เลียนแบบใครป่าว!? เสือสุมาตราถูกชาวบ้านถลกหนัง นำอวัยวะไปขาย-ทำยาบำรุง

ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ในประเทศไทยได้มีข่าวของคนที่ออกล่าสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ ซึ่งขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครองอย่าง “เสือดำ” ซึ่งก็ถูกกระแสต่อต้านกันอย่างมากมาย

แต่ขณะเดียวกันในหมู่บ้าน Bankelang ที่อยู่ทางตอนเหนือหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียก็ได้มีการฆ่าเสือสุมาตราซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเช่นเดียวกัน

 

 

เจ้าหน้าที่ได้กล่าวไว้ว่าชาวบ้านเจอกับปัญหาที่มีเสือเข้ามาป้วนเปี้ยนในบริเวณหมู่บ้านมาร่วมเดือนแล้ว แถมยังมีข่าวลือที่ว่าเจ้าเสือตัวที่ว่าอาจจะเป็นเสือสมิงที่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นคนได้อีกด้วย และเมื่อสองสัปดาห์ก่อนได้มีชาวบ้านเข้าไปในป่าเพื่อจะยืนยันเกี่ยวกับข่าวลือ ซึ่งผลก็คือถูกกัดจนเป็นแผลสาหัส

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2018 เจ้าเสือตัวนี้ก็ได้ถูกพบอีกทีในบริเวณหมู่บ้าน คราวนี้ชาวบ้านตัดสินใจที่จะล่อมันไปที่ใต้ถุนบ้าน ก่อนที่เสือตัวดังกล่าวจะถูกชาวบ้านแทงและถูกยิงโดยตำรวจท้องถิ่นจนถึงตาย

Hotmauli Sianturi หัวหน้าของสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม (BBSKDA) ได้กล่าวว่า “เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อพยายามไปจับไม่ให้เจ้าเสือเข้าไปที่หมู่บ้าน และเพื่อไปเจรจาโน้มน้าวชาวบ้านไม่ให้ฆ่าเสือด้วย เราอธิบายให้พวกเขาฟังแล้วว่าเสือเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์นะ แต่มันก็ไม่ได้ผล”

 

 

ชาวบ้านได้มัดซากเสือไว้กับม้านั่งและยกมันขึ้นด้วยเชือกไปแขวนอยู่กับเพดานที่ศาลาหมู่บ้านและเมื่อวิดีโอของเจ้าเสือออกมามันก็กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจาณ์กันไปอย่างรวดเร็ว

BBSKDA ได้ติดขอความร่วมมือจากตำรวจใจจังหวัดให้ร่วมมือกันนำเอาซากของเจ้าเสือมาชันสูตรและพวกเขายังแจ้งอีกว่าซากที่เหลือมีอวัยวะภายในหลายชิ้นหายไป คาดว่าจะถูกขายและนำเอาไปทำเป็นยาบำรุง ซึ่งชาวบ้านก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่ตามกฎหมายในอินโดนีเซีย การฆ่าสัตว์ป่าคุ้มครองมีโทษจำคุก 5 ปี

 

 

เสือสุมาตราได้มีการพิจารณาเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเหลือเพียง 400 ถึง 500 ตัวในป่าเท่านั้น

 

ที่มา Coconuts, Mirror, Tempo

Comments

Leave a Reply