แมวแก่สูญเสียการเคลื่อนไหวของขาหลัง ได้รับการช่วยเหลือจนกลับมาวิ่งเล่นได้อีกครั้ง

แมวแก่มักจะถูกมองข้ามจากการช่วยเหลือหรือการรับเลี้ยง อาจจะเพราะผู้คนกลัวว่าพวกมันให้ความสุขได้ไม่เต็มที่  อีกไม่นานมันก็จากไป หรือกลัวต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ เพราะยิ่งแก่ก็ยิ่งมีโรคภัยไข้เจ็บมาก

เช่นเดียวกับ Charlie แมววัย 13 ปี ที่สูญเสียการเคลื่อนไหวด้วยขาหลัง เมื่อไปถึงโรงพยาบาลสัตว์มันจึงพยายามลากขาหลังของตัวเองเพื่อที่จะเดิน

 

 

Charlie ถูกนำตัวไปยัง The Cat Doctor ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสำหรับแมวโดยเฉพาะ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่มันไม่สามารถใช้ขาหลังได้

สัตวแพทย์ Miriam บอกว่า “ครั้งแรกเราคิดว่ามันเป็นภาวะเลือดแข็งในเส้นเลือดจนเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น มันจะเลวร้ายมาก”

 

 

แต่หลังจากที่ทำการเอ็กซเรย์แล้ว พบว่า Charlie เป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลัง ถึงจะไม่ร้ายแรงเท่าที่คิดไว้ แต่อาการของโรคก็อยู่ในขั้นร้ายแรงจนมันไม่สามารถเคลื่อนไหวขาหลังได้ และมันก็ยังพอมีทางรักษา

ทีมแพทย์ไม่แน่ใจว่าเจ้าเหมียวจะตอบสนองต่อการรักษาอย่างไร เพราะเจ้าของคนเดิมของมันก็มีอายุมากและมีปัญหาในการเคลื่อนไหวเหมือน ที่สำคัญ เธอไม่รู้ว่าจะดูแลมันได้ดีเท่าที่ควรหรือเปล่า

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าเหมียวอาศัยอยู่ในบ้านที่มีบันไดหลายขั้น ดังนั้นหากรักษาไปแล้วปล่อยมันกลับบ้าน ก็กลัวว่ามันจะทำให้ตัวเองบาดเจ็บหนักว่าเดิมอีก

อย่างไรก็ตาม The Cat Doctor ยินดีจะทำการรักษาให้ และหวังจะทำให้แมวตัวหนึ่งมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขและได้รับการดูแลเท่าที่มันควรจะได้รับ

 

 

Charlie ไม่ยอมให้ความผิดปกติของร่างกายมาเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนไหว มันเรียนรู้ที่จะลากขาหลังของตัวเอง เพื่อไปยังที่ต่างๆ ที่มันต้องการ

ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาหลังจากที่ Charlie ได้รับการรักษา มันค่อยๆ เดินได้ด้วยทั้ง 4 ขา แม้จะเดินสะดุดบ่อยๆ แต่มันก็ได้เรียนรู้ที่จะไม่พลาดอีกในก้าวต่อไป

 

 

ทีมแพทย์บอกว่าตอนนี้เจ้าเหมียวน่ารักมากๆ มันไม่ค่อยสะดุดแล้ว มันชอบให้ผู้คนลูบไล้ และชอบกระโดดขึ้นมานั่งบนตักของมนุษย์

เวลาที่มันเดินในโรงพยาบาล จะมีเสียงเชียร์จากเจ้าหน้าที่เสมอ เพื่อเป็นกำลังใจให้มันในทุกๆ ก้าว ขณะเดียวกัน คุณหมอได้ให้ยาแก้อักเสบกับมันเพื่อลดความเจ็บปวด

 

 

ตั้งแต่ที่ใช้ขาหลังได้ เจ้าเหมียวจะออกวิ่งไปโน่นไปนี่และเล่นซุกซนเหมือนมิ้วน้อยเลย จนทุกคนสัมผัสได้ว่ามันมีความสุขมาแค่ไหนที่สามารถกลับมาเดินปกติได้อีกครั้ง

แต่ติดอยู่อย่างหนึ่งคือ มันไม่ค่อยเป็นมิตรกับแมวตัวอื่นสักเท่าไหร่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องหาบ้านที่ไม่ได้เลี้ยงแมวอยู่ ซึ่งโรงพยาบาลเองก็ไม่สามารถเป็นบ้านที่ดีที่สุดให้มันได้ด้วย

 

 

ในระหว่างนีี้ Charlie จะอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลแมว และหวังว่าอีกไม่นานมันจะได้บ้านที่เหมาะสมกับความการพร้อมเจ้าของใหม่ที่มีแต่ความรักความอบอุ่นให้

 

 

ที่มา lovemeow

Comments

Leave a Reply