อดีตพนักงานสาวจ่อฟ้อง Google เนื่องจากคนในมีพฤติกรรมเหยียดเพศ กดขี่และลูบคลำสารพัด!!

การคุกคามทางเพศ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ยังคงเกิดขึ้นในทุกสังคมไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม ข่าวเหล่านี้มักจะปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ และเชื่อว่าการคุกคามทางเพศนี้เกิดขึ้นหลายครั้งไม่เว้นแต่ละวัน…

Loretta Lee อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์สาว ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยถูกกระทำการคุกคามทางเพศ และที่ร้ายแรงไปกว่านั้นเธอถูกคุกคามในองค์กรใหญ่ระดับโลกอย่าง Google

 

 

เธอตัดสินใจยื่นคดีฟ้องร้อง Google สำนักงานใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในเมือง Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้เหตุผลประกอบว่าในบริษัทมีการสร้างวัฒนธรรมที่เรียกว่า Bro Culture (การกระทำแผลงๆ ของผู้ชาย) และมันเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

หญิงสาวบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เธอทำงานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ให้กับบริษัทนี้มาเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นเป็นเวลาที่เธอถูกคุกคามอย่างหนักจากสิ่งที่เรียกว่า Bro Culture และเธอถูกล่วงละเมิดจากเพื่อนร่วมงานผู้ชายบ่อยครั้ง

 

 

เพื่อนร่วมงานคุกคามทางเพศเธอหลายอย่างทั้งการแตะเนื้อต้องตัว พูดจาลามกในปาร์ตี้บริษัท ส่งข้อความอนาจาร ปาลูกดอกใส่เธอ และแอบบุกไปที่อพาร์ตเมนต์ของเธอขณะที่มึนเมาด้วย

เธอต้องทนกับพฤติกรรมต่างๆ ของเพื่อนร่วมงานผู้ชายเหล่านี้ โดยที่เธอไม่สามารถทำหรือตอบโต้อะไรได้เลย รวมไปถึงการเหยียดเพศและเลือกปฏิบัติ ถึงแม้จะมีการรายงานไปยังบริษัทว่าเธอถูกคุกคามทางเพศหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการจัดการใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

เรื่องราวมันมาถึงจุดที่ว่า เธอถูกไล่ออกเมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 โดยเหตุผลที่ว่า เธอไม่มีประสิทธิภาพดีพอ เธอจึงต้องออกมาฟ้องร้องให้ทางบริษัทรับผิดชอบในสิ่งที่เธอโดนกระทำในอดีต…

ทางด้านโฆษกของ Google ก็ได้ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทมีนโนบายต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน พร้อมรับทุกเรื่องราวร้องเรียนที่ถูกส่งเข้ามาและจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งถ้าหากมีการล่วงละเมิดเกิดขึ้นจริง ผลตัดสินก็คือการเลิกจ้าง

โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ทำการไล่นาย James Damore อดีตวิศวกรของทางบริษัท เนื่องจากกระทำการส่งต่อโน๊ตข้อความอธิบายลักษณะทางกายภาพของผู้หญิง เพื่อยกประกอบเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงสมควรได้เงินเดือนน้อยกว่าผู้ชาย

 

James Damore อดีตวิศวกรของบริษัท

 

สำหรับ Loretta แล้ว เธอต้องการฟ้องร้องกับทางบริษัทเป็นจำนวนเงิน 25,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 782,000 บาท สำหรับความล้มเหลวของบริษัทที่ไม่สามารถป้องกันการคุกคามทางเพศและการเลือกปฏิบัติของพนักงานได้

ที่มา dailymail,designtaxi,nextshark

Comments

Leave a Reply