อนาคตดับ… นักการเมืองเกาหลีใต้ ถูกแฉว่าข่มขืนเลขาฯ รับผิดลาออกไม่รอไต่สวน

จากที่ #เหมียวเลเซอร์ ได้นำเสนอข้อมูลอีกด้านภายในสังคมเกาหลีใต้ (ข่าวเก่า) ที่ผู้หญิงมักจะตกเป็นเหยื่อของสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ใช้กำลังข่มเหงและกดขี่อย่างรุนแรง จนแทบจะมีสถานะไม่ต่างไปจากทาสเลย…

และแล้วก็มีประเด็นใหญ่โตเกี่ยวกับด้านดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อทางเว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานว่า นักการเมืองรุ่นใหญ่ของเกาหลีใต้ มีดีกรีเป็นเป็นถึงอันดับสองในพรรครัฐบาลปัจจุบัน และเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชุงช็องใต้ ถูกแฉว่าเขาได้ ‘ทำการข่มขืน’ จากเลขานุการส่วนตัวของเขาเอง

 

Ahn Hee-jung นักการเมืองเกาหลีใต้อันดับสองของพรรครัฐบาลปัจจุบัน และผู้ว่าราชการจังหวัดชุงช็องใต้

 

นาย Ahn Hee-jung ออกมายอมรับผ่านสื่อโซเชียลมีเดียผ่านเพจของตนเอง ด้วยใจความดังต่อไปนี้…

“ผมขอโทษทุกๆ คน ก่อนอื่น ผมทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวด ผมขอโทษสำหรับ Kim Ji-Eun (เลขา) ผมอยากจะขออภัยสำหรับการกระทำอันโง่เขลา…

กับความสัมพันธ์ของเลขานุการที่ไม่ถูกต้องตามข้อตกลง มันเป็นความผิดของผมเพียงฝ่ายเดียว ผมขอรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง และหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่าง ผมขอโทษอีกครั้งจากใจ…

นาย Ahn Hee-jung”

 

โพสต์แถลงขอโทษและลาออกจากตำแหน่ง

 

ข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น เริ่มต้นมาจากอดีตเลขานุการส่วนตัว Kim Ji-eun ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ JTBC ในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2018 พร้อมกับเปิดเผยพฤติกรรมอันน่ารังเกียจให้สาธารณชนได้รับทราบ

 

นาง Kim Ji-eun อดีตเลขานุการของนาย Ahn Hee-jung

 

เธอเปิดเผยว่า ถูกข่มขืนจากนักการเมืองรายนี้ 4 ครั้งภายในระยะเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ช่วงมิถุนายน 2017 จนกระทั่งถึงครั้งสุดท้ายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2018 พร้อมทั้งถูกล่วงละเมิดทางเพศรูปแบบอื่นๆ อีกหลายต่อหลายครั้ง

การถูกข่มขืนนั้นเกิดขึ้นในระหว่างไปต่างประเทศเช่น สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นพันธกิจสำหรับการติดต่อกับต่างประเทศ

 

 

Kim Ji-eun ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวเพราะทนไม่ได้ที่ต้องถูกกดขี่จากเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง และได้รับแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวทางสังคม #MeToo ที่ชาวเกาหลีใต้เริ่มตื่นตัวกันมากขึ้น

“คนที่ฉันรู้สึกกลัวมากที่สุดก็คือ นาย Ahn Hee-jung ฉันอาจจะหายตัวไปวันไหนก็ได้ หลังจากวันนี้ ฉันรู้สึกว่าการปรากฏตัวบนสื่อโทรทัศน์ ไม่ใช่ความคิดที่ดีเสียเท่าไหร่นัก แต่หวังว่าประชาชนจะช่วยปกป้องฉันได้” เธอกล่าวทั้งน้ำตาระหว่างให้สัมภาษณ์

 

Ahn Hee-jung (ซ้าย) และประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Moon Jae-in (ขวา)

 

สำหรับนาย Ahn Hee-jung เป็นนักการเมืองในสังกัดของพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ในปัจจุบัน อยู่ในแวดวงการเมืองมาร่วม 30 ปี เคยเป็นนักเคลื่อนไหวและแกนนำขับไล่เผด็จการทหารในประเทศเกาหลีใต้มาแล้ว

ซึ่งจากการกระทำที่ถูกเปิดเผย เขาไม่ได้ขอโทษอดีตเลขาโดยตรง แต่ยอมรับผ่านสื่อต่างๆ และขอโทษกับพฤติกรรมล่วงเกิน เป็นการปิดฉากนักการเมืองของตัวเองในทันที โดยที่ขอลาออกในขณะที่ยังไม่มีการสอบสวนใดๆ

ทางด้านนาง Kim Ji-eun หลังจากให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์แล้ว เธอจะทำการยื่นฟ้องร้องต่อศาลในวันอังคารที่ 6 มีนาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ผู้ถูกกล่าวหายอมรับและขอลาออกนั่นเอง…

 

ที่มา : 안희정, nytimes, koreaherald

Comments

Leave a Reply