เคยสงสัยกันไหมว่า… ทำไมหนังฮีโร่และแนวแฟนตาซี มักไม่เข้าชิงหรือไม่ชนะรางวัลออสการ์

แม้ว่าออสการ์จะผ่านไปอีกปีแล้ว แต่ทุกๆ ปีก็จะยังคงทิ้งคำถามให้กับใครหลายคนไว้เสมอว่า ทำไมหนังซุปเปอร์ฮีโร่จากสองค่ายใหญ่ที่ฉายกันทุกปี กลับไม่เห็นมีเรื่องไหนได้รับเข้าชิงสาขาใดๆ เลยในงานดังกล่าว?

โดยเฉพาะ Wonder Woman ที่ฉายไปเมื่อปี 2017 ซึ่งตัวหนังก็ได้รับคำชมเยอะพอสมควร ทั้งเรื่องเพลงประกอบ เนื้อเรื่องและอื่นๆ อีกมากมาย แต่กลับไม่ได้เข้าชิงสาขาไหนเลย นี่ยังไม่รวมถึงหนังจากค่าย Marvel อีกหลายเรื่องอีก

 

 

ส่วนหนังจำพวกไซไฟ หรือแฟนตาซีก็มีน้อยมากๆ ที่จะได้ส่งเข้าไปชิงรางวัลในสาขาต่างๆ อย่าง The Lord of the Ring ที่เคยคว้ารางวัลเป็นกอบเป็นกำในภาคสุดท้าย จากนั้นก็หายไป หรือจะเป็น Star Wars ที่ได้รางวัลตั้งแต่ปี 1977 จากนั้นก็หายไปเช่นกัน

ด้าน Andy Serkis ชายผู้รับบท Gollum ในเรื่อง The Lord of the Ring และร่วมแสดงในหนังฮีโร่เรื่องล่าสุดอย่าง Black Panther ก็ได้ออกมาตอบคำถามนี้ว่า “ความหมายของรางวัลนี้คืออะไรเหรอ?”

 

 

เขายังพูดต่ออีกว่า “พวกเขามอบรางวัลอันทรงเกียรติให้แก่ หนังที่สร้างขึ้นมาอย่างจริงจัง แต่หนังทำเงินนั้นต่างออกไป การแสดงในหนังประเภทนี้ จะต้องใช้ทักษะรอบด้านมากๆ

เพราะคุณจะต้องเป็นทั้งนักแสดงตลก เป็นคิวบู้ มีไหวพริบและอื่นๆ อีกมากมาย ที่ตัวละครในโลกแฟนตาซีจะทำได้ แตกต่างจากตัวละครที่มีบทบาทอยู่บนโลกของความจริง”

สุดท้ายแล้ว Andy ยังยกตัวอย่างให้เราลองสังเกตหนังของทาง Marvel เพราะหนังพวกนั้นไม่ได้มุ่งเน้นไปที่รางวัลเลย แต่หนังของค่ายดังกล่าวตั้งเป้าอยู่บนรายได้ที่พวกเขาจะทำได้ (มีเป้าหมายเพื่อความบันเทิง)

 

 

Victoria Alonso โปรดิวส์เซอร์ของ Black Panther ก็ออกมาเสริมว่า “รางวัลมันก็แค่น้ำตาล ที่ตกแต่งอยู่บนหน้าเค้ก”

ซึ่งเมื่อมองถึงหนังราชาเสือดำดังกล่าว เราก็พบว่าหนังพวกเขาไม่จำเป็นจะต้องมีรางวัลก็ยังได้ เพราะตัวภาพยนตร์นั้นประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทางด้านกระแสตอบรับจากผู้ชม และกวาดรายได้พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง

 

 

ฉะนั้นเรื่องนี้ ทางสำนักข่าว BBC จึงให้ข้อสรุปเล็กๆ ว่าหนังทำเงินนั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องได้รับรางวัล เพราะความสำเร็จของมันถูกสะท้อนผ่านรายได้และเสียงตอบรับจากผู้ชมอยู่แล้ว

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply