สุนัขกลายเป็นแม่ให้ลูกแมวนับร้อยตัว หลังจากที่มันสูญเสียเพื่อนรักเหมียวไป

การที่เราเห็นสุนัขกับแมวทะเลาะกันบ่อยๆ ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะอยู่ด้วยกันอย่างเป็นมิตรกันไม่ได้ เพราะสุนัขกับแมวแต่ละตัวนั้นย่อมมีนิสัยที่แตกต่างกัน

เหมือนกับเจ้าหมา Zuca ที่นอกจากจะไม่เกลียดแมวแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นแม่ให้กับมิ้วน้อยนับ 100 ตัว ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

 

Zuca ถูกพบตอนที่มันเป็นสุนัขจรจัดและกำลังตั้งท้อง มันถูกช่วยเหลือโดยกรมควบคุมสัตว์ ก่อนจะคลอดลูกที่บ้านอุปถัมภ์ในเวลาต่อมา

Ronda ผู้ช่วยชีวิตและผู้อุปถัมภ์เล่าว่า “มันเป็นแม่ที่ดี แถมยังทำหน้าที่เป็นแม่ให้กับสัตว์ตัวอื่นๆ ที่ไม่มีแม่ด้วย” 

หลังจากลูกๆ ของ Zuca หย่านม พวกมันก็ถูกรับเลี้ยงไป มีเพียงแม่หมาที่ยังไม่มีใครรับไปเลี้ยง และดูเหมือนจะมีโอกาสค่อนข้างน้อยด้วย

 

 

กระทั่ง 5 เดือนต่อมา Ronda ได้โพสต์ภาพของ Zuca ในเว็บไซต์การรับเลี้ยง และไม่น่าเชื่อว่านั่นจะทำให้มันกลายเป็นที่ตกหลุมรักของผู้คนในทันที

Ronda เล่าว่า “ตอนเห็น Zuca ครั้งแรก มันเอาแต่นั่งเงียบๆ อย่างเศร้าโศก ขณะที่มองดูหมาตัวอื่นๆ ทยอยออกไปเพราะมีคนรับเลี้ยง ฉันจึงตัดสินใจรับมามันดูแล”

มันต้องใช้เวลาสักพักสำหรับแม่หมาในการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เป็นปัญหาสำหรับมันเลยคือ แมวของ Ronda

 

 

ทันทีที่เข้ามาในบ้าน แม่หมาตกหลุมรักมิ้วน้อยของบ้านทันที และหนึ่งในนั้นคือ Stout เจ้าเหมียวที่กลายเป็นเพื่อนรักของ Zuca ในเวลาต่อมา

Ronda บอกว่า “Stout เป็นเพื่อนรักและกอดกับ Zuca เสมอ จนกระทั่งวันสุดท้ายที่มันจากไป… นั่นทำให้ Zuca เศร้ามาก จนเราคิดที่จะหาบ้านอุปถัมภ์ให้มันอีกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 แมวน้อยกำพร้าแม่ที่ชื่อ Monkey กำลังอยู่ในวัยที่ต้องการแม่ Ronda จึงพามันมารู้จักกับ Zuca

 

 

ตอนแรกเจ้าของรู้สึกเป็นห่วงแมวน้อย เพราะ Zuca เป็นสุนัขพันธุ์ผสมพิตบูลล์ กลัวว่ามันจะทำอันตรายได้ แต่แม่หมากลับตกหลุมรักมิ้วน้อยตั้งแต่แรกเห็น

มันทำตัวอ่อนโยนกับลูกแมว แถมยังปล่อยให้มันคลานเล่นไปทั่วตัวและคอยเลียหน้าให้เมื่อกินข้าวเสร็จ และนั่นทำให้ Monkey กลายเป็นลูกแมวตัวแรกที่ได้เป็นลูกของ Zuca

 

 

ทุกครั้งที่ Zuca เห็นเจ้าของเปิดประตูเข้ามาพร้อมอุ้มลูกแมวในมือ มันจะรู้สึกตื่นเต้นมาก และมันจะแสดงสัญชาตญาณความเป็นแม่ออกมาอย่างอัตโนมัติ ตั้งแต่นั้นมา หาก Ronda เจอลูกแมวกำพร้า มันก็จะพามารู้จักแม่หมาตัวนี้เสมอ

Zuca มีวิธีสื่อสารกับแมวและมันสามารถอ่านสัญญาณต่างๆ ของแมวได้ มันไม่เพียงแค่รู้ว่าแมวเป็นยังไง แต่มันรู้ไปถึงขั้นที่ว่าแมวแต่ละตัวต้องการอะไร

 

 

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Zuca เป็นแม่ให้กับลูกแมวนับ 100 ตัว และคาดว่าจะเพิ่มมาอีก 20 กว่าตัวในไม่ช้านี้ Ronda บอกว่า “ถ้าลูกแมวแยกกับแม่ มันจำเป็นต้องมีใครสักคนที่คอยกอดและให้ความอบอุ่น”

“Zuca จึงอาสาเป็นแม่ให้กับลูกแมวกำพร้าเหล่านี้ เฝ้าดูพวกมันเติบโตขึ้น กระทั่งวันที่แมวน้อยถูกรับเลี้ยง” เจ้าของอุปถัมภ์กล่าว

 

 

ตอนนี้ Zuca อายุ 12 ปีแล้ว แต่มันยังคงรักและดูแลแมวที่ต้องการแม่เป็นอย่างดี ที่สำคัญไปกว่านั้น ตั้งแต่มันทำหน้าที่เป็นแม่ให้ลูกแมว คนเลี้ยงสุนัขก็รับเลี้ยงแมวมากขึ้นด้วย เพราะเห็นถึงความเป็นมิตรระหว่างหมากับแมว

 

 

นี่แหละ สัญชาตญาณความเป็นแม่ เห็นเด็กน้อยที่ไหน เอ็นดูเหมือนลูกตัวเองหมด… เพื่อนๆ สามารถติดตามชีวิตของ Zuca และลูกๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก Zuca’s Kittens และอินสตาแกรม zucaskittens

 

 

มีความสุขกันทั้งแม่ทั้งลูกเลย

 

ที่มา lovemeow

Comments

Leave a Reply