ด้านมืดของเชียร์ฯ เกาหลีเหนือ เผยต่อสื่อนอกว่า ‘ถูกบังคับขืนใจกลายเป็นทาสกามรมณ์ชนชั้นสูง’

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 เราคงจะได้เห็นกองเชียร์อันโดดเด่นจากประเทศเกาหลีเหนือที่ชนะใจใครไปหลายๆ คน แต่คำบอกเล่าสุดสะเทือนใจนี้อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ จนมองว่าพวกเธอนั้นช่างน่าสงสารเสียเหลือเกิน

นี่คือเรื่องราวจากปากของ Lee So-yeon หญิงสาววัย 42 ปี อดีตนักดนตรีของกองทัพเกาหลีเหนือ ก่อนที่เธอจะหนีออกมาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2008

 

ภาพกองเชียร์ของเกาหลีเหนือในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018

 

เธอเล่าว่า “กลุ่มแสดงศิลปะดนตรีของเกาหลีเหนือจะได้ทำการโชว์ความสวยงามจากการเต้นและร้องเพลง แต่นอกจากที่พวกเธอจะเป็นเหมือนกับคนที่คอยสร้างภาพให้กับคิมจองอึนแล้ว พวกเธอยังต้องร่วมงานปาร์ตี้ของกลุ่มผู้บริหารระดับสูงในกองทัพ เพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศของคนเหล่านั้น”

So-yeon บอกอีกว่าปาร์ตี้ดังกล่าวจะถูกจัดขึ้นทุกวัน เมื่อผู้หญิงทุกคนเข้าไปที่งานแล้ว พวกเธอจะถูกบังคับให้ถอดเสื้อผ้าออกจนหมด ราวกับเป็นสิ่งของ นั่นถือว่าเป็นความเจ็บปวดทางกายภาพที่พวกเธอจะต้องได้รับ

 

 

แม้ว่าพวกเธอจะไม่เต็มใจที่จะบริการเพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศใครก็ตาม แต่ร่างกายของหญิงสาวจะกลายเป็นสิ่งที่ปรนเปรอผู้บริหารระดับสูงเหล่านั้น ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน

เหตุการณ์อันน่าเศร้าที่เธอเล่าให้ฟังในครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต ตั้งแต่ช่วงหลายปีก่อน ซึ่งกองเชียร์ของการแข่งขันกีฬาที่เราได้เห็นไปล่าสุดอาจไม่ได้เจอกับอะไรแบบนี้แล้วก็ได้

 

 

ทางด้าน Kim Hyung-soo ชายวัย 54 ปีที่หนีมาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2009 พร้อมลูกชายที่เป็นนักกีฬาสกี ได้ออกมาพูดถึงเบื้องหลังของกองเชียร์และนักกีฬาเกาหลีเหนือว่า คนเหล่านั้นทุกคนคือทาสของคิมจองอึน

การที่เขาบอกว่าเป็นทาสนั่นก็เพราะว่า คิมจองอึนคือคนที่ควบคุมทุกอย่างเอาไว้ นักกีฬาจึงเปรียบได้กับทาสทางการกีฬาของผู้นำคนนี้ที่ถูกควบคุมเอาไว้อย่างรัดกุม ส่วนโค้ชก็เป็นทาสที่ต้องทำตามคำสั่งของเขาทุกอย่าง

เขาอธิบายว่านั่นเป็นเพราะในเกาหลีเหนือ คิมจองอึนและกลุ่มรัฐบาลเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่คนในประเทศเข้าใจ นักกีฬาและกองเชียร์ที่ถูกเลือกมาสร้างภาพเสริมจึงต้องเป็นคนที่มาจากตระกูลอันซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อผู้นำ และเชื่อว่าจะไม่ทรยศพวกเขา เป็นปัจจัยสำคัญที่ถูกเตรียมพร้อมมาตั้งแต่แรก

 

 

นอกจากนั้น Han Seo-hee อดีตสมาชิกของกองเชียร์เกาหลีเหนือเองก็ให้คำจำกัดความกลุ่มที่ตัวเองเคยอยู่ว่า “ทหารแห่งความสวยงาม” เพราะพวกเธอทุกคนถูกเลือกมาเพราะว่ามีบุคลิกหน้าตาดี และต้องเข้าฝึกอบรบเรื่องของอุดมการณ์ประเทศอีกนานกว่า 3 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเธอจะซื่อสัตย์ต่อรัฐบาล

 

 

อย่างไรก็ตามประเทศเกาหลีเหนือยังคงเต็มไปด้วยหลายๆ อย่างที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่า ภายในประเทศปิดแห่งนั้นจะเกิดอะไรขึ้นกับคนภายในประเทศบ้าง สิ่งที่เราทำได้คือคาดหวังไม่ให้พวกเขาต้องเจอกับอะไรที่เลวร้ายเท่านั้นเอง

 

ที่มา: independent , nextshark , businessinsider

Comments

Leave a Reply