รู้หรือไม่ว่า การอาบน้ำพร้อมๆ กับจิบเบียร์ไปด้วย อาจช่วยให้คุณฉลาดขึ้น!?

หลังจากเครียดและเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมาทั้งวัน แน่นอนว่าคนเราย่อมต้องการการพักผ่อนที่ดี เช่น การอาบน้ำให้สบายตัว หรือการหาเครื่องดื่มเย็นๆ มานั่งดื่มให้สบายใจ แหม่ พูดแล้วก็อยากจะไปอาบน้ำพร้อมกับหาเบียร์เย็นๆ มาจิบเสียหน่อย

 

 

งงล่ะสิว่าทำไมไม่อาบน้ำให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาจิบเบียร์ แสดงว่ายังไม่รู้สินะ ว่าปัจจุบันได้มีผลการทดลองออกมาแล้วว่า การดื่มเบียร์ขณะที่อาบน้ำนั้นนอกจากจะเป็นการผ่อนคลายแล้ว มันยังทำให้คนเรา “ฉลาด” มากขึ้นด้วย!!

อ่านไม่ผิดหรอกครับ มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ การทดลองจาก มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ที่นำชาย 40 คน มาเข้าร่วมทดลองโดยการ ให้พวกเขาแก้ปัญหาลับสมองหลายๆ ข้อ ผลปรากฏออกมาว่ากลุ่มชายที่ดื่มเบียร์ 1-2 แก้วก่อนทำ จะสามารถแก้ปัญหาได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ดื่มถึง 40 เปอร์เซ็นต์

 

 

อย่างไรก็ตามนักจิตวิทยา Jennifer Wiley ได้ออกมาชี้แจงว่าการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ได้ทำให้มีความฉลาดมากขึ้นโดยตรง เธอกล่าวว่า “ผู้คนที่มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดอยู่ที่ 0.07 จะมีความจำที่แย่ลง แต่จะมีความคิดการแก้ไขปัญหาที่สร้างสรรค์ขึ้น”

แต่เธอก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี เธอบอกว่า “สรุปก็คือ การตั้งใจและจดจ่ออยู่กับปัญหา หรือการมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ จะทำให้มีการแก้ไขปัญหาที่ดี แต่มันก็ไม่เสมอไปหรอก ความคิดใหม่ๆ บางที่ก็มาจากการที่ไม่ได้ตั้งใจหรือจดจ่อ การสูญเสียสมาธิบางทีมันก็ดีนะ”

 

 

สรุปแล้วมีแต่เรื่องการดื่มเบียร์ แล้วการอาบน้ำล่ะ เกี่ยวอะไร? คำตอบก็คือการอาบน้ำอุ่นๆ จะช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร โดปามีน หรือสารแห่งความสุข

ซึ่งสารนี้ยิ่งหลั่งมากขึ้นเท่าไร เราก็ยิ่งรู้สึกดีและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น ทีนี้เมื่อการอาบน้ำรวมร่างกับการจิบเบียร์ ก็จะกลายเป็นอภิมหาความคิดสร้างสรรค์กันเลยทีเดียว

 

Jen Robinson

 

เป็นการทดลองที่มีประโยชน์มากเลยใช่มั้ยล่ะ? เดี๋ยวว่าจะลองทำดูบ้าง เพื่อนๆ เองก็ลองดูได้นะครับ แต่ก็อย่าให้มันมากเกินพอดีนะ ไม่งั้น แทนที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ มันอาจกลายเป็นการทำลายสุขภาพได้นะครับ

ที่มา: Viralnova

Comments

Leave a Reply