ถึงกับดราม่า นักเขียนออกมาขอโทษ หลังวาด ‘กระจ๊วย’ บนหน้าเจงกิสข่านในการ์ตูนสำหรับเด็ก

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตทีเดียวหลังจาก ภาพใบหน้าของ เจงกิสข่าน ในหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็ก ได้มีการแต่งเติมด้วยการวาดรูป “อวัยวะเพศชาย” ลงไปบริเวณหน้าผาก ซึ่งทำให้ผู้วาดต้องออกมาขอโทษขอโพย

CoroCoro Comic คือสำนักพิมพ์หนังสือการ์ตูนรายเดือนสำหรับเด็กประถม โดยส่วนมากการ์ตูนของสำนักพิมพ์จะสอดแทรกไปด้วยมุกตลก ที่ทำให้เนื้อเรื่องมีสีสันและเกิดความบันเทิง

 

 

อย่างเช่นหนังสือการ์ตูนเรื่อง Yarisugi!!! Itazura-kun ที่เขียนโดย Asumi Yoshino โดยในเนื้อเรื่อง มีฉากหนึ่งที่ตัวละครจะต้องตอบคำถามในชั้นเรียน ถึงการเติมช่องว่างที่หายไปเพื่อเติมเต็มชื่อของ เจงกิส ข่าน หรือที่ภาษาญี่ปุ่นจะออกเสียงว่า จิงกิซุ ฮัง

ในคำถามมีการเว่นช่องว่างไว้ ประมาณว่า “จิ_ _ง” ขณะที่กำลังคิดหาคำตอบที่เป็นไปได้ เช่น จิบะ เคน (แปลว่าจังหวัดชิบะ) หรือ ช ฮัง (แปลว่า ข้าวผัด) สุดท้าย คำตอบที่ตัวละครตอบกลับเป็น จิ จิง ที่แปลว่า “กระจู๋”

และเพื่อพิสูจน์ว่าคำตอบของเขาถูกต้อง เขาก็ได้วาดรูปจู๋ลงบนหน้าผากของ เจงกิส ข่าน ซึ่งเขาเรียกมันว่า “หมวกนักรบโรมัน”

 

 

แต่มุกตลกในหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ได้เผยแพร่ไปเข้าหูของ Asashoryu Akinori นักกีฬาซูโม่เชื้อสายมองโกลอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น ทำให้เขาต้องออกมาระบายถึงความไม่พอใจในการย่ำยี เจงกิสข่าน วีรบุรษของมองโกลผ่านทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตามโพสแสนดุเดือดของซูโม่คนนี้ ก็ถูลบออกไปไม่นานหลังจากที่โพส แต่ก็ยังพอทราบความคิดเห็นที่ชาวเน็ตเข้ามาโพสต์ให้กับความเดือดของคุณซูโม่ อย่างเช่น “ทำไมต้องทำขนาดนี้?” และ “คนญี่ปุ่นที่ผมชื่นชอบ เป็นแบบนี้เหรอเนี่ย?”

ทั้งนี้เนื่องจากหลายคนเห็นว่าเป็นการทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะ เจงกิสข่านจบชีวิตลงนับพันปีมาแล้ว อีกทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของ เจงกิสข่านก็ถูกพูดถึงในฐานะกษัตริย์ผู้โหดเหี้ยมอีกด้วย

 

 

ด้วยเหตุนี้ทางสำนักพิมพ์ CoroCoro Comic จึงออกมาทำการขอโทษอย่างเป็นทางการถึงการเล่นตลกบนใบบหน้าของบุคคนสำคัญเช่นนี้

ประกอบกับชาวญี่ปุ่นคนอื่นๆ เองก็เข้ามาร่วมกล่าวขอโทษเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของชาวญี่ปุ่น ประกอบไปด้วย “ผมขอโทษกับพฤติกรรมที่ชาวญี่ปุ่นกระทำลงไป” “ชาวมองโกลทุกท่าน ผมขอโทษจากใจจริงๆ” และ “กรุณาอย่ามองว่าชาวญี่ปุ่นทุกคนเป็นแบบนั้นเลยนะ”

ส่วนคำอธิบายสำหรับมุกตลกในหนังสือจะเน้นไปที่การที่ตัวละครนั้นขาดความรู้และพยายามหาวิธีตอบคำถามในห้องเรียนให้ได้ถึงแม้จะเป็นวิธีที่แย่ก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื้อหาในหนังสือมิได้จงใจจะโจมตีบุคคลสำคัญของชาติอย่าง เจงกิสข่าน เลยแม้แต่น้อย

 

ที่มา: Soranews24

Comments

Leave a Reply