16 สิ่งสุดน่าทึ่งในธรรมชาติที่สรรสร้างโดยสัตว์ที่เป็นนักออกแบบ ดูแล้วสวยงามเหลือเกิน

ทุกวันนี้สิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่บนโลกนั้นล้วนเกิดจากน้ำมือมนุษย์ และในการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั้นทำให้เราลืมว่าสัตว์อื่นๆ นั้นก็มีกลไกการป้องกันตัวเหมือนกันตั้งแต่สมัยมนุษย์ยังพูดภาษาคนไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

ซึ่งกลไกในการป้องกันตัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรังหรือการปกป้องตัวเองของสัตว์บางชนิดนั้นก็มีการพัฒนาลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทำให้พวกเรามนุษย์รู้ตระหนักว่าเรานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งเล็กๆ ของจักรวาลเพียงเท่านั้น

นี่คือ 16 สิ่งที่ถูกสรรสร้างโดยเหล่าสัตว์ต่างๆ เมื่อมองดูแล้วก็มีความสวยงามเหมือนกับงานศิลปะของธรรมชาติ

 

1. ต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยใยแมงมุม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศปากีสถานเมื่อปี 2010 เนื่องจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมสูง ทำให้ที่ปลอดภัยที่สุดคือการอยู่เหนือพื้นดิน ทำให้เหล่าแมงมุมต้องรวมตัวกันขึ้นไปสร้างรังบนต้นไม้

.

 

2. รังจอมปลวก

นี่คือพีระมิดอียิปต์ของโลกแมลง แมลงที่สร้างรังนี้ขึ้นมาก็คือปลวกนั่นเอง จากการศึกษาพบว่าปลวกนั้นไม่ได้อาศัยอยู่ในจอมปลวก แต่จุดประสงค์ของมันคือการปกป้องจากภัยคุกคามและเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในรังจริงๆ ที่พวกมันอยู่

 

3. วงกลมของปลาปักเป้า

รูปเรขาคณิตที่มีเต็มพื้นมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นมาจากปลาปักเป้าพันธุ์ White-spotted ลวดลายอันสวยงามนี้มีไว้เพื่อสะสมอนุภาคของทรายที่ละเอียดจากกระแสน้ำ ช่วยให้มันอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมในมหาสมุทร

 

4. รังต่อหัวเสือ

ต่อหัวเสือใช้เส้นใยจากต้นไม้และน้ำลายของมันในการสร้างรัง เมื่อมันได้วัสดุที่เหมาะสมแล้ว มันจะใช้น้ำลายของมันเป็นกาวเพื่อแปะวัสดุนั้นไว้กับรังของมัน

.

.

 

5. คุกต่อพันธุ์ Mud Dauber

พวกมันเลี้ยงดูตัวอ่อนโดยการสร้างคุกเป็นรูปร่างคล้ายท่อ และนำแมงมุม แมลงวันหรือผีเสื้อที่โดนพิษเป็นอมพาตมาใส่ในรัง หลังจากนั้นมันจะอุดรูขงรังด้วยโคลนขังเหยื่อเอาไว้

.

 

6. ดักแด้แมลงหนอนปลอกน้ำ

ตัวอ่อนแมลงหนอนปลอกน้ำจะใช้วัสดุจากเศษหิน วัชพืช เปลือกหอยหรือทรายรอบๆ ตัวของมันมาวางไว้รอบตัว ก่อนที่มันจะสร้างดักแด้ขึ้นมาติดกับวัสดุที่มันหามาได้ เพื่อปกป้องมันจากนักล่าอื่นๆ

 

7. รังนกกระจาบ

นกกระจาบถือว่าเป็นสถาปนิกที่เก่งเลยทีเดียว รังของมันจะสร้างอยู่ติดๆ กันเป็นคอนโดมีเนียมลอยฟ้า ซึ่งสร้างต่อๆ กันมารุ่นต่อรุ่นจนมีขนาดใหญ่ บางทีก็ทำให้มีน้ำหนักเกินจนต้นไม้หักก็มี

.

 

8. รังนกนางแอ่น

นกนางแอ่นนั้นเป็นนกที่มีสังคม มันจะสร้างรังติดกันเป็นร้อยๆ รัง ซึ่งรังของมันถูกสร้างอย่างละเมียดละไมโดยใช้โคลนและน้ำลายของมันในการสร้าง

 

9. อาณาจักรมด

เคยสงสัยไหมล่ะว่าหน้าตาของรังมดจะเป็นอย่างไรหากเราเทโลหะเหลวลงไปในรังของมันและนำขึ้นมาดู มีนักวิทยาศาสตร์บางคนได้ลองทำและพบว่ารังของมันมีโครงสร้างที่ซับซ้อนและแต่ละกิ่งก้านของมันก็มีจุดประสงค์ของมันเองอีกด้วย

 

10. รังนกปั้นเตาสีน้ำตาล

นกปั้นเตาสีน้ำตาลสร้างรังของมันเป็นทรงโดมด้วยดินเหนียว โคลนและเศษแก้ว และอาจมีน้ำหนักถึง 3-5 กิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งมันต้องบินไปกลับกว่า 2 พันรอบในการหาโคลนเพื่อสร้างรังของมัน

 

11. รังปลวกเข็มทิศ

รังของปลวกเข็มทิศนั้นมีความสูงประมาณ 3 เมตร และภายในรังจะมีปลวกประมาณ 2-3 ล้านตัวอาศัยอยู่

 

12. เกรตแบร์ริเออร์รีฟ

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นพืชหินปะการังที่ยาวที่สุดในโลกที่มีความยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร และมีการถกเถียงกันว่าสถานที่แห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อ 4 แสนปีก่อน

 

13. รังนกจาบธรรมดา

นกจาบธรรมดาใช้เศษหญ้าในการสร้างรังขึ้นมาเป็นรูปทรงคล้ายลูกแพร์ เมื่อหญ้าแห้งแล้วก็จะมีความแข็งแรงมากขึ้น และบางครั้งพวกมันก็สร้างรังติดๆ กันเป็นฝูง

 

14. มดแดงไม้ยุโรป

มดแดงไม้ยุโรปนั้นถือว่าเป็นสถาปนิกตึกระฟ้าของป่าเลยทีเดียว มันสามารถแบกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่ามันได้ถึง 40 เท่า รังของมันประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่เหนือพื้นดินและส่วนที่อยู่ใต้ดิน

 

15. รังมดแดงส้มออสเตรเลีย

มดแดงส้มออสเตรเลียใช้เวลาเพียงแค่ 1 วันเท่านั้นในการสร้างรังของมัน มันต่อตัวเข้าด้วยกันเพื่อดึงใบไม้มาปิดรัง และใช้ตัวอ่อนในการสร้างไหมเพื่อเสริมความแข็งแรงของรัง ถือว่าเป็นแมลงที่สามัคคีกันจริงๆ

 

16. ซุ้มของนกบาวเวอร์

นกบาวเวอร์เป็นนกนักออกแบบที่โรแมนติก เนื่องจากมันจะหาแมลง กิ่งไม้ ผลเบอร์รี่และดอกไม้ที่มีสีสันต์สวยงามมาจัดวางไว้ ซึ่งมีจุดประสงค์ไว้เพื่อมัดใจตัวเมียเพียงเท่านั้น เพราะว่ามันไม่ได้ใช้ซุ้มที่มันสร้างในการเลี้ยงดูลูกนกของมันด้วย

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply