หนุ่มโมโห รพ.เอกชน ถามค่ารักษาแพงจ่ายไหวไหม – กดเงินสดมาโยนให้ ถึงได้รักษา!?

หนุ่มคนหนึ่งจากจังหวัดนนทบุรี โพสต์ลงเฟซบุ๊กหลังจากพาแม่ของตนเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ถูกถามย้ำเรื่องค่าใช้จ่ายโดยที่ไม่ได้รับการรักษา แม้แม่ของตนจะเลือดออกอยู่ก็ตาม

 

เมื่อวานนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sarn Soun ระบุว่าหลังจากพาแม่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนเพราะเป็นเหตุฉุกเฉิน แต่โดนพยาบาลถามจี้เรื่องค่าใช้จ่ายซ้ำๆ โดยย้ำว่าถ้าจ่ายไม่ไหวให้ไปโรงพยาบาลรัฐ

เขาอยากให้แม่ได้รักษาโดยเร็ว แต่ก็ลืมเอากระเป๋าสตางค์มา จึงต้องให้น้องเอาบัตรมากดเงินแล้วโยนลงบนโต๊ะให้ จึงได้รับการรักษาและปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

พร้อมกับคลิปวิดีโอด้านล่าง

 

เรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นเขาก็ได้ออกมาตั้งสเตตัสอัปเดตเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับระบุว่า

“แค่อยากให้ โรงพยาบาล คำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้เป็นหลักป่ะ หรือ ว่าต้องคำนึงถึงเงินในกระเป๋า แล้วถ้า กรณีไม่มีเงินล่ะ แล้วเขาฉุกเฉินจริงๆ รพ. จะไม่รักษา หรือทำอะไรให้เลยหรอ ?”

 

แน่นอนว่าเมื่อเรื่องดังออกไปในวงกว้าง ก็มีเสียงตอบรับมาทั้งทางบวกและทางลบเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวออกมาอย่างมากมาย มีหลายคนที่มาคอมเมนต์เห็นด้วยกับเขาว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งมีนโยบายแบบนี้ หรือมาคอมเมนต์ประสบการณ์ที่เคยเจอ

ขณะที่หลายคนก็ระบุว่าเขาใจร้อนเกินไป เพราะทางพยาบาลก็ต้องถามตามหน้าที่ เพราะต้องมีการตรวจสอบการจ่ายเงินของคนไข้ ว่าจะเป็นเงินสด หรือมีสิทธิประกันอื่นๆ หรือไม่

 

ชาวเน็ตรายหนึ่ง

“น่าจะคิดสักนิดว่าคนที่เขากล้าเข้ารพ.เอกชน เรื่องเงินต้องเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เพราะเราก็รู้ๆกันอยู่ว่าค่าใช้จ่ายสูง ไม่น่าถามเยอะเลยนะ”

 

ชาวเน็ตอีกราย

“รพ.เอกชน อย่างนี้แหละไม่ใช่โรงทาน แนะนำให้ทำประกันสุขภาพ หรือพกบัตรเครดิตไว้ตลอด การบริการนี่ดีแทบจะอุ้มญาติคนป่วยขึ้นรถเข็นเลย”

 

ความเห็นของชาวเน็ตที่มาชี้แจงอีกด้าน

“เมื่อก่อนหลายๆ โรงพยาบาล เจอผู้ป่วยมารักษาแล้วไม่มีเงินจ่ายเยอะมากๆ ครับ เค้าเลยต้องแจ้งค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นไว้ก่อน

ทางแก้ที่ค่อนข้างดีที่สุดคือ ซื้อประกันสุขภาพครับ ในระบบหน้าบัตรของประกันสุขภาพจะมีบอกถึงงบในการรักษา ทำให้รพ.หลายๆ รพ.เชื่อถือครับ

น้องเป็นไส้ติ่งแตก หน้าเขียว ขับรถด่วนไปถึง รพเมืองหลวง ลงทะเบียนผู้ป่วยเสร็จหมอบอกต้องผ่าตัดด่วนให้ไปติดต่อการเงิน ต้องเขียนเช็ค 2 แสนทิ้งไว้ก่อน ถึงรักษาให้ครับ ถ้ามีบัตรเครดิตหรูๆก็ได้ครับ รูดกันวงเงินไว้ก่อนเลย”

 

ชาวเน็ตที่รู้สึกว่าเขาใจร้อนไป

“คือเค้าถามน่ะดีแล้ว ถ้ารักษาหาย แล้วเก็บเงินแสน 2แสน คุณไม่มีจ่ายก็ไปว่าเค้าอีก เพียงแต่ อาจจะต้องอบรมวิธีการถามของพยาบาลสักหน่อย

ตอนปวดท้อง ไส้ติ่งแตก ทั้งหมอ ทั้งพยาบาลก็ถามย้ำหลายรอบ แต่ก็ควรถามนะ ผ่าไส้ติ่ง ประมาณ 1.5 แสน ถ้าเค้าไม่ถาม แล้วโวยวายว่ารักษาแพงไม่มีตังค์จ่าย ก็มีปัญหาอีก”

 

เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป เราคงต้องรอทางโรงพยาบาลที่ถูกกล่าวหาในข่าวออกมาชี้แจง งานนี้อ่านข่าวและฟังหูไว้หูอย่าเพิ่งไปตัดสินใคร รอติดตามกันได้เลยครับ…

 

ที่มา: korhart.spm


by

Tags:

Comments

Leave a Reply