เด็กหนุ่มวัย 15 รายงานความจริงในแดนซีเรีย แต่ชาวเน็ตกลับไม่เชื่อ ตีตราต้มตุ๋น ล้อเลียนเขา…

สงครามคือสิ่งที่เรามองอย่างไรก็ไม่อาจจะเห็นข้อดีของมัน ไม่ว่าคนที่ชนะหรือคนที่แพ้สงครามก็ล้วนมีแต่การสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียประชากร สูญเสียทหาร รวมถึงสูญเสียทรัพยากรด้วย

และตอนนี้สงครามที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันคือสงครามซีเรีย ซึ่งเป็นสงครามที่มีหลายฝ่ายต่อสู้กันโดยที่มีต่างชาติเข้ามาแทรกแทรง มันได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนานคม ปี 2011 มาจนถึงปัจจุบันและยังไม่มีท่าทีที่จะยุติลง

และเนื่องจากเหตุการณ์มีแต่รอวันแย่ลงๆ เด็กหนุ่มคนหนึ่งจึงอยากให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าสถาณการณ์ภายในมันย่ำแย่มากๆ เขาจึงได้ออกมาทวีตภาพพร้อมข้อความ โดยเปรียบว่าตอนนี้ในซีเรียมันเหมือนกับขุมนรกบนดิน ชาวเน็ตกลับไม่เชื่อ หาว่าเขาหลอกหลวงและล้อเลียนเขา

 

 

Muhammad Najem เด็กหนุ่มวัย 15 ปี ผู้ที่อาศัยอยู่ในโกห์ตาตะวันออกในซีเรีย ซึ่งเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ที่ได้ออกมากล่าวว่าซีเรียเป็นนรกบนดิน เขาได้โพสต์วิดีโอ ที่เต็มไปด้วยความสิ้นหวังว่าจะหยุดระเบิดในสถานที่ที่เขาเกิดและเติบโตขึ้นมา

Najem กล่าวว่า “ผู้คนควรที่จะได้รู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในซีเรีย” และเขายังบอกต่อว่า “ผมอยากที่จะเรียนต่อ และเมื่อโตขึ้นผมอยากที่จะเป็นนักข่าว”

 

โพสต์ที่ Najem ได้แชร์วิดีโอของเขา

หากดูวิดีโอไม่ได้ให้คลิกที่นี่

 

และเมื่อวิดีโอของเขาได้ถูกโพสต์ลงโลกออนไลน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มีสำนักข่าวมากมายได้เข้ามาแชร์วิดีโอของเขาไป แต่ก็มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยที่กล่าวหาว่าสิ่งที่ Najem กล่าวเป็นการโกหก และทั้งหมดเป็นเพียงแค่การแสดง โดยเราจะนำตัวอย่างความเห็นของชาวเน็ตมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันครับ

 

“ที่นายว่ามามันไม่มีเรื่องจริงเลย ฉันหวังว่ากองทัพซีเรียจะชนะสงครามนี้และไล่อเมริกากลับบ้านไป เพราะพวกเขาก่อสงครามไปทั่วโลกเลย”

 

“ฉันไม่เชื่อว่าเจ้าเด็กนี่จะทำทุกอย่างนี้ด้วยตัวเอง เหมือนว่าฉันจะได้กลิ่นของพวก CIA เข้ามาก่อกวน เจ้าเด็กนี่แต่งตัวดูดีเกินไปที่จะเป็นเด็กชาวซีเรียที่อาศัยอยู่ในแถวเมืองที่มีการระเบิด”

 

“วัยรุ่นคนนี้เซลฟี่รูปตัวเองในระหว่างมีการระเบิดอยู่ทั่วเมืองเนี่ยนะ น่าสงสัยจัง”

 

แม้ว่า Najem จะโดนชาวเน็ตหลายๆ คนกล่าวหาว่าหลอกลวงและทำภาพล้อเขาก็ตาม แต่เขาก็จะโพสต์วิดีโอต่อไปเรื่อยๆ โดยที่เขาบอกว่า “ความคิดของผมมีเพียงจะทำยังไงก็ได้ที่สามารถทำให้โลกได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่”

 

 

ไม่ว่าเรื่องที่เขาว่ามาจะเป็นเรื่องโกหกหรือไม่โกหกก็ตาม แต่การที่ต้องการรายงานสถานการณ์ให้คนอื่นๆ ได้รู้ทั้งๆ ที่มีภัยที่เสี่ยงต่อชีวิตอยู่รอบตัว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากๆ

 

ที่มา Buzzfeed, indy100

Comments

Leave a Reply