เกิดอะไรขึ้น!!? ปลาดาวนับหมื่น ขึ้นมาเกยตื้นตายกันเกลื่อนชายหาดในประเทศอังกฤษ

การสูญเสียสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนโลกย่อมทำให้ระบบนิเวศย่ำแย่ลง เพราะสัตว์แต่ละชนิดย่อมมีความสำคัญต่อสภาพแวดล้อมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บก สัตว์ปีก หรือสัตว์น้ำก็ตาม

ล่าสุด บนชายหาดในเมือง Kent ประเทศอังกฤษได้มี “ปลาดาว” นับหมื่นตัวถูกน้ำพัดขึ้นมาเกยตื้น กระจายอยู่เต็มหาด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นผลพวงมาจากพายุหิมะ “Beast from the East

 

 

Lara Maiklem ช่างภาพวัย 47 ปี ได้พาลูกแฝดวัย 5 ขวบของเธอ Edie และ Beau เข้าไปช่วยเหลือปลาดาวเหล่านี้ โดยการน้ำพวกมันโยนกลับลงทะเล

“พายุหิมะทำให้สิ่งมีชีวิตมากมายต้องตาย” Lara กล่าว “พวกเราช่วยพวกมันให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่มันมีจำนวนมากเกินไป”

เธอยังเล่าอีกว่า “มันไม่ได้มีเพียงแค่ปลาดาวนะ มันมีปลาแล้วก็เม่นทะเลอีกด้วย ฉันว่าต้องมีคนเห็นกุ้งล็อบสเตอร์ติดมาด้วย”

 

 

Lara ผู้ที่ปัจจุบันกำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเก็บของตามชายหาดและชายฝั่งแม่น้ำ ได้บอกว่า ปลาดาวที่เกยตื้นนั้นกินพื้นที่ตั้งแต่ Ramsgate ไปจนถึงชายหาดใกล้เคียง Broadstairs

เหล่านกนางนวลและนกชนิดอื่นๆ ล้วนมาบินอยู่รอบๆ สัตว์เกยตื้นเหล่านี้ เพราะแน่นอนว่าสัตว์เกยตื้นไม่มีทางรอดชีวิตได้อย่างแน่นอน

 

 

Lara ได้เผยแพร่ภาพไปยังเฟซบุ๊กเพจ London Mudlark ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คน จึงทำให้มีผู้คนมาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก และทำให้ทราบว่ามีเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้เกิดขึ้นที่อื่นอีกด้วย

Chris Keyworth บอกว่า “มันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นริมชายฝั่งทุกๆ ปีโดยไม่เกี่ยวกับพายุ ปกติแล้วไม่สัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งก็ต้องถูกพัดขึ้นมาตายอยู่แบบนี้ เช่น ปู ปลาดาว หรือแมงกะพรุน”

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวได้ทำให้ผู้คนเกิดความเคลื่อนไหวที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติมากขึ้น

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply