เผยข้อมูลสวิตเซอร์แลนด์ แม้มีอัตราครอบครองปืนสูง แต่ไม่มีเหตุกราดยิงตั้งแต่ปี 2001

ปัญหาการกราดยิงในสหรัฐอเมริกาถือเป็นหาเรื้อรังที่เกิดมาอย่างยาวนาน จนตอนนี้หลายคนก็พากันคิดไปว่าสหรัฐอเมริกาคือ ประเทศที่มีอัตราการครอบครองปืนสูงที่สุดในโลก!!

แต่ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะประเทศที่มีการครอบครองอาวุธสูงที่สุดกลับตกเป็นของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปซะได้

เพียงแต่ว่าที่สวิตเซอร์แลนด์นั้นกลับไม่มีข่าวการกราดยิงเกิดขึ้นอีกเลย ตั้งแต่เหตุการณ์สังหารหมู่ Zug Massacre ที่เกิดขึ้นในปี 2001 แล้วอะไรคือสาเหตุของความแตกต่างระหว่างสองประเทศนี้ล่ะ…

 

 

จากการสำรวจในปี 2016 พบว่าประชากรชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่มีอยู่ทั้งหมด 8.372 ล้านคนนั้น มีประชากรที่ครอบครองปืนมากถึง 2 ล้านคน ซึ่งนั่นถือเป็นจำนวนที่สูงมากๆ แต่ว่าอัตราการก่อเหตุฆาตกรรมนั้นเกือบจะเป็นศูนย์

นอกจากนี้สมาคมผู้ครอบครองปืนไรเฟิลแห่งชาติอย่าง NRA (The National Rifle Association) ก็ยังชี้ว่าคนในประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น อาจจะไม่จำเป็นจะต้องมีใบอนุญาตครอบครองปืนด้วยซ้ำ

 

 

นอกจากนี้ ผู้ชายในประเทศตั้งแต่อายุ 18 ถึง 34 ปียังต้องเข้ารับการฝึกใช้ปืนตามข้อกฎหมาย โดยเหตุที่ต้องเข้ารับการฝึก ก็เพื่อให้ประชาชนมีความสามารถในการป้องกันเหตุร้ายและเข้าช่วยปฎิบัติงานต่างๆ ได้ทันที และหลังจากผ่านการฝึกแล้ว ผู้ฝึกสามารถเก็บปืนที่ใช้ฝึกไว้กับตัวได้ทันที

โดยในปี 2000 ได้มีการออกสำรวจและถามประชากรในประเทศเกี่ยวกับเหตุผลของของการครอบครองปืน ซึ่งกว่า 25% ของประชากรให้คำตอบว่า พวกเขาจะมีและใช้ก็ต่อเมื่อเข้าปฎิบัติหน้าที่ในฐานะตำรวจหรือทหารเท่านั้น กลับกันในอเมริกามีเพียง 5% ที่ตอบในทำนองเดียวกัน

 

 

นอกจากนี้ แม้การซื้อปืนและครอบครองปืนในประเทศดังกล่าวจะง่ายแค่ไหน แต่ว่าร้านขายปืนแต่ละที่ก็จะมีการบันทึกไว้ว่าคนในชุมชนคนไหนบ้าง ที่มาซื้อปืนหรือกำลังครอบครองปืนอยู่ ซึ่งนั่นถือเป็นวิธีที่ทำให้สามารถระบุตัวผู้ครอบครองปืนได้ดีมากๆ

 

 

แต่ถึงแม้ข้อมูลทั้งหมดจะดูเป็นแง่บวกไปซะทุกเรื่อง แต่สวิตเซอร์แลนด์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการยิงกันสูงที่สุดในทวีปยุโรปอยู่ดี ด้วยจำนวนผู้ครอบครองปืนสูงมากๆ เมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียงกัน

 

 

ที่มา ladbible, businessinsider

Comments

Leave a Reply