ตม. ยึดพาสปอร์ตหน้าขาวคาสนามบิน ป้องกัน ‘ผีน้อย’ สู่เกาหลี แต่บางส่วนอ้างถึงความจน…

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Songsai Thapranee ได้โพสต์รูปพร้อมกับคำอธิบายว่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางานประจำสนามบิน ได้ออกตรวจคนไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่เกาหลี

โดยกลุ่มคนที่ถูกจับตามองมากที่สุดได้แก่กลุ่มคนที่มาจากภาคเหนือและทางภาคอีสาน ซึ่งส่วนมากพาสปอร์ตของพวกเขาจะเป็นพาสปอร์ตที่ทำใหม่และไม่มีประวัติว่าเคยเดินทางไปที่ไหนมาก่อน

 

ภาพของเจ้าหน้าที่ ตม. ทำการยึดพาสปอร์ตหน้าขาว (ไม่มีประวัติการเดินทาง) จากคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศเกาหลี

.

 

โดยก่อนหน้านี้มีประเด็นเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวไทยกับ ตม. เกาหลีใต้ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีชาวไทยที่แอบมากับกรุ๊ปทัวร์หลบหนีเข้าเมืองเพื่อไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ และจะถูกเรียกว่าเป็น ‘โรบินฮู้ด’ หรือในอีกชื่อว่า ‘ผีน้อย’

ซึ่งจากที่คุณ Songsai Thapranee ได้โพสเรื่องดังกล่าวลงโลกออนไลน์ เหล่าชาวเน็ตก็ได้ก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ซึ่งก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนที่ไม่เห็นด้วย เราจะนำตัวอย่างความคิดเห็นบางส่วนของชาวเน็ตมาให้ชมกันนะครับ

 

 

นี่คือฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่มีมีการตรวจคนที่ไปทำงานที่เกาหลี

 

บางคนก็บอกว่าแต่ละคนก็มีเหตุผลไม่มีเหมือนกัน บางคนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ทำไมต้องมาซ้ำเติมกันด้วย

 

หรือจะบอกว่าที่หลายๆ คนต้องไปทำงานที่เกาหลี เพราะต้องดิ้นรนใช้หนี้ ดิ้นรนเพื่อมีชีวิตอยู่ และไปที่นั่นเพราะได้เงินที่ดีกว่า

 

แต่ก็มีความเห็นที่เห็นด้วยกับการตรวจสอบ โดยให้ความเห็นประมาณว่าตอนจะไปทำงานก็มาหาว่าเจ้าหน้าที่ขัดขวาง แต่พอไปแล้วโดนลอยแพ ก็มาว่าเจ้าหน้าที่อีกว่าไม่ดูแล

 

อย่างความเห็นนี้บอกเชิงว่าอยากให้รัฐสนับสนุนส่งแรงงานไปอย่างถูกกฏหมายมากกว่า จริงๆ เกาหลีต้องการแรงงานไทยเยอะนะ แต่แรงงานส่วนใหญ่ที่ไปเป็นแรงงานที่ผิดกฏหมาย

 

ความเห็นนี้บอกว่าคนที่ไปทำงานแบบผิดกฏหมายก็ไม่ต่างจากคนที่จอดรถหน้าบ้านคนอื่น ซึ่งมันผิดกฏหมายอยู่แล้ว แต่อ้างว่าลำบากต้องหาเงินนี่นู่น ขอจอดแปปเดียวเองเห็นใจหน่อยอะไรประมาณนี้

 

และเมื่อมีชาวเน็ตมาแสดงความเห็นหลากหลายที่และดูจะเหมือนเลยเถิดไปกันใหญ่ คุณ Songsai Thapranee จึงได้มาสรุปประเด็นสำคัญของเรื่องที่นำมาโพสต์อีกทีหนึ่ง

 

 

และผู้โพสต์ยังลงด้วยการฝากถึงคนที่จะไปท่องเที่ยวด้วยว่า “ควรคิดให้ดี วางแผนให้ดี อย่าสักแต่อยากไปอย่างเดียว บางทัวร์รู้ทั้งรู้ว่าลูกค้าจะโดนตรวจและอาจจะถูกปฎิเสธการเดินทางมีการเรียกเก็บเงินประกันก็มี”

“เก็บตั้งแต่ 5 พันถึง 1 หมื่น ถ้าจ่ายแล้วถูกปฎิเสธหรือไปแล้วติดตม.ก็จะไม่ได้เงินนี้คืน เว้นแต่จะไปเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์แล้วกลับพร้อมกรุ๊ปทัวร์เท่านั้นถึงจะได้คืน”

 

ที่มา Songsai Tharpranee

Comments

Leave a Reply