เปิดประวัตินาซี เคยฝึกสุนัขให้พูด อ่านและสะกดเป็นภาษามนุษย์ หวังชนะสงครามโลก!?

ใครจะเชื่อว่าครั้งหนึ่งชาวเยอรมันจะเคยมีความคิดเรื่องการเอาชนะสงคราม ด้วยสุนัขแสนรู้ แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อมีงานวิจัยเผยออกมาว่า ชาวเยอรมันนั้นเชื่อว่าสุนัขเองก็มีสติปัญญาไม่ต่างไปจากมนุษย์ และยังพยายามที่จะสร้างกองกำลัง “สุนัขพูดได้” ที่น่าขนลุกขึ้นมาอีกด้วย

 

 

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำชาวเยอรมันแห่ง พรรคนาซี เกิดความหวังขึ้นมาสุนัขจะสามารถเรียนรู้การสื่อสารกับทหารผู้ฝึกสอนมันได้ยิ่งไปกว่านั้นเขายังถึงกับสร้างโรงเรียนพิเศษสำหรับสอนสุนัขพูดโดยเฉพาะ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ของนาซีจึงทำการเฟ้นหาสุนัขแสนรู้ที่ได้รับการฝึกมาแล้ว ทั่วทั้งเยอรมัน และนำมาฝึกสอนการพูดและการสื่อสารโดยใช้อุ้งเท้าของพวกมัน สุนัขพันธุ์ผสมตัวหนึ่ง เมื่อถูกถามว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ คือใคร มันสามารถตอบได้ว่า “Mein Fuhrer” ที่แปลว่า ผู้นำของฉัน

ส่วนสุนัขตัวอื่นๆ ก็สามารถใช้อุ้งเท้าแตะตัวอักษรต่างๆ เพื่อสื่อสารได้ และยังเชื่อว่าพวกมันสามารถเรียนรู้ศาสนาและบทกลอนได้อีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ ชาวเยอรมันเองก็มีแผนที่จะใช้สุนัขเหล่านี้ในสงคราม เช่น ทำงานร่วมกับทหารของฮิตเลอร์ และคอยเปลี่ยนเวรกับทหารเฝ้ายาม

การทดลอง Wooffan SS ของ Dr. Jan Bondeson นักวิชาการจาก มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับงานวิจัยเกี่ยวสุนัขหลังจากที่เขาทุ่มเททดลองมาแสนนาน และเขาก็ยังมาเยือนกรุงเบอร์ลินเพื่อสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขเพื่อเขียนหนังสือโดยเฉพาะอีกด้วย

หนังสือที่ Dr. Bondeson เขียนขึ้นมาชื่อว่า Amazing Dogs: A Cabinet of Canine Curiosities ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสุนัขที่จะสามารถพูดหรือ และสามารถถูกใช้ประโยชน์ในสงคราม

 

 

จากนั้นในปี 1930 ก็ได้มีโรงเรียนสอนสุนัขพูด ที่ก่อตั้งขึ้นด้วยความสนับสนุนจากนาซี โรงเรียนแห่งนี้มีชื่อว่า Tier-Sprechschule ASRA ซึ่งแปลอย่างตรงตัวว่า “โรงเรียนสอนสัตว์พูด”

ซึ่งก็เป็นที่ถูกกล่าวกันมาว่า สุนัขที่เข้าเรียนในโรงเรียนสอนพูดนี้ ส่วนมากสามารถใช้อุ้งเท้าแตะไปยังตัวอักษรเพื่อสื่อสารได้บ่าง

แต่ถึงจะมีโรงเรียนลักษณะนี้เกิดขึ้น สุนัขก็ยังไม่สามารถพูดจริงๆ ได้ เนื่องจาก สุนัขไม่มีเส้นเสียงที่จำเป็นในการพูด จากนั้นพวกเขาจึงเน้นที่การฝึกปฏิกิริยาตอบโต้ของสุนัขแทน ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่าฝึกพูดและฝึกใช้อุ้งเท้าแตะอักษร

Dr. Bonderson กล่าวว่า “ฮิตเลอร์นั้นสนใจในเรื่องการใช้สุนัขในสงครามอย่างจริงจัง เขายังแนะนำให้มีตัวแทนจากกองกำลังเยอรมันไปศึกษาถึงประโยชน์ต่างๆ ในการใช้สุนัขอีกด้วย”

 

 

สุดท้ายคงไม่ต้องถามว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร ทุกวันนี้พวกเราเองก็ยังไม่เห็นว่ามีทหารคนไหนมีสุนัขที่พูดได้ไว้ข้างกายแม้แต่น้อย ซึ่งหลังจากที่โลกเราทราบแล้วว่าสุนัขไม่สามารถพูดได้ ความคิดเรื่องสุนัขพูดได้แบบที่ชาวเยอรมันเคยคิดก็เริ่มไม่น่าเชื่อถือ

 

สุนัข ถึงแม้ว่าเป็นสัตว์ที่พูดไม่ได้ก็จริง แต่มันก็เป็นสัตว์ที่มีการแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างชัดเจน บางครั้งเราก็รับรู้อารมณ์ของมันได้โดยที่มันไม่ต้องพูดเลยล่ะ

 

ที่มา: Telegraph และ Ladbible

Comments

Leave a Reply