สิงโตตัวเมียหนวดยาวเฟิ้ม เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เผยเป็นเรื่องที่หาดูได้ยากมากๆ

เป็นที่ทราบกันทั่วไปอยู่แล้วว่าสิงโตตัวผู้นั้นจะมีขนแผงคอ และตัวเมียนั้นจะไม่มี แต่ในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในรัฐโอคลาโฮมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มีการค้นพบว่ามีสิงโตตัวเมียตัวหนึ่งที่มีขนแผงคอคล้ายกับตัวผู้

ผู้ดูแลสัตว์ได้สังเกตเห็นว่าสิงโตแอฟริกาวัย 18 ปีชื่อ Bridget ที่เป็นที่รักของทุกคนได้เริ่มมีขนแผงคอบริเวณรอบๆ คอของมันเมื่อปลายปี 2017

Gretchen Cole Cole สมาชิกสมาคมสัตวแพทย์กล่าวว่า “หลังจากนั้นไม่นาน มันก็เริ่มมีการพัฒนาที่แตกต่างออกไปที่สามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน

 

 

ทางสัตวแพทย์นั้นยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่หายากแบบนี้ แต่พวกเขาก็สามารถนำตัวอย่างเลือดจากหางของ Bridget มาตรวจสอบโดยไม่ต้องให้ยาสลบกับมัน

Cole กล่าวว่าตัวอย่างเลือดที่ได้มานั้นจะนำมาเปรียบเทียบกับสิงโตน้องสาวของ Bridget ที่ชื่อว่า Tia ซึ่งเกิดมาในท้องเดียวกันเมื่อปี 1999

 

 

สำหรับสิงโตตัวผู้นั้นจะมีการเจริญเติบโตของขนที่แผงคอมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรนที่เพิ่มขึ้นเมื่อมีอายุได้ 1 ปี การที่สิงโตตัวเมียนั้นมีการพัฒนาลักษณะที่เหมือนกับตัวผู้นั้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ถึงแม้ว่าการเจริญเติบโตของขนที่แผงคอจะไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของมันก็ตาม

ทางสวนสัตว์กล่าวว่า “ทีมสัตวแพทย์จะติดตามเฝ้าดูมันอย่างใกล้ชิด แม้ว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมัน และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมันก็ตาม

 

 

ก่อนหน้านี้ก็ได้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีนักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตสิงโตตัวเมียจำนวน 5 ตัวในประเทศบอตสวานาที่มีขนแผงคอและมีพฤติกรรมที่เหมือนกับสิงโตตัวผู้

ซึ่งมีการรายงานว่าการพัฒนาการอันแปลกประหลาดนี้เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรนที่มีระดับสูงขึ้น เนื่องจากมีความผิดปกติที่รังไข่ ทำให้พวกมันไม่สามารถท้องและมีลูกได้

 

ที่มา Dailymail, Newscientist

Comments

Leave a Reply