บริษัทญี่ปุ่นสร้างเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่ให้ความรู้สึกเวลาสัมผัสเหมือนกับผิวมนุษย์

ในประเทศญี่ปุ่น ช่างฝีมือทำงานอย่างหนัก เพื่อสืบทอดประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายศตวรรษจากบรรพบุรุษของพวกเขาในรูปแบบของงานฝีมือดั้งเดิม ทั้งสิ่งก่อสร้าง สิ่งทอ หรือแม้แต่ในวงการเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

อย่างไรก็ตามจากเปลี่ยนแปลงของกาลเวลา และยุคสมัยที่เริ่มเข้าสู่ความทันสมัยมากขึ้นแล้ว นี่อาจจะเป็นสัญญาณสำหรับพวกเขาว่าถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจเหล่านี้จะต้องปลดปล่อยตัวเองจากแนวคิดเดิมๆ

 

 

บริษัทสายเลือดญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายยุคเอโดะ (ปี ค.ศ. 1603-1868) Wajima Kirimoto ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเหล่านั้น เดิมทีแล้วพวกเขานั้นขึ้นชื่อเรื่อง เครื่องปั้นดินเผา Wajima ซึ่งเป็นงานฝีมือท้องถิ่นที่ได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักจากจังหวัดอิชิคะวะ

แต่ในเวลานี้นั้น พวกเขากำลังจะออกสินค้ารูปแบบใหม่ และมันกำลังเป็นที่สนใจจากผู้คนในญี่ปุ่นเลยทีเดียว

สินค้าชิ้นนี้มีชื่อเรียกว่า “Iki” (มีความหมายว่า “ลมหายใจ” “ความมีสไตล์” และ “ความสด” แล้วแต่บริบท) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผิวมนุษย์ และมีคุณ Kohei Kirimoto วัย 25 ปี ทายาทรุ่นที่แปดของ Wajima Kirimoto รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการผลิต

 

 

ทางบริษัทกล่าวว่า วัฒนธรรมการทานอาหารญี่ปุ่นนั้น มีการใช้ปากแตะกับชามมากกว่าวัฒนธรรมการทานอาหารแบบอาหารตะวันตก และนี่เป็นแรงผลักดันในการสร้างผลงานชิ้นใหม่ทั้งห้ารูปแบบนี้ “เพื่อให้ริมผีปากได้สัมผัสความเนียนนุ่มราวกับแตะไปบนผิวมนุษย์”

 

 

ชิ้นงานเหล่านี้นั้นมีการอธิบายว่าให้ความรู้สึกเวลาสัมผัสที่ “ใกล้เคียงกับผิวมนุษย์” และมีการโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ ด้วยการวางเครื่องใช้เหล่านั้นข้างๆ ร่างที่เปลือยเปล่าของผู้หญิง เพื่อสื่อให้เห็นรอยโค้งที่นุ่มนวลของขอบผลิตภัณฑ์ และสัมผัสที่ผู้ใช้จะได้รับ

 

 

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Iki นั้นในปัจจุบันยังมีอยู่เพียงหนึ่งสี สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้า Isetan ในชินจูกุในช่วงระยะเวลาการแสดงในวันที่ 7-13 มีนาคม โดยมีราคาตั้งแต่ 17,280 เยน (5,000 บาท) สำหรับจานเล็กไปจนถึง 47,520 เยน (14,000 บาท) สำหรับชามขนาดใหญ่

 

ที่มา soranews24

Comments

Leave a Reply