จากพนักงาน IT สู่คนเพาะเลี้ยงปลา กับการใช้ความรู้เดิมมาประยุกต์ให้ธุรกิจใหม่สบายขึ้น!!

Malcolm Ong ชายชาวสิงคโปร์ที่เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นพนักงานแผนก IT ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งเมื่อ 20 ปีก่อน เขาเล่าว่ารอบๆ ตัวเขามีแต่คอมพิวเตอร์ มีแอร์และมีเพื่อนร่วมงานที่นั่งมองไปที่จอเหมือนๆ กัน

แต่แล้ววันหนึ่งเขาได้ไปพูดคุยและคลุกคลีอยู่กับชาวนาและชาวประมงในประเทศ ซึ่งนั่นทำให้เขาได้รับความรู้และจุดประกายความสนใจในท้องทะเลแก่เขา จากจุดนั้นเองเขาจึงตัดสินใจว่าเขาจะออกจากงานและใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมที่เรียนจบมาใช้ร่วมกับการเลี้ยงปลาของเขา

 

 

แต่ใช่ว่าหนทางจะโรยด้วยกลีบกุหลาย Malcolm เล่าว่าตอนที่เขาออกจากงานเดิมมา และเริ่มเข้าสู่วงการนี้ทุกคนต่างพากันดูถูกว่าเขาจะทำมันได้เหรอ ซึ่งเขาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำมันได้และทำได้ดีด้วย

เริ่มจากการเพาะเลี้ยงด้วยการนำเทคโนโลยีและความรู้ที่เขามีมาช่วย โดยเขาเล่าว่าปกติคนทั่วไปจะนับจำนวนลูกปลาที่มาจากฟาร์มอนุบาลด้วยมือหรือการคาดคะเน แต่ตัวเขาได้เขียนโปรแกรมที่สามารถจับภาพและนับปลาได้อัตโนมัติขึ้นมา ซึ่งนั่นทำให้เขาสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

 

 

นอกจากนี้ปลาที่เขาเลี้ยงยังมีขนาดและความสดที่สูงมากๆ จนเขานั้นสามารถที่จะนำปลาจากฟาร์มไปขายยังสถานที่ต่างๆ มากมายทั่วสิงคโปร์ ซึ่งนั่นรวมถึงร้าน Candlenut ร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชเชอร์ลิน ก็ยังเป็นลูกค้าประจำของเขาด้วย

 

 

ซึ่งด้วยความคิดบวกและไม่ยอมแพ้ต่อความฝันของเขา ได้สอนให้เรารู้ว่าจงอย่ายอมแพ้และจงพิสูจน์ให้คนที่ดูถูกเห็นว่า เราไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขาคิด ซึ่งนั่นจะเป็นตัวผลักดันให้เราไปสู่ความสำเร็จ…

 

 

ที่มา greatbigstory

Comments

Leave a Reply