‘มังกรทะเลใบไม้’ สัตว์สวยงามแห่งท้องทะเล พบเจอได้เฉพาะที่ออสเตรเลียเท่านั้น!!

บนโลกเรานอกจากมนุษย์แล้วก็ยังมีสัตว์นับแสนนับล้านชนิดอาศัยอยู่ ซึ่งสัตว์แต่ละชนิดนั้นก็จะมีความพิเศษและหน้าตาที่แปลกประหลาดกันออกไป ทว่าก็ยังมีสัตว์อีกเป็นจำนวนมากที่คนเรายังไม่สามารถค้นพบได้ อย่างเช่นในใต้ท้องทะเลลึก ที่วงการวิทยาศาสตร์ของเราในวันนี้ก็ยังหาคำตอบว่ามีสิ่งมีชีวิตใดอาศัยอยู่ที่นั่นหรือไม่

แต่ในวันนี้ #เหมียวจิวยี่ จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับปลาที่มีการค้นพบนานมาแล้ว ทว่ายังไม่ค่อยมีใครรู้จักกับมันนัก โดยปลาชนิดนี้เป็นปลาเฉพาะถิ่นที่มีความสวยงามจนน่าหลงใหล แถมยังมีชื่ออันแสนดุดันเหมือนกับสัตว์ในตำนาน และชื่อของสัตว์ตัวนี้ก็คือ มังกรทะเลใบไม้นั่นเอง!!

 

 

สำหรับเจ้ามังกรทะเลใบไม้นั้นเป็นปลาเฉพาะถิ่น ที่พบในตอนใต้และตะวันตกของทวีปออสเตรเลียเท่านั้น และมักจะอาศัยอยู่ในกระแสน้ำอุ่นในความลึกตั้งแต่ 3-50 เมตร

ซึ่งหากมองผ่านๆ แล้วเจ้ามังกรทะเลใบไม้นี้ก็จะมีรูปร่างคล้ายๆ กับสัตว์อย่างม้าน้ำนั่นก็เป็นเพราะว่าสัตว์ทั้งสองสายพันธุ์นั้นถูกจัดอยู่ในวงศ์ที่มีชื่อว่า Syngnathidae เดียวกันนั่นเอง นอกจากนี้ขนาดของมังกรทะเลยังมีความใกล้เคียงกับม้าน้ำ แบบสูงกว่านิดเดียวเพียงเท่านั้น

 

 

แต่สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นกว่าสัตว์อื่นทั่วๆ ไปนั่นก็เพราะว่ามันมีครีบที่แตกออกจากบริเวณลำตัวและมีลักษณะคล้ายกับใบไม้หรือว่าสาหร่ายทะเล แต่ครีบเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เพราะมันมีหน้าที่ไว้สำหรับอำพรางตัวจากศัตรู รวมถึงใช้หาอาหารจำพวกแพลงก์ตอน กุ้ง กั้ง หรือปู ขนาดเล็กๆ จากการใช้ครีบโปร่งแสงของมันแฝงตัวอยู่ในหมู่สาหร่ายทะเลนั่นเอง

ความงดงามโดยธรรมชาติของตัวมันเองได้กลายเป็นความโดดเด่น จนถึงขั้นที่ใครบางคนยกให้มันเป็นปลาที่สวยงามที่สุดในโลกเลยทีเดียว

 

 

สำหรับการผสมพันธุ์และวางไข่ สัตว์ชนิดนี้จะมีวิธีการขยายพันธฺุ์ที่ค่อนข้างแตกต่างกับสัตว์ชนิดอื่นเล็กน้อย ซึ่งเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์มังกรทะเลใบไม้ตัวเมียจะนำไข่ของมันไปวางไว้ที่หางของตัวผู้ที่ม้วนงอเข้าเพื่อกักเก็บไข่เอาไว้

โดยปริมาณไข่ต่อการผสมพันธุ์แต่ละครั้งจะมีประมาณ 100 – 200 ฟอง และฤดูวางไข่ที่ฝากไว้บนตัวผู้เหล่านี้ก็จะอยู่ระหว่างเดือนสิงหาคม – มีนาคมของปีถัดไป นับจากการฝากไข่ของตัวเมียเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

หลายคนอาจจะมีคำถามว่าถ้ามันสวยงามขนาดนั้นทำไมถึงไม่มีใครเลี้ยงเลยล่ะ ซึ่งคำตอบก็คือนั่นเป็นเพราะมังกรทะเลใบไม้เป็นปลาที่มีความอ่อนไหวมาก จึงยากมากที่จะทำการเลี้ยง

 

 

แม้แต่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่างๆ ก็ยังไม่สามารถที่จะเลี้ยงได้ อีกทั้งทางการออสเตรเลียก็ได้ออกกฎหมายปลาชนิดนี้ไว้เป็นสัตว์คุ้มครอง นั่นจึงเป็นเหตุผลของคำตอบนี้นั่นเอง

ในตอนนี้เพื่อนๆ ก็คงจะรู้จักกับมังกรทะเลใบไม้กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้ายังไม่จุใจและอยากจะรู้ว่ามันมีวิธีว่ายน้ำหรือหากินอย่างไร ก็ลองดูคลิปวิดีโอความสวยงามของมันข้างล่างนี้ได้เลย

 

คลิปวิดีโอสัตว์สุดงดงามพันธุ์นี้

 

ที่มา: wikipedia

Comments

Leave a Reply