วันวานยังหวานอยู่.. เมื่อชายหนุ่มนำรูปสุดคลาสสิกมาปะติดปะต่อกับความจริงในปัจจุบัน

ช่วงเวลาตั้งแต่เด็กจนโตของเราคงจะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าจดจำ ที่เราสามารถย้อนกลับไปหามันได้ทุกครั้งที่นึกถึงหรือมีโอกาสเห็นภาพต่างๆ ที่เคยบันทึกเก็บเอาไว้ แต่สำหรับนักศึกษาหนุ่ม Sam Joyce เขากลับมีไอเดียที่ช่วยให้เขาสามารถย้อนกลับไปดูอดีตได้ชัดเจนมากกว่าเดิม

หนุ่มวัย 22 ปีคนนี้ได้นำรูปภาพเก่าเก็บภายในบ้านของครอบครัวมาปะติดปะต่อกับความเป็นจริงในปัจจุบัน ทำให้เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และความทรงจำในวัยเด็กของเขาและแม่

 

Sam ช่างภาพหนุ่มและคุณพ่อ คุณแม่ของเขา

 

การนำอดีตมาปะติดปะต่อให้เข้ากับปัจจุบัน โดยในภาพคือตอนงานเฉลิมฉลองวัน May Day ในปี 2004 ที่จัดขึ้นในสถานที่เดียวกัน

 

นี่เป็นโปรเจกต์ของเขาที่กำลังศึกษาอยู่เอกศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัย Northamton ประเทศอังกฤษ โดยเขากลับไปรื้อเอารูปเก่าๆ ของตัวเองและครอบครัว ซึ่งบางภาพนั้นมีอายุมากกว่า 40 ปี ก่อนที่จะนำมันมาประกอบเข้ากับสถานที่เดิมที่เคยถ่ายภาพนั้นเอาไว้ ภายในเมือง Woodford บ้านเกิดของเขาและแม่

ผลงานของเขาจึงเต็มไปด้วยเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนเขายังตัวเล็กๆ รวมถึงคุณแม่ที่อาศัยมาตั้งแต่เกิดเช่นเดียวกัน เมืองแห่งนี้เลยกลายเป็นความทรงจำอันมีค่าของเขาและครอบครัวมาเกือบทั้งชีวิต

 

 

แม่ของเขาในสมัยที่เธอยังเป็นเด็ก

.

 

การเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่นที่เราเห็นภายในภาพ มีทั้งบางอย่างที่เปลี่ยนไปและยังคงเดิม แต่สำหรับ Sam แล้วเมืองนี้แทบจะไม่เปลี่ยนไปเลยในสายตาของเขา

 

 

แม่ของเขาที่กำลังนั่งอยู่บนรถคันแรกของเธอ ในปี 1978

.

 

โปรเจกต์ของเขาในครั้งนี้ได้รับคำชื่นชมจากทั้งทางมหาวิทยาลัยที่มองว่ามันเป็นไอเดียที่ดีและสวยงาม รวมถึงเหล่าผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านเดียวกันที่รู้สึกยินดีเมื่อได้ลองมองย้อนกลับไปในอดีตอันแสนวิเศษ

 

 

คุณแม่ที่กำลังเคารพศพในสุสาน

.

.

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของการย้อนไปหาวันวานที่ยังคงหวานอยู่เสมอ แม้เราไม่อาจย้อนเวลากลับไปได้ แต่เรายังคงสามารถย้อนความทรงจำกลับไปคิดถึงภาพเหล่านั้นได้อยู่เสมอ

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply