เอาใจสาวกญี่ปุ่นกับ 14 อาชีพ ที่ชาวต่างชาติสามารถเข้าไปทำได้ในแดนปลาดิบ!!

ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้นๆ ที่ผู้คนอยากไปเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากเป็นประเทศที่สวยงาม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ผู้คน และวัฒนธรรม สิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศญี่ปุ่นมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก จนทำให้ใครหลายคนใฝ่ฝันที่จะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น

การที่ชาวต่างชาติอย่างเราๆ จะสามารถเข้าไปใช้ชีวิตเสมือนหนึ่งในประชากรของประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเสียทีเดียว

เนื่องจากปัจจุบันภาวะขาดแคลนแรงงานที่มีความสามารถในญี่ปุ่น ทำให้ทางประเทศญี่ปุ่นจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างชาติเข้ามาช่วย ถึงแม้จะเป็นจำนวนที่ไม่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่ต้องการจะไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

วันนี้เราจึงมานำเสนอถึง 13 อาชีพสำหรับชาวต่างชาติ ที่ทางประเทศญี่ปุ่นต้องการมากที่สุด จะมีอาชีพอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย…

 

1. วิศวกร

 

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการทำอุตสาหกรรมจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้าและยานยนต์ เป็นต้น ฉะนั้น ตำแหน่งวิศวกรจึงเป็นที่ต้องการจำนวนมาก หากใครที่เรียนด้านวิศวกรรมมาก็ถือว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงในการที่จะได้เข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น

 

2. เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)

 

ประเทศญี่ปุ่นเองก็ขาดแรงงานที่มีทักษะความสามารถทางไอทีหรือเทคโนโลยีสารสนเทศ ฉะนั้น ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านนี้ก็มีโอกาสที่จะได้เข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นสูงด้วยเช่นกัน

 

3. เจ้าหน้าที่ธนาคารการลงทุน

 

ในตลาดแรงงานของญี่ปุ่น ธนาคารการลงทุนนั้นถือเป็นสถาบันการเงินที่มีการหมุนเวียนแรงงานเข้า-ออกบ่อยครั้ง หมายความว่า มีการรับเข้าพนักงานทั้งในและนอกประเทศจำนวนมาก และบ่อยครั้ง ชนิดที่ว่า “ปีต่อปี” เลยทีเดียว ฉะนั้น ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการเงินและการลงทุนเองก็มีโอกาสที่จะถูกรับเข้าทำงานจากธนาคารในญี่ปุ่น

 

4. ครูสอนภาษาอังกฤษ

 

สมัยก่อนครูสอนภาษาอังกฤษเป็นอาชีพยอดฮิตและได้รับการยอมรับสูงมากในประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ชาวต่างชาติที่เข้าไปสอนภาษาอังกฤษในประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าได้รายได้สูงมาก แต่ปัจจุบัน อาชีพครูสอนภาษากลับถูกลดความสำคัญลงอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ชาวต่างชาติที่เป็นผู้สอนภาษาไม่สามารถทำเงินได้

อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดอื่นๆ ของประเทศญี่ปุ่นก็ยังต้องการครูสอนภาษาอยู่ ถึงแม้จะทำเงินได้ไม่มากแต่ก็ถือว่าสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นได้อย่างดีเยี่ยม

 

5. พนักงานสำนักงาน (ทั่วไป)

 

หากคุณทำเรื่องขอวีซาผ่าน และมีทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ได้ คุณก็มีโอกาสเข้าไปเป็นพนักงานในออฟฟิศของญี่ปุ่นได้ อย่างเช่น ครูสอนภาษาอังกฤษหลายคนในญี่ปุ่น ที่เริ่มมีความชำนาญในการใช้ภาษาญี่ปุ่นแล้ว ก็ผันตัวไปเป็นพนักงานในสำนักงานของญี่ปุ่นเช่นกัน

 

6. งานบริการ (ทั่วไป)

 

การขอวีซาและทักษะภาษานั้นเป็นสองสิ่งสำคัญในการทำอาชีพใดๆ ก็ตามในประเทศญี่ปุ่น หากคุณมีสองสิ่งนี้แล้วล่ะก็ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสามารถเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะงานบริการในประเทศที่จำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีทักษาะการใช้ภาษาญี่ปุ่นแบบทางการและสุภาพ ที่เรียกว่า “Keigo

 

7. การขยายตัวออกนอกประเทศของบริษัทญี่ปุ่น

 

หลายบริษัทที่โด่งดังในประเทศญี่ปุ่นกำลังเกิดการขยายตัวไปสู่ตลาดแรงงานของโลก ส่วนมากบริษัทเหล่านี้จะต้องการพนักงานจากต่างประเทศที่มีความชำนาญและความสามารถในงาน

 

8. ธุรกิจเล็กๆ

 

ประเทศญี่ปุ่นนั้นติดอันดับที่ 20 ในการวัดความง่ายของการริเริ่มทำธุรกิจ การเข้าไปทำธุรกิจเล็กๆ ในประเทศญี่ปุ่นก็ยังถือว่ายากอยู่ดี แต่ขณะเดียวก็มีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จในการเข้าไปเปิดธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น

 

9. นักแสดง

 

หากคุณมีความสามารถทางการแสดงบวกกับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะสามารถเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นได้ในฐานะนักแสดง ถึงแม้ในอุตสหกรรมสื่อในประเทศญี่ปุ่นจะมีนักแสดงต่างชาติไม่มาก แต่ก็ถือว่ามีอยู่

 

10. นาง/นายแบบ

 

กลับกัน อุตสาหกรรมภาพสื่อของประเทศญี่ปุ่นนั้นต้องการนายแบบและนางแบบต่างชาติจำนวนมาก แต่ส่วนมากจะเป็นสัญญาว่าจ้างระยะสั้น แต่รายได้ค่อนข้างสูง แต่อุตสาหกรรมการโฆษณานั้นมักจะทำกับบริษัทตัวแทนที่มีชื่อเสียง ฉะนั้น โปรดตรวจสอบความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของบริษัทตัวแทนที่คุณจะไปสมัครเป็นนาง/นายแบบ

 

11. พนักงานขาย

 

บริษัทต่างๆ ที่จำเป็นต้องทำการค้ากับบริษัทอื่น ตำแหน่งพนักงานขายจึงต้องการแรงงานจากนานาชาติ ส่วนมากบริษัทเหล่านี้จะเป็นบริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการขายสินค้าหรือบริการให้กับบริษัทต่างๆ ประเทศที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น เช่น ธนาคารการลงทุน เป็นต้น

 

12. ผู้สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

 

บริษัทจัดหางานของต่างชาติที่เปิดในกรุงโตเกียว เพื่อทำการจัดสรรแรงงานต่างชาติให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานต่างๆ ของทั้งบริษัทต่างชาติในญี่ปุ่นและบริษัทของญี่ปุ่นเอง ผู้สรรหาและคัดเลือกพนักงานจะได้รับค่านายหน้า และมักจะทำเงินได้มาก

 

13. งานวิจัยและตำแหน่งศาสตราจารย์

 

ประเทศญี่ปุ่นนั้นติดอันดับ 3 ของโลกในด้านการค้นคว้าวิจัยและพัฒนา ฉะนั้น ประเทศญี่ปุ่นจึงมองหานักวิจัยสำหรับสายงานต่างๆ ในบริษัทอยู่เสมอ โดยเฉพาะในงานด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ ส่วนในตำแหน่งศาสตราจารย์นั้นส่วนมากก็จะเป็นการทำสัญญาว่าจ้างระยะสั้น

 

14. WWOOF

 

 

โครงการทำงานในฟาร์มเพื่อแลกกับที่พักในประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะไม่ใช่โครงการโดยตรงจากรัฐบาล และไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการขอวีซ่าได้ แต่ก็มีชาวต่างชาติหลายคนเข้าร่วมเครือข่าย WWOOF เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบคนท้องที่จริงๆ ซึ่งใครที่สนใจก็ลองติดตามรายละเอียดในเว็บไซต์ wwoof.net ได้เช่นกัน

 

เป็นไงบ้างครับ มีผู้อ่านท่าไหนมีคุณสมบัติตรงบ้างหรือเปล่าเอ่ย? อย่างไรก็ตาม การขอวีซ่าและภาษาญี่ปุ่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น

ที่มา: Japantalk

Comments

Leave a Reply