พาวเวอร์แบงก์เกิดไฟลุกไหม้บนเครื่องบิน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเขาไม่ให้โหลดใต้เครื่อง

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไหมถึงมีการห้ามไม่ให้โหลดพาวเวอร์แบงก์ เข้าใต้เครื่องบิน ทั้งๆ บางคนก็เข้าใจว่ามันเป็นการป้องกันการก่อการร้ายที่จะเอาระเบิดยัดใส่ในพาวเวอร์แบงก์ขึ้นเครื่อง แต่นั่นมันไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด เพราะแค่เจ้าตัวพาวเวอร์แบงก์เอง ก็มีความอันตรายมากกว่าที่คิดแล้ว

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นบนเครื่องบินโดยสารของ China Southern Airlines เที่ยวบินหมายเลข CZ3539 ที่ออกเดินทางจาก เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ไปยังสนามบินหงเฉียว ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2018

ในการบินครั้งนี้นั้นได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นจากพาวเวอร์แบงก์ของผู้โดยสาร ซึ่งอยู่ในกระเป๋าที่เก็บไว้ในที่เก็บกระเป๋าเหนือศรีษะ เคราะห์ดีที่เพลิงนั้นถูกควบคุมอย่างรวดเร็วโดยแอร์โฮสเตสเครื่อง ตามวิดีโอเหตุการณ์ข้างล่างนี้

 

ดูไม้ได้กดเข้าไปดู ที่นี่

 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะมีคำถามที่ว่าทำไมจู่ๆ เจ้าพาวเวอร์แบงก์ที่ว่านี้จึงเกิดติดไฟขึ้นมาได้ใช่ไหม ก่อนอื่นต้องอธิบายกันก่อนว่า แบตเตอรี่ในพาวเวอร์แบงก์ นั้นจะมี Lithium เป็นองค์ประกอบ โดยที่แบตเตอรี่ในพาวเวอร์แบงก์นั้นแบ่งออกได้เป็นสองประเภทหลักๆ คือ Lithium Polymer (เรียกสั้นๆ ว่า Li-Poly หรือ Li-Po) และ Lithium-Ion (Li-Ion)

แบตเตอรี่แบบ Lithium Polymer นั้น คิดค้นขึ้นในช่วงปี 1970 และมีจุดเด่นที่มีความบางมาก ส่วนแบตเตอรี่แบบ Lithium Ion นั้นคิดค้นขึ้นในปี 1912 และใช้กันมาอย่างเนิ่นนาน มีความเสถียรมากกว่า อายุการใช้งานที่นานกว่า และแบตเตอรี่ประเภทนี้จะติดไฟได้ยากกว่า

 

รูปภาพจาก pixabay

 

อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ที่ใช้ Lithium นั้นล้วนแต่มีโอกาศที่จะติดไฟอยู่ทั้งสิ้น และการเผาไหม้ของแบตเตอรี่แบบนี้จะดับได้ยาก เพราะต้องทำการดับเชื้อไฟให้ได้ “ทั้งหมด” เพื่อป้องกันการลุกไหม้อีกครั้ง

ในกรณีที่ส่วนป้องกันที่ใช้ห่อหุ้มตัวแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายก็อาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้หรือการระเบิดได้ในทันทีเพราะ Lithium เร็วต่อกระแสไฟฟ้ามาก กระแสไฟฟ้าเพียงแค่เล็กน้อยก็สามารถจุด Lithium ให้ลุกไหม้ได้แล้ว และจากที่ตัวห่อหุ้มเสียหายนั้น อาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้าเข้าไปโดน Lithium ได้

 

รูปภาพจาก pixabay

 

จากเหตุการณ์ครั้งนี้คงจะทำให้เรารู้ว่าทำไมสายการบินส่วนมากจึงได้มีการห้ามโหลดพาวเวอร์แบงก์ เข้าใต้เครื่องบิน เพราะในกรณีที่โหลดพาวเวอร์แบงก์เข้าไปยังใต้เครื่องบินที่ไม่มีคนดูแล อาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากไม่มีผู้ดูแล และเพลิงอาจจะลามไปติดที่สัมภาระอื่นๆ นั่นเอง

 

ที่มา ChinaAviationReview‏thoughtcopowerbankpromo

Comments

Leave a Reply