จีนประสบปัญหา ‘ถุงยางปลอม’ ระบาดระลอกใหญ่ ขายเกลื่อนร้านออนไลน์ เสี่ยงโรคยิ่งกว่า!!

เหล่านักผจญถ้ำยามราตรีที่รักสนุกทั้งหลายในช่วงนี้คงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะชุดเครื่องมือที่ป้องกันที่คุณใช้อยู่อาจเป็นของปลอมและมีคุณภาพที่ต่ำ อาจส่งผลให้เกิดโรคร้ายได้เลยทีเดียว

จากรายงานการสืบสวนพบว่าบนเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อย่าง JD.com ที่อยู่ในเครือบริษัท Alibaba ได้มีการขายถุงยางอนามัยปลอมของแบรนด์ดังเป็นเงินกว่า 5 ล้านหยวนหรือประมาณ 25 ล้านบาท

 

 

ล่าสุดมีการรายงานถึงสภาพภายในโรงงานแห่งหนึ่งที่ผลิตถุงยางอนามัยปลอม โดยภายในห้องนั้นเต็มไปด้วยน้ำเน่า และถุงยางอนามัยที่ผลิตออกมานั้น ไม่มีกระบวนการฆ่าเชื้อโรคใดๆ และวัสดุที่ใช้ผลิตมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

หลังจากนั้นจะนำถุงยางอนามัยปลอมที่ผลิตมา บรรจุใส่กล่องโดยภายใต้ชื่อแบรนด์ดังอย่าง Durex, Okamoto และ Jissbon ก่อนที่จะส่งออกและวางขายให้กับลูกค้า

 

 

ปัญหาถุงยางอนามัยปลอมในประเทศจีนนั้นเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขได้ ซึ่งมีการค้นพบว่ามีการซื้อขายถุงยางอนามัยปลอมจำนวนนับล้านชิ้นในเมืองเซี่ยงไฮ้ปี 2015 ในมณฑลเจียงซีปี 2014 ในมณฑลฝูเจี้ยนปี 2013

และในช่วงเดือนมีนาคมปี 2017 เจ้าหน้าที่ของประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้ทำการยึดถุงยางอนามัยปลอมนับพันในเขตปกครองปวยร์โตรีโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผลิตจากจีนด้วย

ช่วงมกราคมของปี 2018 นี้ ทางตำรวจจีนทำการบุกค้นโรงงานใต้ดินในมณฑลซานซี และพบถุงยางอนามัยปลอมแบรนด์ดังจำนวนประมาณ 1,700,000 กล่อง

 

 

สื่อนอกเปิดเผยว่าการผลิตถุงยางอนามัยปลอมนั้นสามารถทำรายได้อย่างมหาศาล เนื่องจากต้นทุนในการผลิตถุงยางอนามัย 1 กล่องมีค่าใช้จ่ายกระมาณ 0.42 หยวนหรือประมาณ 2 บาท และสามารถขายได้ในราคา 10 หยวนหรือประมาณ 50 บาท

อุตสาหกรรมถุงยางอนามัยปลอมนั้นเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบ เนื่องจากโรงงานที่ผลิตส่วนใหญ่นั้นจะเป็นอพาร์ตเมนต์สำหรับเช่า ในขณะที่การค้าขายนั้นเกิดขึ้นในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของประเทศจีน

 

 

ถ้าหากใครที่ต้องการซื้อถุงยางอนามัยที่ประเทศจีนนั้น จะมีวิธีการตรวจสอบง่ายๆ อย่างแรกคือการเลือกซื้อบนเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้อย่าง Taobao หรือ Jingdong

นอกจากนั้นก็ตรวจสอบกล่องที่บรรจุและพลาสติกห่อหุ้ม ตรวจสอบโลโก้ของแบรนด์ว่ามีตัวอักษรที่ชัดเจน ไม่เลือนหรือจาง ตรวจสอบบาร์โค้ดกับรูปภาพบนกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อหาความผิดปกติกับความไม่สมมาตร และที่สำคัญที่สุดคือวันหมดอายุต้องระบุชัดเจน

 

 

ใครที่กำลังสนุกสนานกันอยู่ อย่าลืมตรวจเช็กว่าเครื่องมือป้องกันที่ใช้อยู่นั้นเป็นของจริงหรือของปลอมกันด้วยนะ

ที่มา Medium

Comments

Leave a Reply