ASMR เสียงที่ฟังแล้วผ่อนคลายนอนหลับสบาย ความสงบซึ่งซ่อนอยู่ในเสียงที่อยู่รอบตัวเรา

ใครเคยมีอาการนอนไม่หลับบ้างไหม รู้สึกว่าซีเรียสสุดๆ อยู่บ้างรึเปล่า ฟังเพลงที่ไรก็นึกออกแต่เพลงหนักๆ ดูหนังก็ชอบแต่หนังโหดๆ ใจร้อน ทำอะไรก็ระแวงไปหมดไหม เชื่อไหมว่าเสียงสามารถช่วยคุณได้ ด้วย ASMR เสียงที่ฟังแล้วผ่อนคลาย

ASMR คืออะไร? ASMR หรือ Autonomous Sensory Meridian Response คือกลุ่มการกระทำหรือคลื่นเสียงซึ่งสมองของมนุษย์เราจดจำว่าเป็นสิ่งที่ประสบแล้วรู้สึกสงบ อย่างเช่นเวลาที่เรารู้สึกขนลุกแบบแปลกๆ และรู้สึกผ่อนคลายมากๆ ในขณะที่กำลังตัดผม ฟังเสียงการเปลี่ยนหน้าหนังสือ หรือฟังคนๆ หนึ่งกระซิบอย่างอ่อนโยน นั่นล่ะคือ ประสบการณ์ ASMR

 

ตัวอย่าง ASMR ฟังไปอ่านไปดูนะ (ใส่หูฟังด้วย)

 

อาการของ ASMR สามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ แบบความรู้สึกทางกายภาพ เช่นอาการขนลุก เย็นวาบ รู้สึกถึงคลื่นในศีรษะ คอ สันหลัง หรือทั้งร่างกาย และความรู้สึกทางจิตวิทยาเช่น รู้สึกสบายใจ มีความสุข รู้สึกสบาย สงบ ผ่อนคลาย รู้สึกได้พักผ่อน หรือง่วงนอน

สิ่งที่อาจจะทำให้เกิด ASMR ได้นั้นก็มีตั้งแต่ทางการสัมผัสเช่น การถูกแตะตัวเบาๆ การนวด การลูบผม ทางการมองเห็นเช่นการมองตา การมองการเคลื่อนไหวของมือ หรือทางการได้ยิน เช่นการฟังเสียงกระซิบ เสียงการขยับปาก เสียงเคาะโต๊ะ เสียงการตัดกระดาษ เสียงแคะหู แม้แต่การจินตนาการถึง ASMR ของตัวเอง ก็อาจทำให้คนๆ นั้นมีประสบการณ์ ASMR ได้

 

 

แม้ว่าสิ่งกระตุ้นของ ASMR จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน อย่างไรก็ตามสิ่งกระตุ้นส่วนมากนั้นมักจะมีจุดร่วมอยู่ที่การทำอะไรซ้ำๆ นุ่มนวล ในความเร็วที่คงที่ ทำให้เกิดเสียงที่เบาแต่คงที่ รูปแบบทั่วไปของ สิ่งกระตุ้น ASMR คือรูปแบบสากลของการกระตุ้นที่ทำให้ผู้ถูกกระตุ้นรู้ตัวว่าไม่เป็นอันตราย และมักจะออกมาในรูปแบบเสียง มากกว่าสื่ออื่นๆ

 

ASMR นั้นมักจะถูกแฝงไว้ในรูปแบบของสถานการณ์และบทบาทต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการทำให้ผู้ชมผ่อนคลาย ตัวอย่างเช่น การวาดภาพของ Bob Ross เป็นต้น

 

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นมีวิดีโอทางอินเทอร์เน็ตของบุคคลที่จงใจเลียนแบบตัวกระตุ้นของ ASMR ออกมามากมาย ผู้ชมจำนวนมากพบว่าวิดีโอเหล่านี้ให้ความผ่อนคลายได้เหมือนกับการไปพบกับ ASMR ในชีวิตจริง เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนอนหลับ และลดความเครียด

นอกจากนั้นยังมีรายงานอีกว่าว่า วิดีโอเหล่านี้เป็นประโยชน์ในการลดอาการนอนไม่หลับ ความกังวล ความตื่นตระหนก และภาวะซึมเศร้าในกลุ่มบุคคลที่มีความผิดปกติทางการแพทย์ ทั้งทางกายภาพ และจิตวิทยา

 

รู้สึกเริ่มชอบกันแล้วรึเปล่า เอาแบบยาวๆ 10 ชั่วโมงไปฟังกันดูได้นะ

 

ที่มา asmruniversity

Comments

Leave a Reply