การศึกษาด้าน DNA ทำให้นักวิทย์ได้รู้ว่า ‘ม้าป่า’ สูญพันธ์ไปจากโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถ้าหากพูดถึงม้า หลายๆ คนก็อาจจะนึกถึงสัตว์ที่มีร่างกายแข็งแรงปราดเปรียวและสง่างามอย่างแน่นอน (หวังว่าคงไม่มีใครนึกถึงอย่างอื่นนะ!!)

และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้าป่าสายพันธุ์ Przewalski หลังจากที่มีการเผยผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Exeter จากประเทศฝรั่งเศส ว่าเจ้าม้าสายพันธุ์นี้อาจจะไม่ใช่ม้าป่าอย่างที่หลายๆ คนคิด!!

 

 

จากผลการศึกษาด้าน DNA ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวในม้าสายพันธ์ Przewalski ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นม้าป่าสายพันธุ์สุดท้ายของโลก พบว่าอันที่จริงแล้วพวกมันเคยเป็นสัตว์เลี้ยงมาก่อน

รายงานเผยว่าม้าสายพันธุ์ปัจจุบันนั้นมีต้นกำเนิดมาจากม้า Botai ม้าเลี้ยงที่มีจุดกำเนิดมาจากประเทศคาซัคสถาน เมื่อประมาณ 5,500 ปีที่แล้ว

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษา DNA ของเจ้าม้าสายพันธุ์นี้ไล่เรียงไปถึง 20 ลำดับและเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ของม้าที่พบตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งพวกเขาพบบางอย่างที่มีความเกี่ยวข้องกับม้าสายพันธุ์ Przewalski

 

 

Sandra Olsen นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัย Kansas หนึ่งในทีมวิจัยให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาค่อนข้างมั่นใจกับผลการศึกษาที่ได้ หลังจากมีการขุดพบซากของม้า Botai ในปี 1993

“เราค้นพบสัตว์เลี้ยงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เรากำลังพยายามที่จะพิสูจน์มัน โดยใช้ผลของ DNA เป็นตัวยืนยัน ม้าสายพันธุ์ Botai ไม่ได้เป็นต้นกำเนิดของม้าที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่มันคือต้นกำเนิดของสายพันธุ์ Przewalski” นักโบราณคดีให้สัมภาษณ์

 

 

หากจะสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ จากผลการศึกษาครั้งนี้ โดยทางเทคนิคแล้วไม่มีม้าป่าสายพันธุ์ไหนในปัจจุบันที่ไม่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงมาก่อนนั่นเอง

Molly McCue สัตวแพทย์และนักพันธุศาสตร์ม้าจากมหาวิทยาลัย Minnesota ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับงานวิจัยชิ้นนี้ว่า “นี่เป็นการค้นพบที่น่าสนใจและน่าทึ่งมาก มันเป็นความคิดของเราเกี่ยวกับต้นกำเนิดของม้าสายพันธุ์ปัจจุบัน”

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่าม้าสายพันธุ์ American Mustang และ Australian Brumby ที่หลายๆ คนเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ม้าป่านั้น หลังจากที่มีการตรวจสอบก็พบว่าแท้จริงแล้วพวกมันคือลูกหลานของม้าเลี้ยง ก่อนที่จะปรับตัวและอาศัยอยู่ในป่า

 

ม้าสายพันธุ์ American mustang

 

จากการรายงานของ National Geographic เผยว่าในปี 1969 ม้าสายพันธุ์ Przewalski นั้นได้ถูกประกาศให้สูญพันธุ์จากถิ่นที่อยู่ และปัจจุบันพวกมันถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งพบเพียงแค่ 2,000 ตัวทั่วโลกเท่านั้น

และหนึ่งในสถานที่ที่สารมารถพบเจ้าม้าสายพันธุ์นี้ได้ก็คือที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Chernobyl นั่นเอง แต่ทว่าตอนนี้สถานะการณ์ของพวกมันที่นั่นก็กำลังย่ำแย่เช่นกัน หลังจากที่พวกมันถูกล่าจนเหลือจำนวนประชากรเพียงแค่ 60 ตัวจากเดิมที่มีมากถึง 200 ตัว

 

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply