กองทัพแคนาดาทุ่มเงิน 5.3 ล้าน สร้าง ‘แว่นเมาเนื้อ’ ศึกษาประสิทธิภาพที่ลดลงจากการเสพกัญชา

ในตอนนี้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชานั้นยังเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงอยู่อย่างต่อเนื่องว่าควรทำให้ถูกหรือควรผิดต่อไป นอกจากนี้ยังรวมถึงฤทธิ์ของกัญชาที่บางคนก็บอกร้ายแรงบางคนก็บอกไม่ร้ายแรง นอกจากนี้คนที่ไม่เคยเสพก็คงจะสงสัยว่าถ้าเราเสพแล้วผลมันจะเป็นอย่างไร

วันนี้ทางกองทัพแคนาดาได้คลายข้อสงสัยด้วยการทุ่มเงินกว่า 5.3 ล้านบาท เพื่อสั่งแว่นจำลองการเมากัญชามาให้เราได้ดูกัน ซึ่งผลลัพธ์เรียกว่าน่าสนใจและทำให้เราตระหนักได้ถึงผลที่เกิดขึ้นได้แบบเห็นภาพเลยทีเดียว…

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมกองทัพถึงต้องสั่งอะไรแบบนี้มา ซึ่งเราคงต้องเท้าความกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2018 โดยทางการแคนาดาได้ประกาศใช้กฎหมายให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และตอนนี้มันก็สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงนัก

แน่นอนว่าฤทธิ์ของกัญชาอาจจะไม่ได้ร้ายแรงเท่าสารเสพติด แต่มันก็ทำให้เราขาดสติได้เช่นกัน แถมตอนนี้เจ้าหน้าที่และพลเรือนในประเทศก็เริ่มเสพกันเยอะขึ้น

ทางการจึงมองเห็นว่าการจำลองให้พวกเขารู้ว่า ถ้าเกิดอาการเมากัญชาจากการเสพเกิดขนาด ผลมันจะเป็นอย่างไรและควรเสพแค่ไหนถึงจะไม่เกิดผลเสีย แถมผู้ใช้จะมีประสบการณ์ที่เข้าใจและแยกแยะได้ทันทีว่าใครกำลังเมากัญชา ฉะนั้นเจ้าแว่นตาตัวนี้จึงสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

 

 

Dan Le Bouthellier โฆษกของกองทัพก็บอกว่า ทางกองทัพตั้งใจจะใช้แว่นนี้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเป็นผู้นำของเจ้าที่ทั้งหมดในกองทัพ เพราะถ้าเกิดผู้เข้าร่วมทดสอบ เข้าใจอาการและรู้ว่าคนที่กำลังเมากัญชามีท่าทางอย่างไร เวลาไปปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเขาก็จะเข้าใจและรู้ว่าควรรับมืออย่างไรนั่นเอง

 

 

นอกจากเครื่องมือจำลองการเมากัญแล้ว ก่อนหน้านี้ทางกองทัพยังเคยสั่งแว่นจำลองอาการเมาเหล้ามาก่อนแล้วด้วย ซึ่งมันก็ได้ผลที่หน้าพึงพอใจ ฉะนั้นพวกเขาก็คาดว่าแว่นตาจำลองการเมากัญชาจะได้ผลเช่นเดียวกัน…

 

ที่มา herb, nationalpost

Comments

Leave a Reply