควรปล่อยให้มันค่อยๆ ละลายอย่างช้าๆ ในตู้เย็น จะปลอดภัยมากกว่า

 

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply