Starbucks ญี่ปุ่นเปิดตัวร้านใหม่สไตล์ ‘เอะโดะ’ พาย้อนกลับไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน

ประเทศญี่ปุ่นมักมีอะไรแปลกๆ ออกมาดึงดูดผู้คนอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ร้านกาแฟแบรนด์ดัง Starbucks ที่ยังต้องออกแบบให้มีลักษณะสวยงามในแบบฉบับของตัวเองและไม่เหมือนที่อื่นๆ

อย่างเช่นเมื่อล่าสุด ใกล้ๆ กรุงโตเกียว ร้านกาแฟ Starbucks แห่งใหม่เปิดตัวขึ้นพร้อมกับดีไซน์สุดเจ๋งที่ต้องเรียกว่า เอาใจชาวญี่ปุ่นสุดๆ เพราะว่าลักษณะของร้านนั้นเป็นสไตล์ญี่ปุ่นย้อนยุค คล้ายๆ ร้านอาหารในยุคสมัยเอะโดะ ซึ่งต้องบอกว่าใครเห็นเป็นต้องมอง เพราะมันดึงดูดสุดๆ

 

 

ร้านดังกล่าวเปิดตัวขึ้นในคะวะโงะเอะ จังหวัดไซตะมะ โดยการออกแบบในลักษณะย้อนยุคนี้ก็เพื่อเป็นการให้เกียรติสถานที่ ซึ่งก็คือย่านคะวะโงะเอะ ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมให้ยังคงดูคล้ายกับยุคสมัยเอะโดะ (ปี 1603-1868) เอาไว้

 

ระฆังแห่งเวลา (Toki no Kane) ตั้งอยู่ที่นี่มานานกว่า 350 ปีแล้ว

 

ภายในย่านคะวะโงะเอะก็จะมีร้านค้าในสไตล์ย้อนยุคมากมายเรียงรายกันไปตามท้องถนน คล้ายกับได้ย้อนไปในอดีต โดยหากคุณเดินทางมาจากกรุงโตเกียวด้วยรถไฟ คุณก็จะมาถึงสถานที่แห่งนี้ในระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ร้าน Starbucks แห่งใหม่นี้ได้มีการผสมผสานบ้านเรือนที่สร้างจากดินเหนียวซึ่งเรียกว่า “คุระ” และลักษณะการทำหลังคาในสไตล์ย้อนยุคเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้กลิ่นอายของบ้านเมืองในยุคสมัยเอะโดะ

 

 

การตกแต่งภายนอกจะใช้ไม้ซีดาร์เป็นวัสดุหลัก เพราะทาง Starbucks ก็ยังคงต้องการจะรวมเอาดีไซน์สมัยใหม่เข้าไปด้วย ส่วนการตกแต่งภายในจะเป็นเสมือนลานบ้านสมัยก่อนที่ลูกค้าที่เข้ามานั่งจะรู้สึกผ่อนคลาย โดยในส่วนบาร์ก็จะเป็นการก่อปูนพร้อมแต่งด้วยลายเส้นสีดำสลับขาว

บริเวณหลังร้านก็จะมีสวนที่เต็มไปด้วยพุ่มไม้ ที่จะทำให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการนั้นสามารถรับชมบรรยากาศที่สวยงามของการเปลี่ยนฤดูกาลในนั้นๆ ได้ ส่วนเก้าอี้และโซฟาจะคลุมด้วยผ้า คะวะโงะเอะ โทะซัง ซึ่งเป็นผ้าท้องถิ่นของที่นั่น ที่ต้นกำเนิดในช่วงปลายยุคเอะโดะ

 

 

ร้าน Starbucks แห่งนี้มี 77 ที่นั่ง โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มีนาคม 2018 ซึ่งจะตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกับหอระฆังซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของย่านคะวะโงะเอะ ทำให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการจะสามารถนั่งจิบกาแฟอย่างสบายใจพร้อมกับเสียงระฆังบอกเวลาจากหอระฆังอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ ทาง Starbucks บอกว่าต้องการจะทำให้ร้านกาแฟนั้นกลายเป็น “พื้นที่ที่สาม” ของผู้คนอย่างแท้จริง นอกจากบ้าน และโรงเรียนหรือที่ทำงานแล้ว ร้านกาแฟจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน

 

ที่มา: Soranews

Comments

Leave a Reply