หนุ่มสาวชาวออฟฟิศควรดู!! นี่คือ 10 อาการที่คุณต้องเผชิญ เมื่อนั่งเป็นเวลานานๆ ในทุกวัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบันการทำงานในออฟฟิศในแต่ละวันคุณจะต้องใช้เวลาส่วนมากเป็นการนั่งอยู่หน้าจอคอม และเมื่อเลิกงานคนส่วนใหญ่ก็ยังเลือกใช้เวลานั่งอยู่หน้าจอโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโทรทัศน์ นั่นแสดงว่าแต่ละวันเราใช้เวลากับการนั่งเป็นมากกว่า 8 ชั่วโมงเสียอีก

และเพื่อนๆ รู้หรือเปล่าว่าการนั่งนานๆ แบบนี้ มันสามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้นะ และเพื่อให้เพื่อนๆ ได้รู้ว่าการนั่งนานๆ แบบนี้มีอาการทางสุขภาพอะไรบ้างที่จะตามมา วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลแล้วมาแบ่งให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ

 

1. กล้ามเนื้อหลังอักเสบ

ศาสตราจารย์ Galen Krantz แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเชื่อว่าการนั่งจะทำให้กล้ามเนื้อหลังวางตัวแบบผิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์มักไม่ได้ตั้งใจทำ ในการนั่งแบบผิดท่านี้จะทำให้กระดูกสันหลังและกระดูกเชิงกรานทำงานหนัก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดหมอนรองกระดูกเสื่อมได้

 

2. เสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

การใช้ชีวิตที่ต้องนั่งนานๆ อย่างต่อเนื่องจะทำให้กล้ามเนื้อกับการไหลเวียนของเลือดอ่อนแอลงและมีความเสี่ยงต่อหลอดเลือดอุดตัน การขาดการออกกำลังกายจะนำไปสู่อาการหลอดเลือดแดงแข็งเนื่องจากภาวะไขมันไม่ดีในเลือดสูงส่งผลให้หลอดเลือดตีบได้

 

3. เส้นเลือดขอด

คนที่ในแต่ละวันต้องนั่งเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดการไหลเวียนโลหิตในช่วงแขนขาไม่ดี ทำให้มีเลือดดำคั่งตกค้างอยู่ในเส้นเลือดดำซึ่งทำให้เส้นเลือดดำขยายตัว โป่งพองและขดไปมา เป็นเหตุไปสู่การเกิดเส้นเลือดขอด และถ้าโชคร้ายมันจะพัฒนาเป็นลิ่มเลือด ที่จะไปขวางไม่ให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจหรือสมอง

 

4. โรคอ้วน

เมแทบอลิซึมจะทำงานช้าลงและร่างกายของคุณจะเผาผลาญพลังงานได้น้อยลงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เมื่อมีการนั่งเป็นเวลานาน และนั่นจะเป็นต้นตอของการทำให้คุณอ้วนขึ้น

 

5. กล้ามเนื้ออ่อนแรงและโรคกระดูกพรุน

การนั่งหลังงอและขาดการออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหน้าท้องและลำไส้ใหญ่และยังส่งผลกระทบต่อกระดูกอีกด้วย การที่คุณต้องนั่งนานๆ กระดูกจะไม่ได้ทำหน้าที่ยึดจับมากนัก ทำให้ควาามแข็งแรงของพวกมันลดลงและสุดท้ายก็กลายเป็นโรคกระดูกพรุน

 

6. โรคเบาหวาน

ปกติแล้วอินซูลินใช้เพื่อมารักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไป แต่จากการศึกษาในปี 2011 ได้พบว่าการนั่งนานๆ จะทำให้เซลจะมีการบริโภคอินซูลินน้อยลงและผลก็คือทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้

 

7. ความชราภาพ

Telemores คือส่วนที่อยู่ในช่วงหางของ DNA สิ่งมีชีวิตและเป็นตัวกำหนดอายุขัยด้วย การที่ต้องนั่งนานๆ ทำให้ร่างกายขาดการออกกำลังกาย และจากการศึกษาพบว่าคนที่ออกกำลังกายจะมี Telomeres ยาวกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย นั่นแปลว่าการนั่งนานๆ จะทำให้ร่างกายแก่ตัวเร็วกว่าเดิมนั่นเอง

 

8. ความวิตกกังวล กลุ้มใจ

การใช้ชีวิตแบบที่ต้องนั่งนานๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจและทำให้ขาดเอนดอร์ฟินที่จะได้มาจากการออกกำลังกาย และจะทำให้เกิดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

 

9. โรคนอนไม่หลับ

การขาดการเคลื่อนไหวของร่างกายจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับของคุณ แม้ว่าจิตใจคุณจะตื่นอยู่ตลอด แต่ร่างกายของคุณจะตีความว่าการที่คุณนั่งทั้งวันนี้คือการพักผ่อน และเมื่อคุณพักผ่อนมาทั้งวันแล้วเมื่อตกกลางคืนร่างกายก็จะไม่รู้สึกว่าต้องการนอน สุดท้ายคุณก็จะนอนไม่หลับ

 

10. อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

เมื่อใช้เวลาไปกับการนั่งมากๆ ร่ายกายจะขาดการเคลื่อนไหว โรคอ้วนก็จะเริ่มถามหา ส่งผลกระทบต่อควาามสมดุลของฮอร์โมน สุดท้ายก็จะมีปัญหาต่อมลูกหมากและอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

 

จะเห็นได้ว่าเพียงแค่การนั่งนานๆ ก็จะมีผลเสียต่อเรามากมายขนาดนี้ สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นห่วงสุขภาพของตัวเอง วันนี้เราก็ได้หาวิธีป้องกันและแก้ไขอาการที่จะเกิดขึ้นมาให้ได้รับชมกันแล้วคือ

เดินระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ, ควรยืนเมื่อต้องใช้การขนส่งสาธารณะ, เดินไปที่โต๊ะของเพื่อนร่วมงานแทนที่จะโทรหาหรือให้เขามาหาเราเอง, เวลาว่างก็ออกไปเดินเล่นซะบ้าง, ใช้บันไดแทนลิฟต์, หาเวลาพักจากงานเพื่อยืดเส้นยืดสายเสียบ้าง

ถ้าคุณสามารถปฏิบัติตามที่เราบอกได้อย่างเป็นประจำและสม่ำเสมอแล้วล่ะก็ คุณก็จะห่างไกลจากอาการที่เรากล่าวมาข้างต้นแล้วครับ

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply