ชาวบ้านรวมตัวจับ “ผู้นำหมู่บ้าน” ใส่เครื่องประหาร เหตุทำหน้าที่ห่วย แถมชอบโกหก!!

บางครั้งคนที่เข้ามารับตำแหน่งผู้นำก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะมีความสามารถเสมอไป เพราะผู้นำบางคนตอนเข้ามาก็อาจจะพูดและรับปากกับคนของตนเป็นอย่างดีเพื่อให้ได้เข้ามา แต่พอเข้ามาจริงๆ กลับมัวหลงในอำนาจและลืมคำสัญญานั้นไป

ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องดังกล่าว ส่วนใหญ่ในประเทศที่มีการโหวตผู้นำ ชาวเมืองก็มักจะเลือกโหวตคนอื่นแทนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่สำหรับประเทศอย่างโบลิเวียกลับไม่ทำอย่างนั้น เพราะที่นี่มีการลงโทษผู้นำประเภทดังกล่าวได้แสบสันกว่าเยอะด้วยวิธีที่เรียกว่า ‘การลงโทษโดยสังคม

ล่าสุดนั้นการลงโทษดังกล่าวได้เกิดขึ้นที่หมูบ้านทางเหนือของประเทศโบลิเวีย โดยชาวบ้านได้จับตัว Javier Delgado ผู้ใหญ่บ้านที่เข้ามาทำหน้าที่แต่กลับผิดสัญญาและปฎิบัติงานให้ชุมชนไม่ดีพอตามที่กล่าวอ้าง ใส่เครื่องคุมขังและประจารต่อหน้าสาธารณชน

 

 

การคุมขังนาย Javier นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ไม่ยอมทำตามคำร้องที่ชาวเมืองส่งไปให้เขา และเขายังโกหกชาวบ้านอีกหลายๆ อย่าง

ด้านนาย Javier ก็บอกกับสื่อว่า เขาถูกจับแบบนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว และเขาก็เป็นเพียงคนไม่กี่คนในโบลิเวียที่ถูกทำแบบนี้ ซึ่งเขายังบอกอีกว่า ในครั้งที่ 3 เขาไม่มีโอกาสแม้จะพูดหรือร้องขอความเป็นธรรมกับตนเองเลยสักครั้ง

 

 

แต่ต่อให้เขาสามารถอธิบายเหตุผลได้ แต่การถูกลงโทษโดยสังคมถึง 3 ครั้งนั่นหมายความว่า เขาจะต้องมีข้อบกพร่องมาตลอดการเข้ารับหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านของเขาที่กินเวลามากว่า 2 ปี

ด้านชาวบ้านก็ให้นิยามของนาย Javier ว่า “ama qhuilla, ama llulla, ama suwa” ซึ่งแปลว่า อย่าเป็นคนเกียจคร้าน อย่าเป็นคนขี้โกหก และอย่าทำตัวเป็นหัวขโมย

 

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply