15 ‘สิ่งประดิษฐ์รักษ์โลก’ ที่จะช่วยกอบกู้โลกของเราให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง

จากที่เราทราบกันดีว่าโลกของเราตอนนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างหนัก ส่วนหนึ่งก็มาจากการทำลายธรรมชาติของมนุษย์เอง ที่เป็นตัวการทำให้โลกเปลี่ยนไป

เมื่อโลกกำลังถึงจุดวิกฤติ ก็ถึงเวลาที่มนุษย์จะต้องหาวิธีที่จะช่วยให้โลกกลับมาน่าอยู่อีกครั้ง ด้วยการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อจะทำให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้น เช่นสิ่งประดิษฐ์ต่อไปนี้

 

1. กระดาษกันน้ำจากใยต้นกล้วย

คิดค้นโดย Green Banana Paper นำต้นกล้วยที่หมดประโยชน์แล้วมาเข้ากระบวนการเพื่อนำใยของมันมาจัดทำเป็นกระดาษที่สามารถกันน้ำได้

 

2. Hobbit Hole

ผลงานจาก Green Magic Homes สร้างบ้านที่เหมือนกับกระท่อมของเหล่าฮอบบิท ปกคลุมด้วยดินที่จะช่วยควบคุมอุณภูมิ โครงสร้างบ้านก็แข็งแรงทนทาน ใช้เวลาสร้างไม่นาน และยังสามารถปลูกพืชไม่ว่าจะเป็นตรงผนังบ้านหรือบนหลังคาก็ได้นะ

 

3. โลงศพที่จะช่วยอนุรักษ์ป่า

ในการทำโลงศพแต่ละโลงต้องใช้ไม้จากต้นไม้ในการทำหลายต้น ทาง Capsula Mundi จึงได้คิดค้นโลงศพรูปไข่ที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ โดยจะมีเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้ที่จะค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

 

4. Thermostat เครื่องควบคุมอุณหภูมิ

อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะช่วยจะจัดการการใช้พลังงานของคุณ สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิภายในบ้าน และจะปิดตัวเมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน

 

5. บับเบิ้ลกินได้

นี่คือ Ooho จาก Skipping Rocks Lab ที่ได้คิดค้นทำฟองสบู่ที่สามารถกินได้ สามารถบรรจุอะไรก็ได้ลงไป เช่น น้ำเปล่า แอลกอฮอล์ หรือแม้แต่เครื่องสำอาง

 

6. ถังคัดแยกขยะออกจากน้ำ

คิดค้นโดย The Seabin Project สร้างถังขยะที่จะช่วยดักจับขยะในแม่น้ำหรือทะเล โดยจะช่วยคัดเอาแต่ขยะเก็บไว้ในถังขนาดใหญ่แล้วดูดเอาน้ำออกไป

 

7. ฝักบัวประหยัดน้ำ

Nebia ออกแบบฝักบัวแบบใหม่ที่จะช่วยกระจายน้ำให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดน้ำได้ถึง 70%

 

8. เครื่องสร้างน้ำดื่มจากอากาศ

การทำงานคือเจ้าเครื่องนี้จะดึงอากาศเข้ามาแล้วทำการควบแน่นดึงน้ำออกมา สามารถทำน้ำดื่มได้ถึง 37 ลิตรต่อวัน ผลงานจาก WaterSeer

 

9. ตะแกรงกรองน้ำทะเล

ตะแกรงจาก National Graphene Institute ทีจะช่วยกรองเอาเกลือออกจากน้ำทะเลให้สามารถนำมาดื่มได้ ขณะนี้อยู่ในการพัฒนาเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้จริง

 

10. ห่วงกระป๋องที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มีชื่อเรียกว่า Eco 6-pack rings มันจะย่อยสลายตัวภายในเวลาไม่กี่วัน ป้องกันอันตรายต่อสัตว์ที่อาจจะเผลอกลืนกินมันเข้าไป

 

11. ขี้ผึ้งห่ออาหาร

ขี้ผึ้งห่ออาหารทำมาจาก ผ้าฝ้าย ขี้ผึ้ง น้ำมันโจโจ ทำมาเพื่อทดแทนการใช้พลาสติกห่ออาหาร และมันยังสามารถนำกลับมาใช้ได้เริื่อยๆ เพียงแค่ล้างเท่านั้น

 

12. พลาสติกย่อยสลายได้

สร้างขึ้นโดยบริษัทในอินโดนีเซีย เริ่มด้วยการทำถ้วยกระดาษที่ทำมาจากแป้งข้าวโพดและถุงที่ทำมาจากมันสำปะหลัง สามารถย่อยสลายได้ในน้ำ

 

13. รองเท้าผ้าใบที่ทำมาจากขยะในมหาสมุทร

Adidas ร่วมมือกับ Parley for the Oceans จัดทำรองเท้าที่จัดทำมาจากขยะในมหาสุมร

 

14. ขวดจากสาหร่ายทะเล

ขวดที่ทำมาจากสาหร่ายทะเลถูกคิดค้นโดยนักศึกษาที่ชื่อว่า Ari Jónsson สร้างแนวคิดขวดย่อยสลายได้ และมันจะถูกย่อยเมื่อมันเป็นขวดเปล่า ที่เริ่ดไปกว่านั้นนั่นก็คือ มันสามารถกินได้ด้วยนะ

 

15. ขวดรีไซเคิล

ช่วยลดขยะให้กับโลกนี้ด้วยการนำขวดทั้งหลายมารีไซเคิลให้กลายเป็นเรือ ขวดนมสุนัข หรือกระถาง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply