15 เหตุการณ์เฟลๆ ที่คุณต้องเจอสักครั้งในชีวิต “การสอบ” มันช่างตรงเหลือเกิ๊นนน

ช่วงเวลาแห่งการสอบที่ทุกคนไม่ว่าใครต่างก็ต้องเจอมาสักครั้งในชีวิต โดยเฉพาะเหล่านักเรียนนักศึกษาที่ต้องคุ้นเคยกับการสอบเป็นอย่างดี และรู้ดีว่าช่วงเวลาเหล่านั้นน่ะ มันช่วงแสนโหดร้ายกับชีวิตของเราเหลือเกิน

เอาล่ะ มาร่วมกันรำลึกกันดีกว่าว่า ในช่วงเวลานั้นเราจะต้องพบเจอกับอะไรบ้าง อย่างน้อยก็ต้องตรงสักข้อ หรือหลายๆ ข้ออย่างแน่นอน

 

1. ข้อสอบคือยานอนหลับชนิดล้มช้างได้

ช่วงเวลาสอบเป็นช่วงเวลาที่เราต้องตรากตรำอ่านหนังสืออย่างหนัก เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยใช้วิธีการแบบ วันไนท์มิราเคิล อ่านก่อนสอบแค่หนึ่งวัน ถ้ามีสอบเช้านี่อยากจะร้องเพลง ตอนนี้ยังไม่ได้นอนเลยจะสิบโมงเช้า พอเจอข้อสอบ รู้ตัวอีกทีก็นอนน้ำลายยืดแล้ว

 

2. ทะเลาะกับแฟนช่วงสอบ

เหล่าบรรดาคู่รักในวัยเรียนทั้งหลายมักจะพบเจอกับเหตุการณ์นี้ ในช่วงเวลาที่ต่างคนต่างเครียดทำให้บางทีก็มีความคิดที่ไม่ตรงกันจนถึงขั้นทะเลาะ มันเป็นช่วงเวลาสุดแสนจะแย่ ทำเอาเราไม่มีสมาธิทำข้อสอบ ยิ่งถ้าเลิกกันช่วงสอบนะ หนังชีวิตชัดๆ

 

3.ทำเสร็จก่อนออกก่อนมักจะโดนสายตาพิฆาต

คนทำข้อสอบเสร็จแล้วออกก่อนเวลามี 2 ประเภท คือคนที่ทำได้เพราะข้อสอบมันง่ายกับคนที่ทำไม่ได้เลยแล้วคิดว่าไม่รู้ว่าตัวเองจะฝืนนั่งต่อไปทำไมให้เสียเวลา พอลุกไปส่งข้อสอบก็มักจะโดนสายตามองจากเพื่อนร่วมห้องเสมอ นี่เรากำลังทำอะไรผิดหรือเปล่าเนี่ย?

 

4.ใช้เวลาที่เหลือจนวินาทีสุดท้าย

และในการสอบก็จะมีบุคคลอีกหนึ่งประเภทที่สามารถใช้เวลาในการสอบได้อย่างคุ้มค่าที่สุด เขียนจนวินาทีสุดท้าย จนกระทั่งอาจารย์ประกาศหมดเวลาไปแล้ว 3 รอบ ต้องขู่ให้วางปากกา ไม่งั้นไม่ยอมหยุด ก็สมองมันแล่นตอนเวลาใกล้หมดแล้วอ่ะ โถ่ อาจารย์

 

5. ลืมทำข้อสอบหน้าสุดท้าย

ตรงปกข้อสอบจะมีคำชี้แจงบอกว่า เราต้องทำข้อสอบจำนวนกี่ข้อ อะไรบ้าง แต่บางทีเราดันลืมอ่าน รู้ตัวอีกทีก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

 

6. ข้าศึกจู่โจม

ช่วงเวลาสอบนั้นเหมือนมันมีอาถรรพ์อะไรสักอย่างที่จะต้องมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก่อกวนเราเสมอ โดยเฉพาะท้องไส้ที่มักจะมาปั่นปวนตอนที่เรานั่งสอบ เหมือนมันจะพุ่งออกมาให้ได้ จะขออาจารย์ไปเข้าห้องน้ำก็เกรงว่าจะไม่ได้ ต้องนั่งเกร็งนั่งบิดจนทำข้อสอบเสร็จ โคตรทรมาน

 

7. กาข้อสอบผิด 1 ข้อ….พังไปทั้งแถบ

ช่วงที่เราทำข้อสอบไปช่วงกลางๆ โดยเฉพาะข้อสอบแบบปรนัยที่ต้องกาหรือฝนคำตอบมันก็จะมีเบลอๆ กันบ้าง เช่นลืมอ่านไป  3 ข้อ มาตรวจคำตอบดูอีกทีก็ทำผิดไปทั้งแถบแล้ว

 

8. สอนแค่ในกรอบ ออกข้อสอบ Around the World

สิ่งที่อาจารย์สอบกับสิ่งที่ออกข้อสอบไม่เหมือนกัน เชื่อว่านักเรียนนักศึกษาทั้งหลายก็ต้องเคยเจอมาบ้าง อาจารย์ไม่เคยสอน อาจารย์เอาจากไหนมาออกสอบ หรือว่าเราไม่ได้ตั้งใจเรียนมากพอ

 

9. ห้องสอบขั้วโลกเหนือ/นรกภูมิ

นี่แหละมารผจญของแท้ ในการสอบหลายๆ ที่เราไม่สามารถเลือกตำแหน่งได้ตามใจชอบ บางครั้งดวงซวยไปนั่งตรงที่แอร์ตกพอดีออกห้องมาแทบจะเป็นมนุษย์หิมะเลยทีเดียว อีกอย่างก็คือห้องสอบที่ร้อนสุดทน เข้าใจว่าประเทศไทยของเราอยู่ในเขตร้อน แต่ช่วยเห็นใจนักศึกษาตัวน้อยๆ บ้าง…ได้โปรด…

 

10. ออกห้องมา ตอบไม่ตรงกับเพื่อน

ตอนออกจากห้องสอบเรามั่นใจสุดๆ ว่าตอบถูกแล้ว แต่พอมาฟังเพื่อนๆ พูดเรื่องข้อสอบกันแล้ว ทำไมตรูตอบไม่ตรงกับเพื่อนหว่า?

 

11. สอบแล็บ อุปกรณ์มักมีปัญหา โดยเฉพาะกับตัวเอง

ในการสอบปฏิบัติก็เป็นอีกหนึ่งในการสอบที่เราจะต้องได้พบ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการสอบ อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ เครื่องคิดเลข หรืออะไรก็ตามแต่ อุปกรณ์ที่เราจะต้องใช้มันก็ดันมาเสียซะงั้น นี่ข้าทำบุญมาน้อยหรืออย่างใดออเจ้า?

 

12. ข้อสอบ Openbook พลิกฟ้าหาแผ่นดินให้ตายก็ไม่เจอคำตอบ

นักศึกษาส่วนใหญ่จะเฮกันเมื่อรู้ว่าอาจารย์บอกว่าสามารถเอาหนังสือเข้าได้ แต่หารู้ไม่ว่าข้อสอบที่อาจารย์นำมาใช้นั้นมันไม่สามารถหาคำตอบได้ในหนังสือ พลิกเป็น 5 ตลบก็หาไม่เจอหรอก

 

13. ลืมเวลาสอบ

ก่อนจะสอบก็มักจะมีการแจ้งตารางเวลาสอบมาให้ได้จดจำเพื่อให้เราได้มาตรงต่อเวลา เพื่อความปลอดภัยเราก็ต้องมาถึงห้องสอบก่อนเวลาอยู่แล้ว แต่ทว่าบางครั้งเราดันลืม อ่านหนังสือเพลินจนหลับไปตอนไหนไม่รู้ กว่าจะรู้สึกตัวก็เกือบหมดเวลาสอบแล้ว

 

14. พวกขอลอกข้อสอบ

บางครั้งคนพวกนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล มันคือเพื่อนของเรานั่นเองที่มักจะมาสะกิดขอคำตอบอยู่เสมอ อย่ามาถามตรู ตรูก็ทำไม่ได้เหมือนเมิงนั่นแหละว๊อยยย

 

15. ให้ข้อสอบทำนายกัน

และอีกหนึ่งประเภทที่เราจะต้องเจอในการสอบนั่นก็คือ พวกที่มากับดวง ไม่อ่านหนังสือ แต่จะมีการทำพิธีกรรมแปลกๆ สวดงึมงำๆ ในห้องสอบ พร้อมกับใช้ปากกาเสี่ยงทาย ในการทำนายคำตอบ

 

 

แล้วคุณผู้อ่านล่ะ มีประสบการณ์ในการสอบแบบไหนบ้าง มาแชร์กันได้เลย!!

 

เรียบเรียง #เหมียวบู้บี้

ภาพ #เหมียวหน่า

Comments

Leave a Reply