ยูทูบเบอร์ฉุน หลังสั่งกล้อง DSLR ผ่าน Amazon แต่ได้ ‘ก้อนอิฐ’ มาแทน!?

การสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์เป็นการซื้อขายที่แสนสะดวกสบาย แต่ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องหัวร้อนกันทั้งนั้น หากเมื่อเราสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์แล้วกลับได้ของที่มันไม่ใช่!!

มันทำให้เรารู้เหมือนถูกหลอก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อของที่ได้มานั้นเป็นของซึ่งเทียบกับราคาที่จ่ายไปไม่ได้เลย

 

 

อย่างเช่นยูทูบเบอร์ผู้นี้ที่มีผู้ติดตามกว่า 780,000 คน เขาใช้ชื่อแชแนลว่า chaseontwowheels ได้ออกมาเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงความหัวร้อนว่า

เขาได้สั่งซื้อกล้อง DSLR จาก Amazon เว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดัง แต่สินค้าที่เขาได้รับกลับเป็น กล่องของกล้องดังกล่าวที่ภายในบรรจุก้อนหินมาซะอย่างงั้น

 

สินค้าที่ได้มารอบแรก เป็นก้อนหิน

 

ในคลิปวิดีโอความยาว 12 นาทีของเขา ก็เป็นการเล่าถึงความเป็นไปเป็นมาของปัญหา เขาบอกว่าเขาได้สั่งซื้อกล้อง DSLR ยี่ห้อ Canon 1D X Mark II ไปในราคากว่า 180,000 บาท แต่สิ่งที่ได้มากลับเป็นก้อนหิน เขาจึงตัดสินใจที่จะส่งสินค้ากลับไปเปลี่ยน

หลังจากที่เขาทำการติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้า ทำให้เขาได้รับเงินชดเชยราว 600 บาท และจะได้รับสินค้าชิ้นใหม่ภายใน 2 วัน

จากนั้นในคลิปจะการบันทึกภาพการแกะกล่องครั้งที่สอง และมันก็ทำให้เขาต้องหัวเสียอีกครั้งเมื่อพบว่า สินค้าที่ได้รับมาครั้งที่สองนั้น ก็ยังไม่ใช่กล้อง แต่กลับเป็นก้อนอิฐเพียงหนึ่งก้อน

 

กำลังจะเปิดกล่องสินค้า รอบที่สอง

 

เอาล่ะ เปิดออกมา รูปร่างแปลกๆ ไม่น่าจะใช่กล้องถ่ายรูป

 

และมันก็เป็นเพียง อิฐหนึ่งก้อน…

 

เมื่อเป็นเช่นนั้นเขาจึงติเตียน และให้ความรู้แก่ผู้ชมว่าอย่าสั่งซื้อกล้องนี้จาก Amazon อีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเขาซื้อกล้อง DSLR ดังกล่าวผ่าน Amazon โดยตรงหรือไม่

เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อเขานำวิดีโออีกอันหนึ่งไปโพสต์ลงเว็บ Reddit ก็มีชาวเน็ตที่อ้างตัวว่าเป็นผู้สืบเรื่องการหลอกลวงบนเว็บไซต์ Amazon เข้ามาให้ความคิดเห็นว่า:

“เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก โดยเฉพาะกับของแพงๆ ส่วนมากเป็นผลมาจากการขายของที่เป็นระบบ Fulfilled By Amazon (FBA) ทำให้มีมิจฉาชีพจำนวนมากเข้ามาพยายามขายของแพงๆ เมื่อขายออกแล้ว ด้วยความที่เป็นการหลอกลวง ผู้ขายเหล่านั้นจึงไม่ได้เงิน แต่ Amazon ต่างหากที่ได้ แล้วก็เจียดเงินส่วนนั้นไปจ่ายคืนให้กับผู้เคราะห์ร้าย

อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้ยังเกิดขึ้นบ่อยเมื่อมีการใช้บัตรเครดิตที่ขโมยมาในการซื้อของใน Amazon เพราะระบบจะจดจำว่าใครใช้บััญชีปลอม ทำให้เมื่อเข้าไปซื้อของ ราคาสำหรับบัญชีปลอมก็จะแพงกว่าราคาขายปลีก เงินที่ได้มาก็จะถูกแบ่งให้กับผู้ขายและจ่ายค่าขนส่ง ส่วนที่เหลือก็จะเข้าสู่ Amazon โดยไม่มีใครรู้ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คุณคิดนะ”

เรื่องนี้มีความสอดคล้องกันก็คือ เขาถูกหลอกจริง แต่สินค้าอาจจะไม่ได้มาจาก Amazon โดยตรง ผู้ขายอาจจะเป็นมือที่ 3 ที่เข้ามาสอดแทรกสินค้าปลอมให้เขาลูกค้าของ Amazon แต่อย่างไรก็ตาม Amazon นั้นมีชื่อเสียงโด่งดังได้จากการที่ทางเว็บไซต์พยายามดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่หลังจากเกิดเหตุการถูกหลอกเช่นนี้

 

ไปดูคลิปวิดีโอของชายหนุ่มคนนี้กันจริงๆ เลยดีกว่า…

 

สำหรับท่านที่ต้องการจะสั่งซื้อของทางอินเทอร์เน็ต

ก็โปรดทำด้วยความระมัดระวังนะครับ เงินที่เสียไปมันก็ไม่ใช่น้อยๆ

 

ที่มา: Petapixel

Comments

Leave a Reply