ทรัมป์ชี้ ‘วิดีโอเกม’ เป็นบ่อเกิดความรุนแรงของเหตุกราดยิง แม้จะมีงานวิจัยมาหักล้างก็ตาม

เป็นที่ถกเถียงกันมาเป็นเวลานานว่าวิดีโอเกมนั้นก่อให้เกิดปัญหารุนแรงในวัยรุ่นหรือไม่ เช่นการปล้นหรือการยิงกันในโรงเรียนที่เพิ่งเกิดขึ้นไปไม่นาน

หลังจากเหตุการณ์กราดยิงที่โรงเรียน Parkland ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน ทำให้ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ออกมากล่าวว่า “ผมได้ยินผู้คนหลายเสียงพูดว่าระดับความรุนแรงของวิดีโอเกม นั้นทำให้ความคิดของเด็กๆ เปลี่ยนไป

และเหนือกว่านั้นก็คือภาพยนตร์ พวกคุณดูภาพยนตร์สมัยนี้ที่เต็มไปด้วยความรุนแรง แต่เด็กก็ยังสามารถดูได้ถ้าไม่มีเรื่องเพศสัมพันธ์เข้ามาเกี่ยวข้อง” เขากล่าว

 

 

ถึงจะมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างความรุนแรงในวิดีโอเกมและพฤติกรรมที่รุนแรงอยู่บ้าง แต่ Whitney DeCamp ศาสตราจารย์สังคมวิทยาของมหาวิทยาลัย Western Michigan กลับไม่เห็นด้วยกับงานวิจัยเหล่านั้น

ในรายงานของเขากล่าวว่า “ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานยืนยังความเชื่อมโยงระหว่างวิดีโอเกมที่รุนแรงกับความรุนแรงของพฤติกรรม แต่อย่างไรก็ตามหลักฐานนี้มักจะสัมพันธ์กันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ความสัมพันธ์ดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกันเสมอไป

ถึงแม้ว่าความสมเหตุสมผลนั้นได้รับการพิสูจน์อย่างเพียงพอด้วยแบบทดสอบแบบสุ่มในงานวิจัยเหล่านั้น ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้แน่ชัดเกี่ยวกับสาเหตุของพฤติกรรมอันรุนแรงได้

 

 

จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในหลายๆ งานวิจัยและการศึกษา แค่คุณพบความสัมพันธ์ระหว่าง A และ B แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า A นั้นเป็นสาเหตุทำให้เกิด B เสมอไป

เป็นเรื่องน่าตลกที่อัตราการก่ออาชญากรรมนั้นลดลงเมื่อวิดีโอเกมแนวยิงกันนั้นมีอัตราการขายถึงจุดสูงสุด

 

 

Christopher Ferguson ศาสตราจารย์และผู้ร่วมบริหารแผนกจิตวิทยาของมหาวิทยาลัย Stetson เชื่อว่าผู้คนนั้นใช้เวลายุ่งอยู่กับการเล่นวิดีโอเกมมากกว่าการออกมาก่ออาชญากรรม

ตามปกติแล้ว การทำให้วัยรุ่นผู้ชายนั้นยุ่งอยู่กับสิ่งที่พวกเขาชอบจะทำให้พวกเขาไม่มีเวลาออกมาด้านนอกและไม่สามารถก่อปัญหาได้” เขากล่าว

 

 

ทฤษฎีของเขานั้นได้รับการสนับสนุนจากงานวิจัยของ Benjamin Engelstätter, Scott Cunningham และ Michael Ward ที่เป็นการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของวิดีโอเกมที่รุนแรงต่อการเกิดอาชญากรรม ซึ่งพวกเขาได้ถกเถียงว่ามันเป็นเรื่องที่ยากที่จะสำรวจผลกระทบในโลกแห่งความจริงกับในเกม

พวกเราได้ถกเถียงตั้งแต่การทดลองในห้องแล็บเกี่ยวกับเวลาที่ได้รับผลกระทบจากวิดีโอเกม” พวกเขากล่าว “ทำให้ไม่สามารถวัดพฤติกรรมที่รุนแรงจากการเล่นเกมของผู้เล่นได้ ซึ่งการศึกษาจากในห้องแล็บอาจเป็นการคาดการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับผลกระทบของวิดีโอเกมที่รุนแรงในสังคม

เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ประธานาธิบดี Donald Trump นั้นโทษว่าปัญหาภาวะจิตใจที่ไม่ปกติของมือปืนที่กราดยิงในฟลอริดานั้นมาจากการเล่นวิดีโอเกมที่รุนแรง แต่ไม่ได้คำนึงถึงว่าเด็กคนนั้นสามารถหาซื้ออาวุธปืนไรเฟิล AR-15 ด้วยอายุเพียง 19 ปีได้

 

 

ที่มา Ladbible, Nytimes, Forbes

Comments

Leave a Reply