ศิลปินปล่อยให้สารเคมีทำปฏิกิริยากันเอง ออกมาเป็นศิลปะมาเป็นศิลปะอันงดงาม น่าดูชม

หากขึ้นชื่อว่าศิลปะ เราไม่อาจจะจำกัดความมันได้ว่ามันต้องอยู่บนแผ่นกระดาษและต้องวาดจากดินสอและลงสีโดยเครื่องมือต่างๆ เพียงอย่างเดียว เพราะไม่ว่าอะไรหากคุณมองดูดีๆ แล้ว ทุกสิ่งสามารถเป็นศิลปะได้หมด

เหมือนอย่างที่ศิลปินคนนี้ Josie Lewis ที่เธอได้สรรสร้างศิลปะในซีรีส์ ‘Pertified Rainbow‘ ซึ่งเป็นการสร้างศิลปะที่แปลกใหม่จากยางไม้และสารเคมี โดยใช้การทำปฏิกิริยาระหว่างสสารที่ถูกใส่ไปในจานเพาะเชื้อ

 

 

โดยที่ Josie ได้บอกว่าทุกผลงานที่เธอทำขึ้นมา มันคือการวัดดวง เพราะที่เธอทำก็มีเพียงแค่หยดหมึกและยางไม้ลงในจานเพาะเชื้อ ปิดผนึกมันและกลับด้านจาน จากนั้นก็ให้สารเคมีทำปฏิกิริยากันเองและรอผลเพียงเท่านั้น

Josie บอกว่า “ฉันบอกชัดๆ ไม่ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นตอนที่สร้างมันขึ้นมา ฉันเพียงแค่รอ 12 ชั่วโมงและกลับมาดูว่ามันทำปฏิกิริยากันเรียบร้อยและฉันก็นำมันออกจากแม่พิมพ์ ฉันเรียกมันว่าเพาะเชื้อซูเปอร์โนวาเพราะว่าฉันใช้แม่พิมพ์ทรงกลมซึ่งมันดูเหมือนกับจานเพาะเชื้อที่มีเชื้อราอยู่ข้างในมากๆ”

ผลงานทั้งหมดมันเหมือนเป็นการผสมผสานระหว่างชีววิทยากับศิลปะ และเมื่อถามว่าเธอมองผลงานของเธอเป็นอย่างไร เธอตอบว่า “มันเหมือนกับผิวของดาวเคราะเอเลี่ยนกับผิวนางเงือกเลย”

Josie พูดมาขนาดนี้แล้ว เพื่อนๆ คงอยากที่จะไปชมผลงานของเธอกันแล้วใช่ไหม วันนี้ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข20 ก็ได้นำผลงานของเธอมาให้ได้ชมกันแล้ว ไปชมกันเลยครับ

 

.

.

.

.

.

 

โอ้โห!! สวยมากๆ เลย

ที่มา Gizmodo, Josie Lewis

Comments

Leave a Reply