10 สิ่งมีชีวิตสุดแปลกและอันตราย ควรอยู่ให้ห่างไว้ ถ้ายังรักชีวิตอยู่

กี่ครั้งแล้วที่พวกเราเคยเห็นสิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดที่ดูสวยงามแล้วอยากจะลองเอามือไปจิ้มๆ ดู หรืออุ้มมันขึ้นมากอดเพราะมันดูช่างน่ารักและน่าหลงใหล คุณอาจจะต้องหยุดความคิดนั้นไว้ก่อน เนื่องจากภายใต้รูปร่างหน้าตาที่ดูสวยงามนั้น มันอาจมีความร้ายกาจซ่อนอยู่ข้างใน

สัตว์ที่เป็นนักล่าที่เรารูกจักนั้นก็คงจะเป็น จระเข้ เสือหรือสิงโต แต่ก็มีสิ่งมีชีวิตบางชนิดที่ใช้ความสวยงามหรือหน้าตาอันแปลกประหลาดของมันเพื่อล่อเหยื่อและจัดการมันด้วยพิษที่ร้ายแรงหรือด้วยวิธีอื่นๆ อย่างโหดร้าย

 

10. จระเข้เคแมนดำ หรือจระเข้ Black Caiman

จระเข้ Black Caiman เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำที่ไหลช้าๆ หรือในทะเลสาบ และมักจะพบมากในช่วงน้ำท่วมในแถบสะวันนาหรือป่าอะเมซอน ซึ่งจะโจมตีมนุษย์เมื่อพบเห็นทันที

 

9. ควายป่าแอฟริกา

มันเป็นสัตว์ที่อันตรายเนื่องจากมีนิสัยที่ดุร้ายป่าเถื่อน และคร่าชีวิตคนกว่า 200 คนในแต่ละปี มันเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถเลี้ยงให้เชื่องได้ และพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ของมันนั้นทำให้มันเป็นสัตว์ที่อันตรายต่อมนุษย์มากๆ

 

8. จระเข้น้ำเค็ม

หรือที่เรียกกันว่าจระเข้น้ำกร่อย ไอ้เคี่ยม หรือจระเข้ทองหลาง เป็นจระเข้ที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวและดุร้าย ซึ่งมีข่าวว่าจระเข้ชนิดนี้ทำร้ายและกินสัตว์ที่โดยปกติไม่ใช่อาหารเช่นมนุษย์บ่อยครั้ง

 

7. แมงมุมบราซิล

มันมีอีกชื่อหนึ่งว่าแมงมุมกล้วย พิษของมันนั้นส่งผลถึงระบบประสาท ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อนั้นควบคุมไม่ได้ ทำให้หายใจติดขัดและเจ็บปวดอย่างมาก

.

 

6. หอยทาก Cone Snail

รู้จักกันในนามว่าหอยทากทะเลนักล่า เป็นสัตว์ทะเลในไฟลัมมอลลัสกา สีสันต์ของมันนั้นจะล่อเหยื่อให้เข้ามาใกล้ หรือล่อลวงมนุษย์ให้หยิบมันขึ้นมา หลังจากนั้นมันจะแทงฉมวกของมัน ซึ่งสามารถแทงทะลุผิวหนังหรือถุงมือได้เลย จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

.

 

5. แมลงวันเซทซี

เป็นแมลงวันขนาดใหญ่ที่พบมากในแถบแอฟริกาที่กินเลือดเป็นอาหาร และมันยังคงเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคมากมายอีกด้วย ซึ่งบางทีอาจทำให้มนุษย์ติดเชื้อโรคเหงาหลับหรือโรค African Trypanosomiasis ที่ส่งผลให้เกิดอาการชาและปัญหาในการนอนหลับ

.

 

4. กบลูกศรสีทองหรือกบ Golden Poison Dart

มันมักจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มประมาณ 6 ตัวในป่าฝน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Phyllobates Terribilis ด้วยรูปร่างที่ดูเล็กและสีสันต์ที่สดใสนั้นทำให้มันดูไม่มีพิษมีภัย แต่ความจริงแล้วผิวหนังของมันนั้นเคลือบไปด้วยพิษที่มีชื่อว่า Alkaline ซึ่งหากสัมผัสจะทำให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานหรืออาจทำให้หัวใจล้มเหลวได้

.

 

3. แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสหรือ Portuguese Man O’ War

มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่อันตรายซึ่งบางทีก็เรียกกันว่า Man-of-war, Blue Bottle หรือ Floating Terror เป็นสิ่งมีชีวิตในไฟลัมไนดาเรีย ในชั้นไฮโดรซัว แม้จะถูกเรียกว่าแมงกะพรุน แต่มันก็เป็นสัตว์คนละชั้นกับแมงกะพรุนทั่วไป

แมงกะพรุนชนิดนี้จัดว่าเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกเทียบเท่ากับแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งจะทำลายระบบประสาท ผิวหนังและหัวใจ มักจะพบในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ มหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าวว่าพบแมงกะพรุนชนิดนี้อยู่ที่หาดภูเก็ตในประเทศไทยอีกด้วย

.

 

2. หนอน Donald Trump

หนอนที่มีหน้าตาเหมือนกับทรงผมของประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา Donald Trump จริงๆ แล้วมันมีชื่อว่า Megalopygidae Caterpillar ขนของมันที่ปกคลุมไปทั้งร่างกายนั้นมีพิษที่ทำให้ผิวหนังระคายเคืองอย่างมากหากสัมผัส และยังทำให้ปวดแสบปวดร้อน มีผื่นขึ้น พุพอง วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอกและหายใจลำบาก

.

 

1. แมงกะพรุนกล่อง

พวกมันพรางตัวอยู่ในร่างของแมงกะพรุนทรงลูกบาศก์ ซึ่งบางสปีชีส์นั้นก็สามารถผลิตพิษที่ร้ายแรงสามารถทำให้คนตายได้ มันมักจะโจมตีเหยื่อของมันไม่เหมือนกับแมงกะพรุนชนิดอื่น จึงไม่ควรเข้าใกล้มันเด็ดขาด

.

 

เห็นแบบนี้แล้วคงไม่กล้าหยิบอะไรแปลกๆ ขึ้นมามั่วๆ เลยทีเดียว

ที่มา Wittyfeed

Comments

Leave a Reply